10 พ.ย. 2021 เวลา 04:45 • ท่องเที่ยว
ใบไม้เริงระบำ ที่คันไซ (9) .. Eikan-Do Temple .. Light Up .. เมื่อใบไม้เริงระบำยามราตรี
ใบไม้สีแดง .. เป็นจุดเด่นที่สุดของญี่ปุ่นในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี
สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆจึงเตรียมรับเทศกาลนี้กันอย่างคึกคัก
เรามาเดินชมใบไม้เปลี่ยนสีสวยๆชองวัด Eikan-Do Temple กันครั้งหนึ่งแล้วในช่วงเช้า แต่ก็ตั้งหมุดหมายเอาไว้ในใจว่า จะต้องกลับมาดูใบไม้สีสวยที่เริงระบำล้อแสงไฟกันอีกในช่วงกลางคืน พร้อมเก็บภาพประทับใจไปฝากคนทางบ้าน
ในช่วงที่รอเวลาให้ฟ้าเปลี่ยนสี และเข้าสู่โหมดกลางคืน .. เราใช้เวลาในการไปในชมใบไม้ที่วัด นานเซนจิ จากนั้นก็ไปชมวังของทานโชกุน ซึ่งที่วังก็มีการจัดแสดงแสงสีเหมือนกัน แต่เราเลือกที่จะมาชมการจัดแสดงแสงสีที่วัดแห่งนี้ในช่วงกลางคืนวันนี้ค่ะ
ใกล้เวลาฟ้าเปลี่ยนสีเข้าสู่โหมดกลางคืน ถือเป็นเวลาของการเข้าไปเยี่ยมชมไฮไลท์ของสวนใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงการประดับไฟหลายร้อยดวง Light Illumination
เรามาถึงประตูทางเข้าของวัด อิคันโด ในเวลาก่อน 5 โมงเย็น แต่สิ่งที่เรามองผ่านประตูวัดเข้าไปแล้วเกิดอาการตกใจ คือ มีผู้คนหลายร้อยคนยืนเข้าคิวเรียงแถวที่คดไปโค้งมาเหมือนงูยักษ์ที่กำลังเลื้อย … ไม่น่าเชื่อว่าผู้คนที่มีความประสงค์ที่จะเข้าชมภายในวัดเหมือนกับเราจะมากมายมหาศาลขนาดนี้
… “เราจะไปซื้อตั๋วเข้าชมด้านในได้ที่ไหนจ๊ะ? ” … ฉันถามเด็กหนุ่มที่ในมือมีท่อนไฟที่เขาโบกขึ้นลง คล้ายๆกับเจ้าหน้าที่อำนวยการเคลื่อนไหวจราจร
“ต่อแถวเลยครับ .. ผู้คนที่เห็นเข้าคิวตอนนี้ก็ยังไม่มีตั๋วครับ ตั๋วยังไม่เปิดขาย ต้องรอถึงเวลา 17:30” .. ชายหนุ่มแจ้งและอธิบายให้เราเข้าใจ
… อุแม่เจ้า คนขนาดนี้เชียวเหรอ .. ฉันคิดอยู่ในใจ แต่ก็สาวเท้ารีบไปเข้าคิว เพราะเห็นมีฝูงชนเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆตลอดเวลา รวมถึงมีกรุ๊ปทัวร์คณะใหญ่เข้ามาสมทบอีกหลายคันรถ
“..เราน่าจะซื้อตั๋วล่วงหน้า” ฉันคิดในใจ เมื่อเห็นคนหลายกลุ่มผ่านเข้าไปทางประตูด้านข้างเมื่อเดินทางมาถึง และฉันคิดเอาเองว่า พวกเขาคงมีบัตรผ่านประตูมาแล้ว
เรารออยู่ในแถวนานพอดู แต่ในระหว่างรอก็เห็นฝรั่งคนหนึ่ง ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ตัดคิวเข้าไปด้านใน ทำเสมือนเป็นหนึ่งคนในกลุ่มของคนที่รออยู่ในแถวด้านหน้า แต่หลังจากเวลาผ่านไปและจากการสังเกตว่า เขาไม่ได้พูดคุยกับใครเลย ทำหน้าเฉยๆ และคนในกลุ่มก็เป็นคนเอเชียทั้งหมด ไม่มีฝรั่งเลยสักคน
