24 พ.ย. 2021 เวลา 00:00
กฎการทำงาน 8 ข้อของ Elon Musk
ประชุมให้น้อย ไม่ต้องคอยทำงานตามลำดับขั้น
4
คุณคิดว่าผู้ชายที่เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีระดับโลก และยังเป็นเจ้าของบริษัทชื่อดังมากมายอย่าง Tesla, Neuralink และ the Boring Company เขามีระบบการทำงานในที่ทำงานอย่างไร ที่ทำให้ทุกก้าวของเขาเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
2
อีลอน มัสก์ (Elon Musk) อยากให้พนักงานของเขาใช้สามัญสำนึก (common sense) ในการทำงาน และไม่ควรมีอะไรมาขัดขวางการทำงาน หรือการสื่อสารที่เร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประชุม ระบบราชการ หรือแม้แต่ลำดับชั้นใดๆ ก็ตาม
มาลองดูกันว่าอีลอน มัสก์กำหนดกฎเกณฑ์อะไรให้กับพนักงานของเขาในการทำงานบ้าง
1. การประชุมยาวๆ ทำให้ทุกคนเสียเวลา
การประชุมที่มากเกินไปไม่ค่อยส่งผลดีกับบริษัทขนาดใหญ่ และอาจจะแย่ลงถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ดังนั้นควรจะจำกัดการประชุมลักษณะนี้ให้น้อยที่สุด หรือถ้าจะมีก็ต้องให้เป็นการประชุมที่สำคัญและส่งผลกับคนทั้งบริษัทหรือคนหมู่มากที่เข้าฟัง
2
2. ควรมีการประชุมไม่บ่อยนักเว้นแต่จะมีเรื่องด่วน
สอดคล้องกับข้อแรก คือเราไม่ควรมีการประชุมที่บ่อยเกินไป ยกเว้นว่าจะมีเรื่องด่วนให้ต้องรีบแก้ไข รีบจัดการ ดังนั้นเมื่อปัญหาถูกแก้ไปแล้ว การประชุมก็ควรจะลดลงอีก
1
3. ถ้าคุณไม่จำเป็นต้องอยู่ในการประชุมนั้นก็ “ออกไป”
ถ้าคุณคิดว่าตัวเองไม่จำเป็นต้องอยู่ในการประชุมก็ให้ออกไปได้เลย ถึงมันจะฟังดูหยาบคาย แต่หากตัวเราหรือคนในที่ประชุมรั้งเราไว้ ก็มีแต่จะทำให้เราเสียเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์ เพราะสุดท้ายก็ช่วยอะไรในการประชุมนั้นไม่ได้อยู่ดี
2
4. เลี่ยงการใช้คำย่อ คำเข้าใจยาก
การคุยงานกันทั้งในเรื่องเป้าหมาย ซอฟแวร์ หรือกระบวนการทำงานต่างๆของเทสลาไม่ควรใช้คำย่อ หรือคำศัพท์แสลง ศัพท์ที่เข้าใจยากจนเกินไป เพราะจะทำให้ต้องเสียเวลาในการอธิบายอีก
.
1
5. อย่าให้การทำงานแบบลำดับชั้น (hierarchy) มาทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง
การสื่อสารควรเดินทางด้วยเส้นที่สั้นที่สุดที่เหมาะและตอบโจทย์ให้การทำงานมันสำเร็จ ไม่ควรจะต้องไปผ่านผู้บังคับบัญชาหลายขั้น
.
6. อยากคุยกับใคร ก็คุยตรงไปเลย
ต้นตอของปัญหาหลายครั้งเกิดจากการสื่อสารระหว่างหน่วยงานที่ไม่ดี เดี๋ยวมีการฝากบอก หรือต้องผ่านหลายคน อีลอนมองว่าถ้าเป็นแบบนี้จะเกิดปัญหาแน่ๆ กว่าสารจะไปถึงผู้รับสาร ฉะนั้นอยากคุยกับใครถ้าคุยได้ก็คุยตรงไปเลยดีกว่า
.
1
7. อย่าเสียเวลาทำตามกฎไร้สาระ
บางครั้งกฎของบริษัทก็ไร้สาระเกินไปที่จะให้พนักงานทุกคนปฏิบัติตาม เพราะมันอาจจะไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ หรือผลลัพธ์ตามเป้าหมายก็ได้
.
1
8. ข้อมูลที่ห้ามเปิดก็คือ ‘ห้าม’
อีลอน มัสก์จะบอกกับพนักงานทุกคนตลอดว่าไม่ให้เปิดเผยข้อมูลหรือเทคโนโลยีที่บริษัททำ โดยเฉพาะข้อมูลที่ทำการตกลงไว้แล้วว่าห้ามเปิดเผย
.
.
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา