8 พ.ย. 2021 เวลา 07:55 • ธุรกิจ
⦿ ท๊อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา อดีตเด็กอายุ 23 ที่เริ่มต้นสร้าง ‘Bitkub’ จากคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง บนชั้นลอยของร้านขายเสื้อผ้า
• จากวันที่เริ่มต้นสร้าง ‘Bitkub’ ท๊อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา เป็นเพียงเด็กอายุ 23 ปี ที่มีคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ตัวคนเดียวในโลกที่ไม่มีใครเข้าใจเรื่อง Cryptocurrency เหมือนอย่างทุกวันนี้ แถมออฟฟิศแห่งแรกของเขาก็เป็นเพียงชั้นลอยของร้านขายเสื้อผ้าเท่านั้น
• แต่วันนี้ บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ Bitkub ได้กลายมาเป็นบริษัทที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ก่อนจะถูก SCBS เข้ามาซื้อหุ้น 51% ซึ่งตีเป็นมูลค่าสูงกว่า 1.78 หมื่นล้านบาท
• แต่กว่าจะมีวันที่ชีวิตประสบความสำเร็จเช่นนี้ ย้อนกลับไปหลายปีก่อนท๊อปต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความคาดหวังของครอบครัว รวมไปถึงการก้าวข้ามคำสบประมาทต่าง ๆ ที่ทุกคนต่างมองว่าเขาจะล้มเหลวในการทำธุรกิจ
• “ช่วง 4 ปีแรกคือความสาหัสอย่างถึงที่สุด อาจจะด้วยการที่ผมเรียนจบจากมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างดีอย่างออกซ์ฟอร์ด ความคาดหวังของคุณพ่อคุณแม่ก็สูง ว่าลูกจะกลับมาทำงานในบริษัทใหญ่ ๆ รับเงินเดือนหลายแสน มีหน้ามีตาไม่ต่างอะไรกับเพื่อน ๆ ที่จบมารุ่นเดียวกัน แต่ผมดันกลับมาเปิดบริษัท Bitcoin อยู่บนชั้นลอยของร้านขายเสื้อผ้าซึ่งเป็นธุรกิจของที่บ้าน มีคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง นั่งทำงานไปคนเดียว
• “เวลามีงานเลี้ยงรวมรุ่นหรือ OxBridge แล้วมีใครถามว่าผมทำอะไร พอบอกออกไปว่าทำ Bitcoin สายตาที่มองกลับมาเห็นเลยว่าไม่มีใครเชื่อว่าจะเป็นไปได้ ซึ่งเวลา ธนาคารแห่งประเทศไทยส่งจดหมายมาว่า Bitcoin มีแนวโน้มจะเป็นแชร์ลูกโซ่ คุณพ่อคุณแม่ก็กลุ้มใจ ทะเลาะกันอีก ผมก็ดื้อเพราะได้เห็นโลกมาแล้วว่า นี่คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงโลกการเงินได้ทำมาได้ 10 เดือน เก็บเงินก้อนหนึ่ง รับสมัครพนักงานไม่มีใครอยากมา ประมาณว่าคนที่มาสมัครพอมาถึงเจอร้านเสื้อผ้าก็ผงะแล้ว นี่เหรอสถาบันการเงิน แถมผมเองก็อายุแค่ 23 ปี สุดท้ายพนักงาน 2 คนแรกก็เป็นญาติใกล้ตัว เอาเงินเก็บสำหรับจ้างพนักงานก้อนนี้แหละ มาจ้างญาติให้ช่วยทำงาน”
• แม้แรงกดดันจะถาโถมเข้าใส่แต่ท๊อปก็ยังคงแน่วแน่ในสิ่งที่เขาเชื่อมั่น ต่อมา Bitkub ภายใต้การบริหารงานของเขาก็เติบโตอย่างมาก จนกลายมาเป็นบริษัทแห่งโลกอนาคตอย่างแท้จริง
• ท๊อปเคยเล่าถึงนิยามความสำเร็จของตัวเองว่า เขาเป็นคนที่มักจะทำสิ่งที่ผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง แถมยังมีสิ่งที่ล้มเหลวห้อมล้อมอยู่โดยตลอด แต่เขาก็มีแนวคิดที่ว่า อยากจะเป็นคนที่เก่งขึ้นในทุกวัน และพร้อมที่จะเรียนรู้จากความล้มเหลวของตัวเองอยู่เสมอ
• “สำหรับผมคำว่า ‘ล้มเหลว’ คือกระบวนการของการพัฒนา ถ้าคุณไม่ล้มเหลว แสดงว่าคุณกำลังหยุดอยู่กับที่ คุณอยู่ใน ‘โซนปลอดภัย’ นั่นละ คุณจะไม่มีทางล้มเหลว แต่ถ้าเมื่อไหร่คุณก้าวขาออกจากโซนปลอดภัย คุณต้องล้มเหลว มันผลักศักยภาพของคุณไปทุกครั้ง
1
• “และถ้าถามผมว่านิยามความสำเร็จคืออะไร ผมคิดว่าน่าจะเป็นการได้สร้างอะไรบางอย่างที่มีคุณค่ากับผู้คนรอบข้าง ทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น เป็นที่นิยมจากประสิทธิภาพที่ดีในแบบที่เพียงแค่พูดชื่อทุกคนก็นึกออก ไม่ต้องแนะนำอะไรให้มาก ทุกคนต่างใช้งาน นวัตกรรมของเรา รวมถึงการสร้างสังคมของ Bitkub เป็นสังคมที่ดี ที่พร้อมสร้างชีวิตที่ดีให้กับพนักงาน”
2
• เรื่องราวของท๊อปในวันนี้ กลายเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เราเห็นถึง ‘ประสบการณ์ชีวิต’ ที่มาจากการลุกขึ้นสู้ต่อทุกอุปสรรค และการไม่ยอมแพ้ต่อล้มเหลวใด ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
‣อ้างอิง:
#beartaiBRIEF #LifeLessons #ท๊อปจิรายุสทรัพย์ศรีโสภา #bitkub
โฆษณา