9 พ.ย. 2021 เวลา 12:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
เหรียญใหม่ FTT คืออะไร? รู้จักกับเหรียญระดับโลกจาก FTX กันเถอะ!
2
เหรียญ FTT กำลังจะเปิดให้เทรดที่ Bitkub เร็ว ๆ นี้ ก่อนหน้านั้นเรามาทำความรู้จักกับเหรียญ FTT เหรียญที่มาจากหนึ่งในกระดานเทรด FTX กันเถอะ!
FTT คืออะไร?
1
FTT หรือ FTX Token คือเหรียญมาตรฐาน ERC-20 ที่สร้างบนเครือข่าย Ethereum โดยมีผู้สร้างคือ FTX ที่เป็นหนึ่งในกระดานซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี
FTX ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 โดย Sam Bankman-Fried ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO และ Gary Wang ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CTO
จุดเด่นของ FTX คือมีการสนับสนุนจาก Alameda Research บริษัทที่มีชื่อเสียงด้านการซื้อขายอนุพันธ์ และยังเป็นผู้มอบสภาพคล่องในการซื้อขายบน FTX รายใหญ่ที่สุดรายหนึ่ง ทำให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมั่นได้ว่าผลิตภันฑ์ของ FTX ได้รับการออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญในวงการ
1
ผู้ก่อตั้ง FTX และผู้สร้างเหรียญ FTT
หนึ่งในผู้ก่อตั้ง FTX อย่าง Sam Bankman-Fried จบการศึกษาด้านฟิสิกส์จากสถาบัน MIT (Massachusetts Institute of Technology) ปัจจุบัน นอกจากจะเป็น CEO ของ FTX แล้ว เขายังเป็น CEO ของ Alameda Research อีกด้วย
สำหรับ Gary Wang ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CTO ให้ทั้ง FTX และ Alameda Research ซึ่งก่อนหน้าที่เค้าเคยร่วมงานในฐานะ Software Engineering กับ Google หลังจากเคยเป็น Intern กับ Google และ Facebook
1
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ FTT
เนื่องจาก FTT ถูกสร้างขึ้นโดยกระดานเทรด FTX และมีการใช้งานหลักอยู่บนแพลตฟอร์มของ FTX ดังนั้นมูลค่าของ FTT จึงขึ้นอยู่กับความนิยมของตลาดที่มีต่อกระดานเทรด FTX เป็นหลัก
นอกจากนี้ สถานการณ์ของตลาดคริปโทฯ หรือเครือข่ายหลักอย่าง Ethereum (ETH) ก็อาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าเหรียญ FTT ได้เช่นกัน
1
ผู้สร้างเหรียญ FTX กำหนดให้มีเหรียญ FTT ได้สูงสุด 352,170,015 เหรียญ (Max supply) ปัจจุบันมีเหรียญออกมาแล้วประมาณ 336,019,185 เหรียญ (Total supply) คิดเป็น 95% ของอุปทานทั้งหมด และมี FTT หมุนเวียนอยู่ในตลาดประมาณ 120,148,849.22 เหรียญ หรือคิดเป็น 34% ของอุปทานทั้งหมด
FTX ยังมีนโยบายเข้าซื้อเหรียญ FTT ตามผลกำไรที่ได้จากค่าธรรมเนียมส่วนหนึ่ง เพื่อนำเหรียญไปเผา (Burn) เป็นรายสัปดาห์ และลดจำนวนเหรียญที่หมุนเวียนอยู่ในตลาดจนกว่าอุปทานจะเหลือครึ่งหนึ่งของอุปทานทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ FTX มีการเผาเหรียญไปแล้วมากกว่า 10 ล้านเหรียญ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2019
สรุปสิ่งที่ต้องรู้ก่อนเทรด FTT
1.FTT คืออะไร?
FTT หรือ FTX Token คือเหรียญมาตรฐาน ERC-20 ที่สร้างบนเครือข่าย Ethereum มีผู้สร้างคือ FTX
2.มูลค่าของ FTT มาจากไหน?
เนื่องจาก FTT มีการใช้งานหลักอยู่บน FTX มูลค่าของ FTT จึงขึ้นอยู่กับความนิยมที่มีต่อ FTX เป็นหลัก ขณะที่สถานการณ์ของตลาดคริปโทฯ หรือเครือข่ายหลักอย่าง Ethereum (ETH) ก็อาจส่งผลกระทบได้เช่นกัน
3.เหรียญ FTT ในตลาดโลกมีราคาประมาณ 1,979.11 บาท (ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2021)
อ้างอิงจาก Coinmarketcap เหรียญ FTT ในตลาดโลกมีราคาประมาณ 1,979.11 บาท โดย FTT เป็นเหรียญที่มีมูลค่าตลาดรวมสูงสุดอันดับ 28 และมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 2.31 แสนล้านบาท
อ้างอิง Coinmarketcap, FTX, FTT Whitepaper
ติดตามบทความ ข่าวสาร และความรู้ที่น่าสนใจในวงการคริปโตได้ที่ Bitkub Blog
เรียนรู้เรื่อง บิทคอยน์ (Bitcoin) และ Cryptocurrecy ที่น่าสนใจก่อนเริ่มลงทุน
คำเตือน:
- คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
- สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
- ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต
โฆษณา