10 พ.ย. 2021 เวลา 11:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Gravity Jet Suit ชุดหรูที่พาคุณบินด้วยตัวเอง
Iron man หนังขวัญใจเหล่าเด็กและผู้ใหญ่มากมาย ผู้เป็นต้นแบบของความก้าวหน้าในเทคโนโลยีที่จะพาให้มนุษย์ บินได้ด้วยการสวมชุดเกราะเหล็กนั้น อาจไม่ได้เป็นเพียงความฝันอีกต่อไป
เมื่อในปี ค.ศ. 2017 บริษัท Gravity Industries ได้เปิดตัวพร้อมปล่อยวีดีโอโชว์ของ ชุด Gravity jet suit โดยผู้ทดลองบินนั้นไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น Richard Browning CEO ของบริษัทนั่นเอง
เทคโนโลยีของ Jet suit นี้นั้นอาศัยการขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาคล้ายกับ Turbine engine หรือเครื่องยนต์เครื่องบินแต่ย่อส่วนลงมานั่นเอง หลักการทำงานง่ายๆของชุดนี้คือ
เมื่อเริ่มการทำงานของชุด น้ำมันแหล่งพลังงานสำคัญของเครื่องยนต์จะถูกฉีดเพื่อขับเคลื่อนให้เครื่องยนต์ทำงาน และใช้ระยะเวลาเพียงไม่นานในการอุ่นเครื่องให้พร้อมสำหรับทำงานบิน โดยสัญญาณการติดเครื่องและอุปกรณ์พร้อมทำงาน รวมถึงระดับน้ำมัน จะถูกแสดงอยู่บนหน้าจอภายในหมวกที่เรากำลังสวมใส่นั่นเอง
สำหรับกล่องอุปกรณ์ของระบบควบคุมก็ถูกติดตั้งไว้ด้านหลังของชุดที่สวมใส่
ต้นแบบของภาพที่แสดงผ่านหน้าจอแว่นภายในหมวก
เมื่อคุณเริ่มให้เครื่องทำการบิน เครื่องยนต์จะถูกเร่งรอบจาก 30,000 รอบต่อนาที ไปจนถึง 120,000 รอบต่อนาที เรียกว่าหมุนเร็วแบบสุดๆเลยครับ
แต่แน่นอน การขับเคลื่อนเครื่องยนต์นำมาซึ่งการเผาผลาญน้ำมันในอัตราที่สูงถึง 1 แกลลอนต่อนาทีเลยทีเดียว
หลักการทรงตัวในอากาศที่อาศัยแรงผลักของลมที่เกิดจากเครื่องยนต์นั้น ไม่ใช่จะควบคุมกันได้อย่างง่ายดาย เรียกว่าผ่านการทดลองกันมาอย่างยาวนาน จนได้ระบบควบคุมและตำแหน่งเครื่องยนต์ทั้งสามจุดที่จะช่วยให้สร้างสมดุลในการเคลื่อนที่ได้ง่าย คือ แขนสองข้างและด้านหลัง
ภาพแสดงสามแกนของแรงจากเครื่องยนต์
เรื่องของความปลอดภัยนั้นทางทีมงานออกแบบเองก็ได้คำนึงถึงไว้เป็นอย่างดีครับ
ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันความร้อนของระบบเครื่องยนต์ไม่ให้มีผลต่อร่างกาย รวมถึงน้ำมันที่ใช้เป็นดีเซล ที่ระเหยเป็นไอแล้วก่อให้เกิดการลุกไหม้ได้ยาก ทั้งหากมีการลุกไหมที่ภายนอกก็ยังมีเวลามากถึง 1,015 วินาทีก่อนที่มันจะขยายตัวไปเป็นลูกไฟอีกด้วย
และ CEO เองได้การันตีเลยว่าตลอดการทดลองเค้าได้เตรียมอุปกรณ์ดับเพลิงไว้ใกล้ๆเสมอ แต่ยังไม่ได้เคยได้ใช้มันเลยสักครั้งตลอด 2 ปีของการทดลอง
ภาพระหว่างทดลองและการพัฒนาชุดทดลอง
ความเร็วและความสูงถูกกำหนดให้อยู่ในขอบเขตที่หากเกิดการร่วงหล่น หรือ กระแทก จะทำให้ไม่เกิดอาการบาดเจ็บรุนแรงกับผู้ใช้งานอีกด้วย โดยความเร็วสูงสุดที่ทำได้จะอยู่ที่ 32 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 51.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่มันก็แอบสร้างเสียงที่ดังจากเครื่องยนต์มากพอสมควรขณะทำความเร็วสูงสุดนั่นเอง
เริ่มสนใจอยากหาซื้อมาลองเล่นกันดูไหมครับ แต่แอบบอกเลยว่านอกจากการกินน้ำมันสุดๆ แล้ว ชุดยังอยู่ที่ราคา 440,000 ดอลลาร์ หรือ 14.4 ล้านบาทเลยทีเดียว เลย เรียกว่ามันคือรถหรู 1 คันเลยหละครับ
คลิปที่เกี่ยวข้องไปชมเพิ่มกันได้นะครับ
โฆษณา