8 พ.ย. 2021 เวลา 08:55 • ประวัติศาสตร์
• ความตายเล่นตลก
1
เรื่องราวของหญิงคนหนึ่งที่ถูกประหารชีวิตโดยการแขวนคอ แต่เธอกลับไม่ตาย (แถมศาลยังให้เธอพ้นโทษอีกด้วย!?)
มาร์กาเร็ต ดิ๊กสัน (Margaret Dickson) เป็นหญิงชาวสกอตแลนด์คนหนึ่ง ที่เธอได้ถูกพิพากษาให้ประหารชีวิตโดยการแขวนคอในปี 1724ส่วนเรื่องที่ทำให้เธอถูกตัดสินประหารชีวิตนั้น ต้องย้อนกลับไปหลายปีก่อนหน้านั้น
มาร์กาเร็ตได้แต่งงานกับสามีที่เป็นชาวประมง แต่ในวันหนึ่ง สามีของเธอได้หายตัวไป ดังนั้นมาร์กาเร็ตจึงต้องหารายได้เพื่อจุนเจือชีวิต โดยเธอก็ได้ทำงานอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของสกอตแลนด์
ปรากฏว่ามาร์กาเร็ตกลับมีความสัมพันธ์กับลูกชายเจ้าของโรงแรม จนทำให้เธอตั้งท้องขึ้นมา แต่มาร์กาเร็ตไม่อยากให้คนอื่นรู้เรื่องนี้ เพราะอาจจะทำให้เธอถูกไล่ออกจากงานได้
1
มาร์กาเร็ตพยายามปกปิดเรื่องที่เธอท้อง จนเวลาผ่านไปหลายเดือน มาร์กาเร็ตก็ได้คลอดลูกก่อนกำหนด แต่ลูกของเธอก็เสียชีวิตไม่นานหลังจากที่คลอด ส่วนสาเหตุการตาย บ้างก็ว่ามาร์กาเร็ตตั้งใจทำให้เด็กตาย บ้างก็ว่าเธอแท้งเอง หรือบ้างก็ว่าลูกของเธอเสียชีวิตเองหลังจากที่คลอด
1
แม้จะไม่รู้แน่ชัดว่า สาเหตุที่ทำให้ลูกของมาร์กาเร็ตเสียชีวิตคืออะไร แต่ที่แน่ ๆ ตัวของมาร์กาเร็ตได้ตัดสินใจนำศพลูกของเธอไปทิ้งไว้บริเวณใกล้ ๆ กับแม่น้ำทวีด (Tweed River)
1
ทว่าหลังจากนั้นไม่นานก็มีผู้พบศพเด็ก ก่อนที่จะมีการสืบสาวราวเรื่องจนพบว่า มาร์กาเร็ตคือคนที่นำศพมาทิ้งไว้ มาร์กาเร็ตถูกนำตัวมาพิจารณาคดีในกรุงเอดินเบระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์
โดยศาลได้พิพากษาให้มาร์กาเร็ตมีความผิดตามพระราชบัญญัติปกปิดการตั้งครรภ์ (The Concealment of Pregnancy Act) ซึ่งมีโทษประหารชีวิต
มาร์กาเร็ตถูกนำตัวไปประหารโดยการแขวนคอ ในวันที่ 2 กันยายน 1724 เพชรฆาตที่ทำหน้าที่ประหารชีวิตเธอก็ได้ประกาศในวันนั้นว่า มาร์กาเร็ตได้เสียชีวิตแล้ว
หลังการประหารชีวิต ญาติของมาร์กาเร็ตก็ได้นำศพของเธอบรรจุใส่โลงไม้ เพื่อที่จะนำไปฝังไว้ที่สุสานต่อไป
แต่เรื่องสุดแสนไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้น เพราะระหว่างที่มีการขนศพมาร์กาเร็ตบนรถเกวียนม้า จู่ ๆ ฝาโลงศพก็เปิดออกเอง และมาร์กาเร็ตที่นอนอยู่ในโลงก็ได้ลุกขึ้นมา สร้างความตกอกตกใจให้กับคนที่อยู่ในขบวนขนศพเป็นอย่างมาก
1
มาร์กาเร็ตลุกขึ้นมาจากโลงศพของเธอ
ใช่แล้วครับ มาร์กาเร็ตตอนนี้เธอยังไม่ตายครับ!
ต่อมาศาลก็ได้บอกว่า มาร์กาเร็ตได้รับโทษประหารชีวิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงถือได้ว่าเธอพ้นข้อกล่าวหาทั้งหมด
ทางด้านของมาร์กาเร็ต เธอเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้เธอไม่ตายนั้น ก็เป็นเพราะพระผู้เป็นเจ้าทรงประทานอภัยให้กับเธอ
มาร์กาเร็ตมีชีวิตต่อมาอีกราว 40 ปี ในระหว่างนี้ สามีที่หายตัวไปของมาร์กาเร็ต ก็ได้กลับมาหาเธออีกครั้ง และทั้งคู่ยังมีลูกด้วยกันหลายคน
มาร์กาเร็ตได้รับการตั้งฉายาว่า Half-hangit Maggie (แม็กกี้ผู้ถูกแขวนคอครึ่งหนึ่ง โดยแม็กกี้เป็นชื่อเล่นของมาร์กาเร็ต) ซึ่งฉายาดังกล่าว ยังได้ถูกนำไปตั้งเป็นชื่อของผับแห่งหนึ่งในกรุงเอดินเบระอีกด้วย
ปล. เรื่องราวของมาร์กาเร็ตในแต่ละแหล่งข้อมูลจะมีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะปีที่มาร์กาเร็ตถูกประหารชีวิต ไม่ว่าจะเป็นปี 1724 (ตามบทความนี้) 1721 1728 หรือแม้แต่ปี 1813
*** Reference
#HistofunDeluxe
1
โฆษณา