9 พ.ย. 2021 เวลา 10:00 • การศึกษา
12 เคล็ดลับ เพื่อการนอนที่มีประสิทธิภาพ ตื่นมาพร้อมลุยงาน
ทุกวันนี้คุณนอนหลับดีหรือไม่ ข้อเสียของสุขภาพการนอนไม่ดีคืออะไร และต้องทำอย่างไรให้มี Productivity การนอนสูงสุด
1
งานวิจัยบอกว่า การนอนน้อยกว่าปกติเพียง 30 นาที ส่งผลเสียในด้านต่างได้ เช่น การมีสมาธิในห้องประชุม การทำงานไม่เสร็จ การหาไอเดียใหม่ๆ ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ และการนอนไม่พอ ยังส่งผลถึงโรคอ้วน เบาหวาน และหัวใจ
1.เข้านอนแล้วตื่นนอนให้เป็นเวลา
คนเป็นสิ่งมีชีวิตที่ชอบทำอะไรแบบเดิมๆ หากวันเสาร์อาทิตย์เรานอนตื่นสายในวันหยุด จึงทำให้เราตื่นสายในวันจันทร์ได้ แนะนำเลยเราควรจะเข้านอนให้เป็นเวลา เช่น ตั้งเวลานอนไว้ 4 ทุ่ม ก็ควรเผื่อเวลาครึ่งชั่วโมง เพราะบางครั้งเราก็ไม่ง่วง
1
2.ออกกำลังกายวันละ 30 นาที แต่ไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน
ตลอดวันเราไม่ได้ขยับร่างกายเลย เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้หลายคนหลับยาก หรือตื่นนอนมาไม่สดชื่น เพราะฉะนั้น ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพราะร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขให้ ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย
3
สำหรับคนที่ต้องการให้หลับสบายก็สามารถเพิ่มได้อีก แต่ห้ามหักโหม และไม่ควรออกกำลังกายช่วง 2-3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน นอกจากจะทำให้หลับยากขึ้น ยังลดประสิทธิภาพในการนอนอีกด้วย
1
3.งดกาแฟ 8 ชั่วโมง ก่อนเข้านอน
เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน จะส่งผลให้สมองตื่นตัวมากจนนอนไม่หลับในตอนกลางคืนได้ โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยได้ดื่มคาเฟอีนเท่าไร มีปฏิกิริยาต่อคาเฟอีนมากกว่าคนปกติ หรือดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนในช่วงเย็นของวัน (ก่อนนอน 6 ชั่วโมง) สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้เรานอนไม่หลับได้
4.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน
หลายคนคิดว่าแอลกอฮอร์ทำให้หลับง่ายเพราะมีฤทธิ์กดประสาท แต่หากดื่มมาก ๆ จะมีอาการหลับ ๆ ตื่น ๆ อาจนอนไม่หลับ ฝันร้าย และกระสับกระส่าย การดื่มแอลกอฮอล์จะไปขัดขวางการหลับแบบ REM
REM เป็นช่วงการนอนหลับเพื่อฟื้นฟูร่างกายและทำให้สมองประมวลผลฟื้นฟูความจำ ความเครียด และอารมณ์ในแต่ละวัน
5.หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มมือใหญ่ในช่วงดึก
เพราะอาการอาหารไม่ย่อย รบกวนการนอน และการดื่มน้ำมากเกินไป จะทำให้ต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก
6.หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่รบกวน
ยาบางชนิดรบกวนการนอน และอาจส่งผลต่อความจำได้ ลองปรึกษาแพทย์ของคุณว่าสามารถเปลี่ยนมาทานเวลากลางวันได้หรือไม่
7.อย่างีบหลับหลังบ่าย 3
1
การงีบหลับหลังบ่าย 3 จะทำให้คุณหลับยากในช่วงกลางคืน
8.ผ่อนคลายก่อนเข้านอน
หากิจกรรมผ่อนคลายก่อนเข้านอน เช่น อ่านหนังสือ หรือฟังเพลงไม่มีเนื้อร้อง ดนตรีไม่หนัก
9.อาบน้ำร้อนก่อนเข้านอน
อุณหภูมิในร่างกายจะลดลงหลังจากอาบน้ำร้อน ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกง่วง หรือจะแช่น้ำร้อนก็ดีน่ะได้ผ่อนคลาย ระหว่างนั้นก็หาหนังสือมาอ่าน
10.ห้องนอนควรมืด เย็น และไม่มีสมาร์ทโฟนอยู่ใกล้ๆ
ขณะที่เราหลับในที่มืดนั้น ร่างกายหลั่งสารที่ชื่อ “เมลาโทนิน” ออกมา ข้อดีของเจ้าเมลาโทนินนี้ก็คือ มันทำให้เราหลับสนิท และพักผ่อนได้เต็มที่ เมื่อหลับได้เต็มที่ สุขภาพโดยรวมของเราก็จะดี ระบบการทำงานต่างๆ ก็จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ควรมีอุปกรณ์สื่อสารไว้ใกล้ตัว เพราะสัญญาณจะรบกวนการนอน
1
11.ตื่นขึ้นมาพร้อมแสงอาทิตย์ และรับแสงแดดอ่อนๆ 30 นาที
ถ้าคุณเป็นคนหลับยากให้ออกไปรับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าสัก 30 นาที เพราะร่างกายสามารถสร้างฮอร์โมน Melatonin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้นอนหลับง่าย ดังนั้น การได้รับแสงแดดเป็นประจำ ย่อมจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่รู้สึกง่วงระหว่างวัน
12.อย่านอนตาสว่างอยู่บนเตียง
หากนอนเป็นเวลา 30 นาที แล้วแต่ยังไม่หลับ อย่าฝืนนอนต่อบนเตียง อย่าโกรธตัวเองที่นอนไม่หลับให้ลุกออกจากเตียงไปนั่งสบายๆ พักจิตใจและร่างกายให้ผ่อนคลาย แล้วก็จะง่วง
1
จากหนังสือ WHY WE SLEEP นอนเปลี่ยนชีวิต
สั่งออนไลน์ได้ที่ https://1th.me/05nvR
หรือ Inbox สอบถามหนังสือเพิ่มเติม
โฆษณา