10 พ.ย. 2021 เวลา 07:50 • ความคิดเห็น
เหตผลดีๆสำหรับการทำอาหารกินเองของคุณมีอะไรบ้างคะ แล้วคุณมีสวนผักข้างบ้านด้วยไหม ?
คำถามนี้ถูกลบ
ผมขอเล่าแบบนี้ครับ
1) เมื่อปี 2018 ผมกลับมาดูแลพระในบ้านของผม ผมอยากทำอาหารที่มีปลาเป็นส่วนประกอบหลัก เพราะย่อยง่ายมี Omega 3 และไขมันดีที่บำรุงสมอง ผมเลยคิดว่า อยากจะไปเลือกปลาและแล่เอง ทั้งๆที่ผมไม่มีความรู้พื้นฐานเรื่องนี้เลยแม้แต่น้อย
ผมเริ่มจากการไปตลาดและซื้อปลาทรายแดงตัวเท่าฝ่ามือมาสามตัว ตอนนั้นเป็นช่วงสงกรานต์ของปี 2018 แล้วผมศึกษาเทคนิคการแล่ปลาจาก Youtube ทั้งเชฟตะวันตกและเชฟญี่ปุ่น จนผมเริ่มจับทางได้ ต่อมาผมจึงซื้อปลาเก๋าที่มีขนาดใหญ่ประมาณห้ากิโลกรัม มาแล่ในตอนที่ผมเริ่มชำนาญแล้ว ก่อน Covid-19 จะมา นำ้หนักปลาโดยรวมที่ผมแล่ไป คงเกิน 100 กิโลกรัมไปเรียบร้อยแล้วครับ
2) การทำอาหารเองทำให้คุณเรียนรู้รายละเอียดต่างๆมากมาย เช่น การเลือกวัตถุดิบ การล้างและเก็บรักษา ความเข้ากันได้ของวัตถุดิบชนิดต่างๆ เทคนิคการควบคุมความร้อนและการตรวจสอบว่าอาหารสุกได้ที่หรือยัง (cooking time) รวมถึงเทคนิคการเลือกและดูแลอุปกรณ์ในครัวและ
เทคนิคการใช้มีด!
3) ต่อเนื่องจากข้อสอง ผมค้นพบว่า การทำครัวให้สนุกควรมีมีดที่มีคุณภาพและเราควรมีการลับมีดที่สม่ำเสมอ มีดมีทั้งมีดแบบไทย มีดแบบตะวันตก (Chef Knife) และที่ผมชอบมากคือ มีดแบบญี่ปุ่น ไหนคุณจะต้องศึกษาเทคนิคการลับมีดและการเลือกอุปกรณ์ลับมีดอีก!
4) คุณควรมีเชฟที่เป็น idols ในใจ สำหรับผมแล้ว เชฟ Gordon Ramsay เป็น idol ที่ผมชอบ เพราะเขามีบุคลิกสบายๆ อาจดูดุบ้างจาก reality show ครัวนรก ที่เคยมีมาออกอากาศในไทย โดยตัวผมเองชอบทักษะการแล่ Salmon ของเขามาก
5) ผมเคยเปิดดูหนังสือเล่มหนึ่งที่มี concept น่าสนใจ โดย Salt Fat Acid Heat คือชื่อหนังสือเล่มนั้น พูดง่ายๆคือองค์ประกอบหลักในอาหารทุกจานทั่วโลกก็มีแค่สี่อย่างนี้ตามความเข้าใจของผม ซึ่งทำให้การทำอาหารเปรียบเหมือนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่เราทำได้และได้กินด้วย!
โฆษณา