3 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00
เมื่อหมอดูที่แม่นที่สุดคือตัวเราเอง
5 วิธีจัดการกับ Self-fulfilling Prophecy พลังความเชื่อที่สร้างความจริง
1
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความเชื่อเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาทุกยุคทุกสมัย เวลาที่หลายๆ คนรู้สึกไม่สบายใจ ก็มักเลือกที่จะไปดูดวง หรือแม้กระทั่ง บางคนที่ไม่ได้มีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจอะไร ก็เลือกดูดวงเพื่อเป็นไกด์ไลน์ของชีวิตเช่นกัน
Self-fulfilling Prophecy คือปรากฏการณ์ความเชื่อที่สร้างความจริง การที่เราคิด เราเชื่อว่า สิ่งต่างๆ นั้นจะเป็นอย่างไร ความคิดของเราก็จะส่งผลต่อพฤติกรรม ทำให้สิ่งเหล่านั้นให้เป็นไปตามอย่างที่คิดเอาไว้
หากเปรียบเทียบ ก็คงเหมือนกับ Can-do attitude ทัศนคติที่เชื่อว่า ‘สามารถทำได้’ เช่นเดียวกัน เวลาหมอดูทักในเรื่องที่เป็นเชิงลบ เราก็เลือกที่จะเชื่อ และใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เรื่องราวไม่ดีเหล่านั้นเกิดขึ้นนั่นเอง
วันนี้ เราจึงรวบรวม 5 วิธีจัดการกับ Self-fulfilling prophecy มาฝากกัน
1. ใช้ความเชื่อให้เป็น ‘ประโยชน์’
ความเชื่อเป็นพลังรูปแบบหนึ่งซึ่งสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมได้ สมมติว่า เรากับเพื่อนสนิทคบกันมาเป็น 10 ปี พอมีคนมาบอกว่า เพื่อนแอบเผาคุณลับหลัง แน่นอนอยู่แล้วที่คุณจะไม่มีทางเชื่อพวกเขา เช่นเดียวกัน หากคิดว่า สามารถ ‘ทำได้’ คุณก็จะ ‘ทำได้’ ในเมื่อคุณมีความเชื่อที่เป็นอาวุธลับอยู่ในมือแล้ว ทำไมไม่ใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุดล่ะ?
.
2. หัด ‘ปล่อยวาง’ ความต้องการควบคุม
การมัวแต่นั่งจับจด ย้ำคิดย้ำทำ และเก็บเรื่องราวต่างๆ มาเครียดนั้น ไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้นมาหรอก ดังนั้น ‘ปล่อยวาง’ ให้เป็น คุณควบคุมทุกอย่างในโลกใบนี้ไม่ได้ ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอด เผื่อใจไว้กับมัน หัดจดจำความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ และใจดีกับตัวเองบ้าง
.
3. อยู่กับปัจจุบัน ‘ไม่มโนไปไกล’
ลองมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่อยากจะทำ ‘ไม่ใช่กับความคาดหวัง’ ในปัจจุบันของคุณ หลีกเลี่ยงการคาดเดาอนาคตล่วงหน้า การคาดหวังเป็นเรื่องที่ดี แต่บางทีเราก็เผลอเอาตัวเองไป ‘แขวน’ กับมันจนเกินไป ทำให้ในท้ายที่สุดแล้ว ความสุขในปัจจุบันของเราลดน้อยถอยลง
4. หมั่น ‘เช็ก’ ความเชื่อของคุณอยู่เสมอ
“Those who think they can't, won't. Those who believe can, do.” คนที่คิดว่า ‘ทำไม่ได้’ ก็จะ ‘ทำไม่ได้’ ในทางกลับกัน คนที่เชื่อว่า ‘ทำได้’ ก็จะ ‘ทำได้’
ความคิด ความเชื่อเปรียบเสมือนดาบสองคม เพราะสามารถส่งผลให้เราทำสิ่งต่างๆ ทั้งในแง่บวก และแง่ลบได้ ยกตัวอย่างเช่น ความรักทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ความหึงหวงทำให้เกิดการเลิกรา เป็นต้น ดังนั้น หมั่น ‘เช็ก’ ความคิด ความเชื่ออยู่เสมอ ‘อย่าปล่อยให้มันมาทิ่มแทง’ ตัวคุณเองล่ะ
.
5. เลิกใช้คำพูดในเชิงลบกับตัวเอง รายล้อมไปด้วยคนที่เชื่อมั่นในตัวคุณ
.
ไม่มีใครชอบคำพูดเชิงลบหรอก แม้แต่ตัวเราเองก็เช่นกัน เลิกบอกกับตัวเองได้แล้วว่า “ฉันทำไม่ได้” “ฉันไม่เคย” ลองแทนที่ด้วยคำพูดในเชิงบวกดูสิ ยกตัวอย่างเช่น “ฉันทำได้” “ฉันจะพยายามทำให้ดีที่สุด” และนอกจากนี้ ลองรายล้อมไปด้วยคนที่เชื่อมั่นในตัวคุณ แม้ว่า การที่มีคนมาคอยเชียร์อัปว่า “เธอทำได้แน่นอน” ฟังแล้วดูจะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม แต่คุณรู้หรือไม่ว่า มันเป็นแรงส่งชั้นเยี่ยมอย่างหนึ่งเลยนะ ก็คงเหมือนกับรถที่กำลังจะดับอยู่แล้ว แต่มีน้ำมันดีๆ มาช่วยเติมให้ไปต่อได้ยังไงล่ะ
.
.
Self-fulfilling Prophecy เป็นเข็มทิศอันหนึ่งที่จะช่วยนำทางไปสู่เป้าหมาย แต่ในท้ายที่สุด การที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นไปได้หรือไม่ได้นั้นขึ้นอยู่กับ ‘ความพยายาม’ และ ‘การลงมือทำ’ ของเรา
.
เพราะไม่มีใครทำนายอนาคตได้แม่นยำที่สุดเท่า ‘ตัวคุณเอง’
เรียบเรียงโดย Chompoonut Suwannochin
.
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา