1 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00
“Intelligent Thinking” ออกแบบวิธีคิดอย่างชาญฉลาดด้วยตนเอง!
5 เทคนิคการคิดอย่างชาญฉลาด เพื่อเรียนรู้และผลักดันตัวคุณเอง
ทุกคนล้วนต้องมีเรื่องที่เคยคิด ไม่ว่าจะเป็นการคิดเรื่องเล็ก ไปจนกระทั่งการคิดเรื่องใหญ่ๆ หรือเรื่องที่ได้แค่คิดแต่ไม่สามารถเป็นความจริงไปได้ และในบางครั้งการคิดเหล่านั้นอาจทำให้คุณลงมือทำบางอย่างที่ผิดพลาดด้วยใช่ไหม ? ซึ่งความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมันมักจะพาให้คุณกลับไป คิด ว่าทำไมในตอนนั้นคุณจึงคิดเช่นนั้น...
ในโลกของความเป็นจริงความผิดพลาดมักไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้โดยตรง แต่ความผิดพลาดนี้จะทำให้คุณมีภูมิคุ้มกันในการลงมือทำบางอย่างในครั้งต่อๆ ไป หากคุณเคยทำบางอย่างผิดพลาดและมันมักวนเวียนอยู่ในหัวของคุณ คุณเคยคิดที่จะจัดการกับความคิดนั่นบางไหม ? แล้วคุณคิดว่าจะจัดการมันได้อย่างไร ?
หากคุณยังไม่สามารถหาวิธีแก้ปัญหาของความผิดพลาดเหล่านั้นได้ มันจะทำให้คุณเกิดความวิตกกังวล และอาจทำให้คุณเป็นคนที่ไม่กล้าเริ่มต้นใหม่เลยในเรื่องถัดไป
Kate Sweeny ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ริเวอร์ไซด์ กล่าวไว้ว่า ‘ความกังวลทำหน้าที่เป็นตัวชี้นำว่าสถานการณ์นั้นรุนแรงและต้องมีการจัดการ โดยผู้คนมักใช้อารมณ์ของพวกเขาเป็นแหล่งข้อมูลเพื่อทำการตัดสินใจ’
ฉะนั้นแล้วคุณจะต้องพยายามนำความกังวลที่เกิดขึ้นในความคิดของคุณออกไป หากคุณไม่มีความกังวลใจมันก็คงเหมือนกับการยกภูเขาออกจากอกนั่นแหละ เมื่อภูเขาลูกนี้พ้นจากคุณแล้ว คุณจะกล้าทำสิ่งใหม่ๆที่คุณคิดไว้
จากที่กล่าวมาข้างต้นอาจจะมีการใช้คำซ้ำๆ นั่นคือคำว่า ‘คิด’ ใช่แล้วค่ะ ! วันนี้จะขอเสนอ ‘5 เทคนิคการคิดอย่างชาญฉลาด’ ให้คุณได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดและผลักดันพัฒนาตัวเองให้ก้าวต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง
1. เรียนรู้จากความผิดพลาด
ทุกสิ่งที่เราทำตั้งแต่เล็กจนโตล้วนเป็นเรื่องของการลองผิดลองถูก ทารกไม่สามารถเรียนรู้ที่จะเดินได้โดยไม่ล้มลงก่อน และเราไม่สามารถทำงานได้ดีขึ้น ถ้าเราไม่รู้ว่าจะต้องปรับปรุงอะไร ข้อผิดพลาดเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้สมองของเราได้เรียนรู้ ฉะนั้นแล้วหากคุณทำผิดพลาด สมองของคุณจะจดจำ และหากคุณทำผิดในเรื่องนั้นอีก สมองของคุณก็จะเตือนให้คุณเรียนรู้บางสิ่งที่เคยทำผิดพลาดไป
2. นำความล้มเหลวกลับคืนมา