… คนญี่ปุ่น ก็ได้แต่มอง ไม่มีใครโวยวาย .. นี่ก็เป็นความแตกต่าง หากเป็นในยุโรปก็คงมีใครบางคนบอกให้เขาไปต่อแถวด้านหลังตามปกติไปแล้ว
เรารอในแถวสักพักใหญ่ ก็ได้บัตรผ่านประตูเพื่อเข้าไปชมใบไม้เปลี่ยนสีท่ามกลางแสงไฟ …
ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ที่วัดแห่งนี้ (วัดแห่งอื่นอีกหลายวัดก็มีการประดับไฟเช่นเดียวกัน) มีการประดับไฟช่วงกลางคืน ที่ทำให้มีความสวยงามฝนอีกมิติหนึ่งที่งดงามและแตกต่างไปจากช่วงกลางวัน จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและจากทั่วทุกมุมโลกมาเยี่ยมชมความมลังเมลืองที่วัดแห่งนี้กันมากมายจริงๆ
สระน้ำสวยงาม ตั้งอยู่กลางสวน … มีมุมมหาชนด้านบน (ที่ไปยืนรอถ่ายรูปที่มุมนี้เยอะมากๆ ขนาดที่เราเดินวนไปมาเกือบสิบรอบ ก็ยังไม่สามารถที่จะเข้าไปถ่ายภาพได้ เพราะหากใช้เวลารอนานเกินไป ก็อาจจะดึกเกินไป) ในการเก็บภาพสระน้ำที่ถูกโอบกอดโดยใบไม้สีสันจัดจ้าน
เราเดินวนไปรอบๆวัด ..
สีของใบไม้สีสันจัดจ้านที่เชิดหน้าท้าทายแสงไฟ เป็นความสวยงามที่ยากจะหาอะไรมาเปรียบเทียบ
จุดที่เราชอบมากที่สุด … สระน้ำที่ล้อมรอบด้วยต้นเมเปิ้ลหลากสี โดยมี “เจดีย์ทาโฮโตะ” เป็นฉากหลังอยู่ไกลๆ
ภาพของน้ำใสๆ ที่สะท้อนกับใบไม้สีเหลืองส้มแดงในน้ำนั้นงดงามมากมาย และยิ่งมีภาพของเจดีย์บนเนินเขาที่มองเห็นไกลๆเป็นฉากหลัง ที่ก่อเกิดภาพที่งดงามราวภาพฝันจริงๆ
มุมสวยๆสำหรับถ่ายรูป มีอีกอีกหลายจุด … แสงของไฟที่ส่องกระทบใบไม้ ทำให้ภาพที่เห็นและเก็บผ่านเลนส์ของกล้องนั้นเหมือนภาพวาดมากกว่าจะเป็นภาพถ่าย
สวนโฮโจ (Hojo) ที่มีวิวของลำธารขนาดเล็ก สระน้ำ (Hojo Pond) และสะพานข้าม เป็นส่วนประกอบหลัก เป็นวิวที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และถือเป็นจุดถ่ายรูปยอดฮิตของวัด .. โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงกลางคืน ที่มีการใช้แสงไฟสาดส่อง (Light Up) ไปที่ต้นเมเปิ้ลสีสวย และจุดต่างๆ
ต้นเมเปิล 3, 000 ต้นที่จะเปลี่ยนสีเป็นสีแดง มีชื่อเล่นว่า "โมะมิจิ (เมเปิล) แห่งเอคันโด" หรือบางคนเรียกว่า วิหารแห่งเมเปิ้ล (Temple of Maple Leaves) … ดูมลังเมลืองเมื่อแสงไฟจับต้อง
ร้านน้ำชา … นั่งพักจิบน้ำชาท่ามกลางสวนสวย เป็นความรื่นรมย์อย่างยิ่ง และนอกจากชาร้อนๆหลากรสแล้ว ยังมีขนมญี่ปุ่นอีกหลายอย่างให้เลือกมาทานกับน้ำชา ... หากมีโอกาสก็แนะนำให้นั่งพักจิบชากันที่นี่ค่ะ
อาคารที่ประดับประดาด้วยแสงไฟในเวลากลางคืนเป็นภาพที่น่ามหัศจรรย์
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา