8 พ.ย. 2021 เวลา 15:04 • ศิลปะ & ออกแบบ
Why silent comic? 💬
วันที่เริ่มวาดคอมมิคอย่างจริงจัง ผมก็ได้ตัดสินใจจะทำผลงานออกมาในรูปแบบ silent comic หรือการ์ตูนไร้บทพูดตามความตั้งใจสองข้อหลัก ก็คือ
1 - สามารถเข้าถึงผู้อ่านได้ทุกประเทศโดยไม่มีกำแพงภาษามากั้น
ในโลกปัจจุบันโซเชียลมีเดียทำให้ผลงานของเราเข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลก ผมเลยตัดสินใจตัดส่วนของบทพูดออกเพื่อให้การ์ตูนเข้าใจได้สำหรับทุกคน
2 - เปิดโอกาสให้ผู้อ่านแทนตัวเองเข้ากับตัวการ์ตูนได้ง่ายมากขึ้น
ในเมื่อไม่มีบทพูดแค่ซีน ๆ หนึ่งก็สามารถแตกแขนงออกไปได้มากมาย อย่างเช่น ฉากที่คู่รักกำลังบอกลาซึ่งกันและกัน คำพูดที่ใช้ก็สามารถเป็นไปได้หลายแบบ เพราะฉะนั้นการที่ไม่มีบทพูดกำหนดลงในคอมมิคนั้น ก็เลยทำให้ผู้อ่านสามารถจินตนาการคำพูดด้วยตัวเองและเข้าถึงความรู้สึกได้มากขึ้น
จากสองเหตุผลข้างต้น silent comic จึงเป็นลักษณะผลงานที่ผมตั้งใจสร้างขึ้นมา แต่ความยากของมันก็คือ เราจะทำอย่างไรให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดได้โดยไร้คำพูดกันนะ? ยอมรับว่าข้อนั้นเป็นอุปสรรคก้อนโตของผมเหมือนกันครับ ยังไงจะมาเล่าต่ออีกนะฮะ
โฆษณา