9 พ.ย. 2021 เวลา 04:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ความแตกต่างของราคา ทองไทย vs. ทองโลก ทำไมราคาไม่เท่ากัน
ทราบหรือไม่ว่า ราคาทองโลก และ ราคาทองไทย ราคาไม่ตรงกัน วันนี้เราจะมาหาคำตอบว่าทำไมว่าราคาทองคำไทยและทองคำโลก ถึงไม่เท่ากัน
ทองคำโลก หรือ Gold Spot✅
เป็นตลาดที่มีการซื้อขายคำตลอด 24 ชั่วโมง และทำการตลอด 24 ชั้วโมง แบบ Realtime และมาตรฐานของทองที่ซื้อขายกันในตลาดนี้ต้องมีความบริสุทธิ์ไม่ต่ำกว่า 99.5% หากใครเทรดForex นั้นบางโบรคก็กำหนดชื่อเรียกเป็น Gold เฉยๆ หรือ XUDUSD (XUD หมายถึงธาตุทอง) ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเคลือนที่ของราคาทองคำโลกนั้น ก็มีแหลายปัจจัย ตัวอย่างเช่น ดอกเบี้ยประเทศมหาอำนาจ ข่าวสำคัญต่างๆ หรือโรคระบาด จนกระทั้งสงคราม ทองคำโลก มักจะถูกเรียกในชื่อว่า หลุมหลบภัยทางการเงิน เพราะโลกเกิดวิกฤษต่างเกิดขึ้น คนจะเทขายเงินตราและไปซื้อทองคำแทนเพื่อความปลอดภัย
ราคาทองไทย💦
ราคาทองคำไทยนั้นจะรับราคามาจากราคา Gold Spot แต่สิ่งที่คำนวณเพิ่มเติ่มนั้นคือ อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน และ ค่า Premium (ค่าดำเนินการในการนำเข้าและส่งออก) นั้นจึงทำให้ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot กับ ราคาทองคำไทย ต่างกัน โดยหน่วยของราคาทองคำไทยนั้น บาท/ทองคำ 1 บาท โดยราคาของไทยนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงแบบ Realtime เหมือน ทองคำโลก หรือ Gold Spot โดยส่วนใหญ่ก็จะประกาศ วันต่อวัน หรือ อย่างมากก็ครึ่งวัน นั้นจึงทำให้ราคาทองไทยทองคำโลกไม่เท่ากัน
ขอขอบคุณข้อมูลและอ่านเพิ่มเติมได้ที่
credit image

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา