8 พ.ย. 2021 เวลา 11:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หลังจากอยู่ในอวกาศเกือบ 200 วัน นักบินอวกาศสี่คนกำลังจะกลับมายังโลกในสัปดาห์นี้จากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ปัญหาเดียวคือภารกิจในตอนนี้จะไม่มีห้องน้ำหลังจากพบว่าห้องน้ำแคปซูล SpaceX Dragon รั่วหลังจากใช้งาน แต่ยังดีที่พวกลูกเรือยังมี “ชุดชั้นในที่ดูดซับได้” หรือก็คือ “ผ้าอ้อมผู้ใหญ่” นั้นละสำหรับการเดินทางกลับบ้านแปดชั่วโมง
https://www.sciencealert.com/poor-iss-astronauts-will-have-to-come-home-in-nappies-cause-spacex-s-toilet-keeps-leaking-pee
นักบินอวกาศทั้งสี่คนที่กลับบ้านได้แก่ Megan McArthur และ Shane Kimbrough จาก NASA, Akihiko Hoshide จาก JAXA ของญี่ปุ่น และ Thomas Pesquet จาก ESA จากฝรั่งเศส จะทิ้งนักบินอวกาศสามคนไว้ที่สถานี ลูกเรือชาวอเมริกัน 1 คน และชาวรัสเซีย 2 คน
ห้องน้ำรั่วไม่ได้เป็นเพียงความท้าทายเดียวสำหรับการเปลี่ยนลูกเรือนี้ แต่ยังมีปัญหาบางอย่างในการนำลูกเรือคนต่อไปขึ้นสู่อวกาศ ประการแรก สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และประการที่สอง “ปัญหาทางการแพทย์เล็กน้อย” ที่ไม่มีการเปิดเผย ตามรายงานของ NASA ยานอวกาศ Crew Dragon ชื่อ Endeavour มีกำหนดเดิมจะถอดออกจาก ISS เวลา 14:05 น. EST (1905 UTC) ในวันจันทร์ โดยมีกำหนดการร่อนลงที่เวลาประมาณ 22:30 น. EST ในวันเดียวกัน (0330 UTC เช้าวันรุ่งขึ้น) ทำให้การนำสมาชิกลูกเรือคนต่อไปขึ้นสู่อวกาศต้องเลื่อนออกไป
โฆษณา