10 พ.ย. 2021 เวลา 02:01 • บ้าน & สวน
บ้านริมน้ำหลังเล็กของครอบครัวที่ทำให้ฟีลลิ่งของการกระโดดน้ำในคลองเล่นหวนกลับมาอีกครั้ง ส่วนพื้นที่ภายในบ้านออกแบบให้มีความรู้สึกเชื่อมโยงสัมพันธ์กันทั้งหมด จึงใช้การเปิดสเปซใต้หลังคาต่อเนื่องกันทั้งหลัง ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็จะรับรู้ได้ถึงสภาวะอากาศด้านนอกเสมอ
ชีวิตวัยเด็กยังคงเป็นความทรงจำอันล้ำค่า ราวกับยังคงได้กลิ่นหอมดินและเสียงกระโดดน้ำคลองกรุ่นอยู่ทุกครั้งที่คิดถึง เมื่อถึงคราวที่ต้องการสร้างบ้านพักตากอากาศที่จังหวัดฉะเชิงเทรา คุณวสันต์ เจริญนวรัตน์ ผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวจึงไว้ใจมอบหมายให้ Monotello เป็นผู้สร้างสรรค์กล่องแห่งความทรงจำให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง
คุณวสันต์เล่าเรื่องราวในอดีตที่ทำให้เกิดแพสชั่นในการสร้างบ้านหลังนี้ให้ทีมออกแบบฟังว่า “สมัยเด็กชอบยิงนกตกปลา กระโดดน้ำคลอง จึงรู้สึกผูกพันกับสายน้ำ ถ้าอย่างนั้นเราก็น่าจะปลูกบ้านริมน้ำหลังเล็ก ๆ กันดีไหม”
จากวิถีชีวิตริมสายน้ำได้กลายมาเป็นคอนเซ็ปต์ให้บ้านพักชั้นเดียวขนาด 250 ตารางเมตรที่ไม่ต้องเป็นภาระในการดูแลรักษา และผู้ใหญ่ก็ไม่เหนื่อยมากเวลาต้องเดินขึ้นบ้าน “ผมมองให้เป็น weekend house เหมือนกับไปเที่ยว ไม่ได้ซีเรียสว่าต้องมีห้องนอนครบทุกคน อย่างลูก ๆ แค่ปูฟูกก็นอนได้เลย”
พื้นที่ส่วนใหญ่ของบ้านจึงเป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับทั้งครอบครัว มีระเบียงยาวขนานไปกับตัวบ้านตามแนวบึงน้ำที่ใช้สำรองน้ำสำหรับทำการเกษตร ต่อมาเจ้าของบ้านอยากได้สระว่ายน้ำที่มีบรรยากาศเหมือนได้กลับไปกระโดดน้ำคลองอีกครั้ง  ความท้าทายจึงอยู่ที่ขั้นตอนการก่อสร้าง มีเงื่อนไขเป็นระดับน้ำในบึง  รวมถึงความแม่นยำของแบบดรออิ้งสระว่ายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำในบึงซึมเข้ามา
“การทำบ้านริมน้ำครั้งนี้มีทางเลือกอยู่ว่าจะปลูกบ้านบนที่ดินแล้วมีบางส่วนยื่นลงไปในน้ำหรือปลูกบ้านเสร็จแล้วขุดดิน แต่แบบนี้ก็จะเสียเนื้อที่ดินอีก เลยเลือกทำโครงสร้างในน้ำแทน และเพื่อป้องกันปัญหาการทรุดตัว จึงต้องลงไปตอกเสาเข็มกันในน้ำช่วงน้ำลดต่ำสุด โดยเปลี่ยนเป็นเสาเข็มสปันแบบเดียวกับเสาเข็มตอม่อสะพาน เพราะนอกจากต้องรับแรงของตัวบ้านแล้วยังต้องรับแรงกระแทกจากน้ำด้วย”
เริ่มต้นจากการปักผังไม้สนทำแบบก่อน แล้วค่อยตอกเสาเข็มไม้ไล่จากบนฝั่งลงไปในน้ำการตอกเสาเข็มในน้ำต้องรอฤดูแล้งที่น้ำลดระดับต่ำสุด แล้วตอกเสาเข็มให้ลึกที่สุดเพื่อความแข็งแรงของตัวบ้าน เมื่อโครงสร้างเสร็จสิ้นแล้วก็ต้องรอหน้าน้ำลดอีกรอบ เพื่อฉาบแต่งให้ตอม่อและคานบ้านดูเรียบร้อย เวลาน้ำลดจะได้ดูเนี้ยบสวยทั้งบ้าน ส่วนสระว่ายน้ำใช้การฝังท่อเดรนในพื้น ให้คอนกรีตเป็นตัวซีลท่อให้แนบสนิท ป้องกันน้ำจากบึงซึมเข้าในสระว่ายน้ำ
ส่วนงานตกแต่งภายในเราสะดุดตากับหน้าบันกระจกใสตลอดแนวตัวบ้าน ทีมออกแบบเล่าที่มาของไอเดียนี้ว่า “พอแต่ละห้องกั้นขอบเขตกันด้วยผนัง จะทำอย่างไรให้พื้นที่ภายในบ้านมีความรู้สึกเชื่อมโยงสัมพันธ์กันทั้งหมด จึงใช้การ
เปิดสเปซใต้หลังคาต่อเนื่องกันทั้งหลัง ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็จะรับรู้ได้ถึงช่วงเวลา สภาวะอากาศด้านนอก และรับรู้ถึงอีกห้องหนึ่ง อย่างตอนกลางคืนจะเห็นชัดเลยว่าถ้าห้องไหนเปิดไฟ แสดงว่ายังมีคนใช้งานอยู่”
เพราะไม่ได้เป็นบ้านที่ใช้งานประจำ จึงจำเป็นต้องทำความสะอาดง่าย ประกอบกับมีสมาชิกในครอบครัวที่เป็นภูมิแพ้ งานตกแต่งจึงเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ลอยตัวแบบมีขา สอดคล้องกับพื้นไม้มันปูที่นำมาใช้ปูพื้นทั้งภายในและภายนอก
เข้ากับบรรยากาศธรรมชาติที่รายล้อมอยู่รอบ ๆ
นับว่าความพยายามสร้างฟีลลิ่งของชีวิตริมน้ำประสบผลสำเร็จ เห็นได้จากความสนุกสนานของลูกหลานที่มารวมตัวกันสังสรรค์ริมน้ำ และกระโดดน้ำเล่นทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ “บรรยากาศแบบนี้เป็นฟังก์ชันแบบไทย ๆ ถึงหน้าตาของดีไซน์และสเปซจะดูสมัยใหม่ แต่ขึ้นอยู่กับวิธีใช้งานและการสื่อสารว่าจะทำอย่างไรให้อยู่ร่วมกับวิถีชีวิตแบบไทยได้อย่างไม่เคอะเขิน”
เจ้าของ : ครอบครัวเจริญนวรัตน์
ตกแต่ง : Monotello
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3BIMA1b
เรื่อง : skiixy
ภาพ : จิระศักดิ์, ศุภกร
ผู้ช่วยช่างภาพ : อรพิชญ์
สไตล์ : ประไพวดี
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา