8 พ.ย. 2021 เวลา 15:04 • ความคิดเห็น
หลังจากที่นโมได้อ่านหนังสือ "เทคนิคหลอกสมองให้เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่" จบแล้ว แล้วรู้สึกประทับใจเคล็ดลับต่างๆ จึงอยากนำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้อ่านกัน
หนังสือเล่มนี้ ก็เหมือนหนังสือพัฒนาตัวเองทั่วไป ที่บอกเคล็ดลับการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น เทคนิคที่อ่านแล้วนโมรู้สึกสะดุดและตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้ คือ
"สมองเชื่อใน Output มากกว่า Input"
Input ที่พูดถึงกันนี้ คือ สิ่งที่รับข้อมูลจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 (ดูภาพ ฟังเสียง ดมกลิ่น ลิ้มรส สัมผัส) Output คือ การแสดงออกมาเป็นคำพูด ความคิด และพฤติกรรมหรือท่าทาง
สมองคนเราไม่สามารถแยกแยะได้หรอกว่า สิ่งที่เชื่อนั้นเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหก ทำให้มีข้อดี คือ เราสามารถหลอกสมองให้เชื่อในสิ่งที่อยากเป็นในอนาคต หรือความฝันที่อยากจะทำให้สำเร็จ
วิธีการ คือ การทำ input และ output ในแง่บวก ทำให้เราอยากจะทำสิ่งนั้น แต่ถ้าเราทำ input และ output ในแง่ลบ ก็จะทำให้เราหลีกเลี่ยงที่จะทำสิ่งนั้น
ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีคนบอกคุณว่า "คุณมันไม่ได้เรื่องเอาเสียเลย" ก็เท่ากับคุณได้รับ input แง่ลบเข้ามาเต็มๆ แล้วเราก็จะตอบสนองโดยการคิดถึงอดีตที่เคยสอบตก อันนี้ก็ถือเป็นการทำ output แง่ลบ ทำให้คุณไม่กล้าที่จะทำอะไร
ถึงแม้ว่าเราจะได้รับ Input ในแง่ลบมาแบบนั้น แต่เราสามารถตอบสนองให้เป็น output แง่บวกได้ เช่น ให้พูดกับตัวเองว่า "ฉันยังสามารถพัฒนาเรื่องนั้นได้" พอเราฟังแล้วก็อยากจะปรับปรุ่งตัวเองขึ้นมาจริงๆ
อันนี้เป็นแค่ 1 เทคนิดที่หนังสือเล่มนี้ได้บอกไว้ คือการสร้างคำพูดแง่บวกไว้ล่วงหน้าสำหรับสถานการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกแย่ เพราะคำพูดแง่บวกจะช่วยชะโลมจิตใจ และไม่ดึงเราดำดิ่งไปสู่ความคิดในอดีตแย่ๆได้
เพื่อนๆคนไหนคิดคำพูดแง่บวกอะไรได้บ้าง มาแชร์กันได้นะ
โฆษณา