9 พ.ย. 2021 เวลา 00:00 • บ้าน & สวน
บ้าน คือแหล่งเพิ่มพลัง ที่พักผ่อน และเป็นความสุข ให้กับใครหลายคน จะดีกว่าไหมถ้าบ้านที่เราตั้งใจหาเงินมาซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัย เป็นบ้านที่มีสภาพสมบูรณ์พร้อมให้คนในบ้านได้พักผ่อน ได้ใช้สอยได้อย่างสะดวกสบาย ฉะนั้น วันนี้ The Revamper จะแนะนำถึงขั้นตอนการตรวจบ้านหรือคอนโดก่อนเข้าอยู่อาศัยครับ
ก่อนอื่นเลย อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นครับ การที่เราจะย้ายเข้าไปอยู่บ้านหลังใหม่หรือคอนโดห้องใหม่ เราควรต้องตรวจบ้านหรือตรวจห้องก่อนจะเซ็นรับ เพื่อเป็นการตรวจสอบความเรียบร้อยของงานก่อสร้างก่อนโอน เพื่อให้ห้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุดและคุ้มค่ากับเงินที่เราจ่ายไป ปัญหาที่มักจะพบได้บ่อยครั้ง เช่น น้ำรั่วที่หน้าต่าง, น้ำขังที่ห้องน้ำ, ไฟลงกราวน์, มีโพรงใต้กระเบื้อง เป็นต้น
ขั้นตอนการตรวจบ้านหรือคอนโดส่วนใหญ่แบ่งกว้าง ๆ ได้ดังนี้
1. ระบบไฟฟ้า - ควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าแสงสว่าง, เต้ารับไฟฟ้า, สวิทช์ไฟ, การทำงานของเบรกเกอร์, การเดินท่อร้อยสายไฟ ต้องให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีข้อบกพร่องจากการใช้งาน และเป็นไปตามมาตรฐานทางวิศวกรรม
2. ระบบประปา - ตรวจสอบท่อน้ำดีว่ามีจุดรั่วหรือไม่ ตรวจสอบการไหลของน้ำทุกจุดว่าไหลดีไหม มีอะไรอุดตันหรือไม่ รวมไปถึงก็อกน้ำ, ฝักบัวต่างๆว่าติดตั้งมั่นคงแข็งแรง สวยงาม สะดวกต่อการใช้งาน
นอกจากนั้นยังต้องตรวจระบบท่อน้ำทิ้งว่ามีน้ำขัง น้ำรั่วจุดไหน หรือท่ออุดตันหรือไม่
3. พื้น - บ้านและคอนโดส่วนใหญ่เป็นกระเบื้องและลามิเนทหรือไม้พื้นต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะตรวจความเรียบร้อยว่าวัสดุได้ถูกปูเรียบร้อยหรือไม่ พื้นกระเบื้องกลวงไหม หรือถ้าเป็นลามิเนท เดินแล้วยวบไหม เป็นต้น
4. ผนัง - ตรวจสอบดูว่าผนังจุดไหนมีรอยรั่วหรือไม่ ทาสีเรียบร้อยไหม มีรอยด่างหรือรอยหยดของสีไหม รวมไปถึงตรวจดูด้วยว่ารอยร้าวของผนังส่งผลอันตรายต่อผู้เข้าพักอาศัยหรือไม่ โดยเฉพาะรอยร้าวบริเวณเสา คาน หรือรอยร้าวบริเวณโครงสร้างหลักของอาคาร
5. หลังคา - ตรวจสอบน้ำรั่ว, ความเรียบร้อยของโครงหลังคา รวมไปถึงงานระบบต่าง ๆ ที่อยู่ใต้หลังคา ต้องให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย ถูกต้องตามมาตรฐานงานก่อสร้าง
ตัวอย่างการตรวจบ้านหรือคอนโดตามรูปด้านล่าง
โครงเหล็กหลังคา มีการเชื่อมที่ไม่แข็งแรง รอยต่อเหล็กไม่แนบชิดติดกัน มีโอกาสที่จะพังลงมาได้ครับ
รายละเอียดเบื้องต้นประมาณนี้นะครับ อยากให้ทุกท่านตรวจสอบโดยยึดมาตรฐานทางวิศวกรรมเป็นหลักนะครับ เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของตัวท่านเอง
ทั้งนี้ทั้งนั้น The Revamper จะค่อย ๆ มาเล่าและอธิบายถึงมาตรฐานการทำงานและมาตรฐานทางวิศวกรรมให้ฟังใน part ต่อไปครับ
วันนี้ ขอให้ทุกท่านได้พักผ่อนและชาร์จพลังสำหรับกายและใจอย่างเต็มที่นะครับ
ด้วยรักและห่วงใย
The Revamper
💙
โฆษณา