9 พ.ย. 2021 เวลา 16:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ผมได้อ่านข่าวเกี่ยวกับหุ้นเทคจีนแล้วไม่สบายใจเลยอยากมาแชร์กันดังนี้
หุ้น GSX Techedu บริษัทติวเตอร์ออนไลน์ในประเทศจีน ได้รับผลกระทบจากมาตรการของทางการจีนที่ออกกฎให้บริษัทไม่สามารถทำกำไรได้
ไม่น่าเชื่อจริงว่าราคาหุ้นลดลงจากจุดสูงสุดเมื่อต้นปีที่ราคา $149.05 มาอยู่ที่ราคา $2.86 ในปัจจุบัน
มูลค่าลดลงไปกว่า 98% เรียกได้ว่ากลายเป็นบริษัทที่แทบจะไม่มีค่าเหลือเท่าไหร่เลย
ที่ผมไม่สบายใจคือได้อ่านข่าวใน Financial Times (FT) พาดหัวข่าวว่า “How China’s tech bosses cashed out at the right time?”
แปลได้ว่า ผู้บริหารบริษัทหุ้นเทคจีนชิงขายหุ้นได้ถูกเวลาก่อนได้อย่างไร?
มีข้อมูลภายใน (Insider Trader) หรือหยั่งรู้ด้วยตัวเอง
คงไม่มีใครบนโลกใบนี้ที่คาดการณ์ได้ว่าปีนี้นาย Xi Jinping จะออกมาตรการต่างๆที่มากระทบหุ้นจีนในวงกว้าง
โดยทาง FT ถ้าระบุว่าผู้บริหารของบริษัท GSX ได้เริ่มขายหุ้นผ่านบริษัทที่ปกปิดรายชื่อผู้บริหาร (Shell company) สามวันหลังจากที่ Xi Jingping บ่นว่าติวเตอร์ออนไลน์สร้างความกดดันมากเกินไปกับเด็กและผู้ปกครองในประเทศจีนในเดือนมีนาคม
GSX เป็นแค่หนึ่งเคสที่ทาง FT รีวิวแล้วเจอหลักฐานเอกสาร จากการขายเป็นหลักร้อยของบริษัทเทคจีนในอเมริกา
ในฝั่งหน้าบ้าน CEO ของ GSX นาย Larry Chen ได้พยายามทำตัวไม่ยุ่งเกี่ยวกับบริษัทที่ขายหุ้น และตัวเองก็ได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นโดยสัญญาว่าภายในสิ้นเดือนมีนาคมจะซื้อหุ้นด้วยเงินของตัวเองเป็นมูลค่ากว่า $50 ล้าน
แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับทาง GSX ได้กล่าวว่าผู้นำของบริษัทรู้ทั้งรู้ ว่าทางปักกิ่งกำลังพิจารณาที่จะออกกฎควบคุมเข้มงวดกับอุตสาหกรรมนี้อยู่
ในเดือนกรกฎาคม ทางการจีนก็ได้ออกมาแบนทั้งอุตสาหกรรม ไม่ให้บริษัทมีกำไร ทำให้ราคาหุ้นตกลงมาอย่างมหาศาล
แต่ผู้บริหารอย่างนาย Chen ก็ไม่เคยซื้อหุ้นอย่างที่บอกไว้เลย
ตัวอย่างของหุ้น GSX เป็นแค่หนึ่งในตัวอย่างอีกหลายเคสซึ่งรวมทั้งของหุ้น Cheetah Mobile ที่ผู้บริหารขายหุ้นก่อนที่จะประกาศผลตำแหน่งงานออกมาแย่ ทำให้หุ้นตกลงเยอะ
ผมอยากเตือนนักลงทุนทุกท่านให้ศึกษาหุ้นให้ดีๆ ผมมีหลักการสังเกตว่า ถ้าหุ้นตัวไหนราคาขึ้นเยอะๆ แต่พื้นฐานดูธรรมดามากเมื่อเทียบกับราคา จงระวังว่าอาจจะมีอะไรบางอย่างที่ซ่อนอยู่ก็เป็นไปได้
1
อีกอย่างนักลงทุนคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าเมื่อใดก็ตามที่มีผู้บริหารหรือคนภายในขายหุ้นออกมาเยอะก่อนที่จะประกาศผลประกอบการ ก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
ผู้บริหารให้ข่าวว่าบริษัทจะดีอย่างโน้นอย่างนี้ แต่ตัวเองกับกลุ่มผู้บริหารกลับขายหุ้นทิ้งตลอด อันนี้ก็ขัดแย้งกันเกินไป
โดยสรุปไม่มีอะไรในโลกที่ดีเกินไป หรือประสบความสำเร็จเร็วเกินไป ผมแนะนำให้นักลงทุนทุกคนอยู่ในทางเดินสายกลางความพอดี เพราะมันจะช่วยให้เราไม่ติดกับดักหลุมพรางแบบนี้ ทำให้ขาดทุนหนักได้ครับ #หุ้นจีน
#ผมทำกลุ่มปิดใน Facebook สำหรับการลงทุนหุ้นและจีนโดยมีค่าสมาชิกรายปีอยู่ที่ 2,999 บาทต่อคน
สมัครเข้าร่วมกันได้ที่ www.billionairevi.com/registration
โดยค่าสมาชิกจะถูกนำไปซื้อบทวิเคราะห์จากต่างประเทศในเวปชื่อดัง เช่น SeekingAlpha, The Motley Fool, Morningstar รวมทั้งข่าวจาก CNBC, Bloomberg, Businessinsider, The Economist รวมทั้งหาคนมาช่วยเขียนบทความครอบคลุมตลาดจีนมากขึ้น
Cr: Financial Times
เส้นสีฟ้าคือช่วงที่ขายหุ้น
โฆษณา