9 พ.ย. 2021 เวลา 05:21 • ธุรกิจ
ก่อนจะตอบคำถามนี้ ผมขอเกริ่นก่อนนะครับ
1
เป้าหมายของการทำงานส่วนใหญ่ คือ อยากมีเงิน (เป้าหมายแต่ละคนอาจไม่เหมือนกันแต่ ณ ที่นี่ผมยกตัวอย่างเป็น เงิน เพื่อจะเข้าใจได้ง่ายครับ)
ผมขอสมมติ เงิน คือ ดิน
1
ส่วนเครื่องมือที่เราจะใช้เพื่อทำให้เราได้เป้าหมายนั้น ก็คืออาชีพ ผมสมมติเป็นที่ จอบขุดดิน และ รถตักดิน
1
ถ้าเราอยากจะได้ดินน้ำหนัก 1 ตัน เพื่อไปถมที่ ไม่ว่าจะจอบขุดดินหรือรถตักดินก็สามารถขุดดินได้น้ำหนัก 1 ตัน เหมือนกัน แต่ใช้ “ระยะเวลา” ต่างกัน
การใช้จอบอาจจะใช้เวลา 1 ปี ในการได้ดิน 1 ตัน แต่รถขุดดินอาจจะใช้เวลาแค่วันเดียว…
1
เพราะฉะนั้น กลับไปตอบคำถามที่ว่า จริงมั้ยที่ไม่มีใครรวยหากใช้แรงทำงานแม้จะขยันแค่ไหนก็ตาม คำตอบคือ ไม่จริงครับ แต่อาจจะใช้เวลานานในการได้เป้าหมายที่เราตั้งไว้แค่นั้นเอง
1
เป้าหมาย = (เครื่องมือ + แรง) x ความรู้
1
โฆษณา