9 พ.ย. 2021 เวลา 18:15 • อสังหาริมทรัพย์
1) เท่าที่ผมเข้าใจ เงินที่ทางหน่วยงานที่กำกับดูแลตามกฎหมายจะผลิตเงินออกมาได้ตามปริมาณทองคำสำรองและวัตถุมีค่าที่ใช้เป็นตัวคำ้ประกันมูลค่าของเงินที่ผลิตออกมา เพราะนอกจากเงินจะถูกใช้จ่ายภายในประเทศแล้ว เรายังต้องใช้เงินบาทไปซื้อเงินสกุลอื่นเพื่อซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ถ้าเงินบาทไม่มีทองคำสำรองคำ้ประกันมูลค่าเอาไว้ ต่างประเทศจะไม่เชื่อถือสกุลเงินบาทและจะไม่มีใครค้าขายกับเรา และเราต้องปิดประเทศในที่สุด
2) ในกรณีของประเทศมหาอำนาจประเทศนั้น เข้าใจว่าเขายกเลิกการที่ต้องผลิตเงินตามปริมาณทองคำสำรองในปี 1971 (ยุคของท่านประธานาธิบดี Nixon) โดยเงินสกุลของเขามีระบบอุปสงค์อุปทานที่พิเศษทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าศึกษาเรื่องหนึ่ง และผมไม่มีรายละเอียดในตอนนี้ครับ
ผมได้รวบรวมข้อมูลบางส่วนตาม Links ด้านล่างครับ
โฆษณา