บนโลกนี้ไม่ว่าจะคนเก่งหรือคนที่ฉลาดที่สุดย่อมต้องเคยล้มเหลวมาก่อน แต่พวกเขามักจะนำความล้มเหลวนั้นกลับมาแก้ปัญหา และก้าวนำอุปสรรคเหล่านั้นไปได้ เช่น Arianna Huffington ผู้ร่วมก่อตั้ง Huffington Post ที่หนังสือเล่มที่สองของเขาถูกปฏิเสธจากสำนักพิมพ์ทั้งหมด 36 แห่ง รวมถึง JK Rowling หนังสือ Harry Potter ของเขาก็ถูกปฏิเสธถึง 12 ครั้ง ก่อนที่เขาจะกลายมาเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง พวกเขาเคยกล่าวไว้ว่า ถ้าไม่ได้พยายามอย่างหนักพวกเขาจะไม่ประสบความสำเร็จอย่างในวันนี้
3. พยายามอย่างหนัก เพื่อคว้าโอกาส
ไม่มีใครประสบความสำเร็จในสิ่งที่ยิ่งใหญ่เพียงแค่รอให้มันเกิดขึ้น การตัดสินใจอย่างชาญฉลาดนั้นต้องใช้ความพยายาม คุณต้องอ่าน วิเคราะห์ และทำงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เมื่อคุณเทใจและจิตวิญญาณลงในโปรเจคหรือโครงการ คุณรู้อยู่แล้วว่ามันเป็นงานที่หนักหน่วงที่จะนำคุณเข้าสู่เส้นชัย ไม่ใช่เพียงเพราะโชคชะตา แต่มันมีอะไรมากกว่าที่คุณต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อให้เกิดความสำเร็จ
อย่างที่ เนลสัน แมนเดลา ได้กล่าวไว้ว่า ‘ที่สุดของความรุ่งโรจน์ในชีวิต มิได้มาจากการไม่เคยล้มเหลว แต่มาจากการลุกขึ้นได้ใหม่ในทุกครั้งที่ล้มลง’
4. ผลักดันในสิ่งที่คุณเชื่อมั่น
คนฉลาดมักจะรู้ว่าเมื่อใดควรผลักดันสิ่งที่พวกเขาเชื่อมั่นและยึดติดกับมัน แม้ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนไปในทางที่เลวร้ายที่สุด คนที่มีความคิดสร้างสรรค์เปรียบเสมือนยางยืด ทุกสิ่งสามารถเกิดขึ้นได้และพวกเขาก็สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้ หากคุณรู้ว่าความคิดของคุณมีศักยภาพให้ผลักดันสิ่งที่คุณเชื่อ
"ชีวิตก็เหมือนการขี่จักรยาน ฉะนั้นเพื่อรักษาสมดุลของคุณ คุณต้องเคลื่อนที่ต่อไป" Albert Einstein กล่าว ฉะนั้นคุณจะต้องสู้เพื่อโอกาส แม้ว่าความรู้สึกของคุณจะไม่โอเค แต่ถ้ามีคนอื่นที่ยังเชื่อในวิสัยทัศน์ของคุณ คุณก็อาจจะบรรลุเป้าหมายนั้นได้
5. รู้ว่าการกระทำนั้นดังกว่าคำพูด
คุณเองก็เคยพบเจอคนที่ดีแต่พูดใช่หรือไม่ ? ฉะนั้นแล้วหากคุณต้องการพิสูจน์ให้ใครบางคนรู้และเห็น คุณจงลงมือทำในสิ่งที่คุณคิด ลองพยายามทำมันให้ดีที่สุด เพื่อพิสูจน์คุณค่าในตัวของคุณเอง
ท้ายที่สุดอยากฝากให้ทุกคนได้ลองทำตามเทคนิคข้างต้นนี้ เพื่อใช้เป็นตัวกระตุ้นให้คุณเป็นที่คิดอย่างชาญฉลาด (Intelligent Thinking) ซึ่งคุณอาจจะออกแบบวิธีคิดให้เป็นตัวของคุณเองโดยอ้างอิงจากเทคนิคข้างต้นก็ได้
เรียบเรียงโดย: Pukjira Ch.
source: Neuronation
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา