11 พ.ย. 2021 เวลา 12:05 • สิ่งแวดล้อม
ชีวิตใหม่...
ความหวังใหม่...
เมื่อเต่าที่ใกล้สูญพันธุ์ชนิดหนึ่งให้กำเนิดทายาทใหม่ 3 ตัว 🐢🐢🐢
โลกของเรามีพืชและสัตว์หลายชนิดที่สูญพันธุ์ไปแล้ว และก็มีอีกหลายชนิดที่อยู่ในสถานะสุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในเวลาอันใกล้นี้
หนึ่งในนั้น คือ เต่าปูลู (big-headed turtle) เต่าหัวโตที่ไม่สามารถหดหัวเข้าไปในกระดองได้เหมือนกับเต่าชนิดอื่น
เมื่อปลายปี 2018 มีเต่าปูลู 4 ตัวที่ได้รับการช่วยเหลือจากการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย โดยพวกมันถูกส่งตัวมาเลี้ยงดูที่สวนสัตว์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
หลังจากผ่านไปนานสามปี เต่า 4 ตัวนั้น ซึ่งประกอบด้วยตัวผู้ 2 ตัว และตัวเมีย 2 ตัว ได้ให้กำเนิดทายาทใหม่ 3 ตัวเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นความหวังเล็ก ๆ ในการจะเพิ่มจำนวนประชากรของพวกมันในธรรมชาติต่อไป
1
เต่าปูลูเป็นเต่าที่อาศัยอยู่ตามภูเขาและลำธารที่มีน้ำไหลในป่าทางตอนกลางของประเทศจีนและประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทยของเราด้วย
มันเป็นเต่าที่ไม่สามารถหดหัวและขาเข้าไปอยู่ในกระดอง แต่มีปากที่แหลมคมช่วยในการจับปลา กุ้ง หอย กินเป็นอาหาร และยังมีเล็บที่ปลายเท้าช่วยให้สามารถปีนป่ายไปบนขอนไม้หรือก้อนหินได้อย่างง่ายดาย
เต่าปูลูถูกคุกคามอย่างหนักจากการล่าเพื่อนำมาทำอาหาร รวมทั้งการลักลอบค้าขายเป็นสัตว์เลี้ยงอย่างผิดกฎหมาย จนทำให้ในปัจจุบันมันถูกจัดให้เป็นชนิดพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (critically endangered) ตามบัญชีแดงแสดงสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Red List of threatened species) ของ IUCN (International Union for Conservation of Nature)
1
ดังนั้น การถือกำเนิดของเต่าปูลู 3 ตัวในสวนสัตว์ที่กรุงลอนดอนในครั้งนี้ จึงช่วยเพิ่มความหวังในการอนุรักษ์ให้พวกมันยังคงอยู่คู่โลกของเราต่อไป
โฆษณา