9 พ.ย. 2021 เวลา 02:24 • ข่าว
ด่วน! UNESCO ประกาศ “เพชรบุรี” เป็นเมืองสร้างสรรค์โลก ปี 64
2
ภาพจาก hellosummer
ประกาศแล้ว UNESCO ประกาศให้ จังหวัดเพชรบุรี ของไทย เป็นหนึ่งในเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์โลก ประจำปี 64 (UNESCO Creative Cities Network) ในด้านเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร หรือ City of Gastronomy
1
ส่วนจังหวัดเชียงราย ที่เสนอไปพร้อมกันให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ (City of Design) ยังไม่ได้รับการประกาศให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์โลกในปีนี้
1
สำหรับ จังหวัดเพชรบุรี ถือเป็นเป็นเมือง 3 รส และเป็นแหล่งผลิตใหญ่ที่สุดของประเทศใน 3 อย่างคือ การผลิตเกลือ การปลูกและผลิตน้ำตาลจากตาลโตนด และเป็นแหล่งปลูกมะนาวที่รสชาติที่ดี่สุด โดยที่ผ่านมา องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ถือเป้นพี่เลี้ยงที่ได้เข้าไปจัดทำโรดแมป ก่อนเสนอ UNESCO จนได้รับการประกาศให้เป็นเมืองสร้างสรรค์โลกในปีนี้
1
อีกทั้งยังเป็นแหล่งวัตถุดิบการทำอาหารที่เชื่อมโยงกับชุมชน-ธุรกิจการท่องเที่ยว มีภูมิปัญญาท้องถิ่น เอาผลผลิตที่ขึ้นชื่อในท้องถิ่นมาต่อยอดเป็นเมนูอาหารที่หลากหลายทั้งอาหารคาว หวาน เช่น แกงหัวตาล ตาลโตนด ยำหัวโตนด ต้มสีนวล (ต้มข่าไก่) แกงไก่บ้านหน่อไม้ดอง ขนมโตนดสุก ขนมหม้อแกง
ปัจจุบันประเทศไทยมีเมืองที่เข้าสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกแล้ว 4 เมือง ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต กรุงเทพ และสุโขทัย โดยจะมีการประกาศทุก ๆ 2 ปี ซึ่ง จ.เพชรบุรี ที่ได้เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารนั้น ถือเป็นเมืองที่ 2 ของไทยต่อจากภูเก็ตที่ได้รับการประกาศเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารเมื่อปี 2015
2
เที่ยวละข่าว
โฆษณา