24 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้หรือไม่? เป็นหนี้ธนาคาร อาจถูกหักเงินจากบัญชี ไม่รู้ตัว กรณีศึกษา "ศูนย์ปฏิบัติการ 1287"
กลายเป็นเรื่องดราม่า เมื่อมีกรณีเงินหายจากบัญชีโดยปริศนา (อีกแล้ว) แต่คราวนี้ปรากฏว่า ปลายทางของเงินถูกโอนไปที่ “ศูนย์ปฏิบัติการ 1287” ทำเอาเจ้าของบัญชีหลายสิบคนที่ประสบเหตุ ถึงกับงงว่ามันคืออะไร? โดยยืนยันว่าไม่ได้ทำธุรกรรมดังกล่าว
ล่าสุดธนาคารกสิกรไทย หนึ่งในสถาบันการเงินที่พบว่ามีเคสดังกล่าวเกิดขึ้น ก็ชี้แจงว่า
“กรณีที่มีลูกค้าได้รับข้อความว่า ศูนย์ปฏิบัติการ 1287 และมียอดเงินฝากถูกหักไปจากบัญชี ขอเรียนชี้แจงว่าเป็นการดำเนินการโดยธนาคาร เพื่อชำระหนี้คงค้างตามสัญญาสินเชื่อ ทั้งนี้เพื่อมิให้ลูกค้าต้องรับภาระดอกเบี้ยที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการหักเงินดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงที่ระบุไว้ในสัญญา โดยธนาคารได้จัดส่งหนังสือแจ้งให้ทราบผ่านทางไปรษณีย์แล้ว”
[สรุป “ศูนย์ปฏิบัติการ 1287” คืออะไร?]
ใครที่ได้รับข้อความนี้ และมียอดเงินฝากถูกหักไปจากบัญชี นั่นหมายความว่า “คุณกำลังมีหนี้สินกับทางธนาคารนั้นๆ” ครับ (หนี้บัตรเครดิต/บัตรกดเงินสด) ซึ่งทางธนาคารส่งเอกสารติดตามทวงถามหนี้แล้ว แต่ไม่มีการชำระคืนภายใน 180 วัน จึงต้องดำเนินการหักหนี้อัตโนมัติจากบัญชีเงินฝาก เพื่อปิดภาระหนี้ และหยุดดอกเบี้ยไม่ให้บานปลายนั่นเอง
[ธนาคารทำแบบนี้ ยุติธรรมแล้วหรือ?]
👉 มองในมุมลูกหนี้
aomMONEY เข้าใจว่า ถ้าอยู่ๆ เงินของเราหายไปจากบัญชี หลายหมื่น-หลายแสนบาท เป็นใครก็ต้องตกใจ ซึ่งปลายทางของเงินที่ไปยังศูนย์ปฏิบัติการ 1287 นั้น ก็สามารถอธิบายได้ตามที่กล่าวไป แต่ทีนี้...ถ้าถามว่า มันยุติธรรมต่อลูกหนี้หรือไม่?
ใครที่มียอดหนี้ค้างอยู่มาก อาจถูกหักเงินฝากจนเกลี้ยงบัญชี หรือคนที่ตกงาน ขาดรายได้ เหลือเงินออมอยู่ก้อนสุดท้าย ถ้าถูกหักเงินไปจนหมดแบบนี้ คงถึงกับล้มทั้งยืน ซึ่งการที่ลูกหนี้ขาดการติดต่อ ไม่ได้แปลว่าจะมีเจตนาเลี่ยงการชำระหนี้ เพียงแต่ยังไม่สามารถหาเงินมาชำระได้เท่านั้นเอง
👉 มองในมุมเจ้าหนี้
ต้องบอกว่า จริงๆ แล้วนี่ไม่ใช่การหักเงินโดยพลการ เพราะทางธนาคารมีการแจ้งล่วงหน้า ตั้งแต่ที่เราสมัครบัตรเครดิต/บัตรกดเงินสด โดยจะมีเอกสารสัญญามาให้เซ็น ซึ่งเงื่อนไขข้อนึงจะระบุไว้ว่า ธนาคารมีสิทธิ์หักลบกลบหนี้จากบัญชี หากไม่สามารถติดตามทวงถามจากลูกหนี้ได้ ซึ่งพอถึงเวลานั้น ถ้าแจ้งเตือนไปอีกครั้ง ลูกหนี้อาจย้ายเงินออกจากบัญชีเสียก่อน ธนาคารก็ไม่สามารถติดตามหนี้ได้ ทำให้เกิดปัญหาหนี้เสีย อันจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจตามมา
[คำแนะนำ ถ้าไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนี้]
1. เวลาทำธุรกรรมใดๆ กับธนาคาร หากต้องเซ็นเอกสารก็ควรอ่านรายละเอียดสัญญาให้เข้าใจ
2. ถ้าเราเป็นหนี้ธนาคาร แล้วถูกติดตามทวงถาม ควรจะติดต่อได้เสมอ อย่าเงียบหายครับ เพราะไม่เช่นนั้นธนาคารจะเข้าใจว่า เรามีเจตนาเลี่ยงการชำระหนี้ จนนำมาสู่การหักเงินจากบัญชีอัตโนมัติอย่างที่เป็นข่าว ถ้าเรายังไม่พร้อมจ่าย ก็สามารถบอกเจ้าหน้าที่ไปตรงๆ ได้ครับ เพื่อเจรจาหาทางออกร่วมกัน
3. aomMONEY มองว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเข้ามาควบคุมเรื่องนี้ เช่น ออกกฎหมายว่าหากมีการหักหนี้จากบัญชีเงินฝาก สามารถหักได้ไม่เกินกี่ % หรือต้องเหลือติดบัญชีไว้อย่างน้อยกี่บาท
4. ไม่มีหนี้บัตรเครดิต/บัตรกดเงินสด จะดีที่สุดครับ เพราะมันคือหนี้เสีย ไม่ก่อให้เกิดรายได้ มีแต่ดอกเบี้ยที่พอกพูน เราควรจ่ายบิลให้เต็มจำนวน และตรงเวลาเสมอ
#ศูนย์ปฏิบัติการ1287 #เงินหาย
#กสิกร #ออมเงิน
#IssueUpdate #aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา