10 พ.ย. 2021 เวลา 08:54 • ปรัชญา
เมื่อบุคคลของโลกจากคนละศตวรรษพูดถึงการจะทำงานให้ได้ดี
หรือการทำงานให้ยิ่งใหญ่ได้ ว่าควรต้องทำอย่างไร?
Choose a job you love, and you will never have to do your work a day in your life.
สองพันห้าร้อยกว่าปีมาแล้ว ท่านขงจื๊อ (Confucius) นักคิด นักปรัชญา นักการศึกษา นักปกครอง และบรมครูทางจิตวิญญาณ คุณธรรม ศีลธรรม จริยธรรม ทั้งด้านส่วนบุคคล ด้านสังคม และด้านการปกครอง ที่มีชื่อเสียงของจีน ได้ฝากคำสอนและหลักปรัชญาที่หยั่งฝังรากฝังลึกและมีอิทธิพลต่อสังคมเอเชียตะวันออกมาเป็นเวลาถึง 20 ศตวรรษ โดยได้กล่าวถึงการประกอบกิจการงานให้ได้ดี หรือ การจะทำงานให้ยิ่งใหญ่ไว้ว่า
จงเลือกงานที่เรารัก
แล้วในชีวิตนี้
เราจะไม่ต้องทำงานเลยแม้แต่วันเดียว!
2
คำกล่าวที่ว่า ถ้าเราได้ทำงานที่เรารัก แล้วเราจะทำงานได้ดีนั้น เราอาจได้ฟังกันมาจนคุ้นหู แต่เมื่อท่านขงจื๊อขยายความต่อด้วยข้อความที่ว่า...
เมื่อเราได้ทำงานที่เรารักแล้ว... “ในชีวิตนี้เราจะได้ไม่ต้องทำงานเลยแม้แต่วันเดียว” นั้น อาจต้องขยายความกันสักหน่อย
ลองนึกถึง นักประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ...ที่ค้นคว้า ทดลอง ลองผิดลองถูกนับร้อยครั้ง พันครั้ง อย่างไม่มีเหนื่อยหน่าย
จิตกร...ที่ดื่มด่ำกับการเขียนภาพและลงสีให้วิจิตรงดงามจากเช้าจรดค่ำ
ช่างแกะสลักไม้...ที่ใส่ใจในทุกคมมีดที่กรีด กด แกะ และสลักเสลาให้ได้ชิ้นงามตามที่วาดหวังไว้
ช่างภาพ...ที่ดั้นด้นไปเพื่อเก็บภาพที่สวยที่สุด ที่ดีที่สุด ท่ามกลางเปลวแดด หรือค่ำคืนที่เหน็บหนาว
กวีและนักประพันธ์...ที่สรรหาถ้อยคำมารจนาร้อยเรียงให้ได้ความหมายลึกซึ้งกินใจ ไพเราะ ตามกฏเกณฑ์และหลักฉันทลักษณ์ คำแล้วคำเล่า วรรคแล้ววรรคเล่า
นักเขียน (และนักชอบเขียนอย่างเราๆ)...ที่มีความสุขทุกครั้งที่นั่งเขียน ถ่ายทอด บอกเล่า เรื่องราวต่างๆ สารพันอย่างพรั่งพรู...
ตลอดจนนักอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายบนโลกเราใบนี้
ขณะที่คนพวกนี้ทำสิ่งเหล่านั้นอยู่ พวกเค้าไม่ได้คิดหรอกว่าตัวเองกำลังทำงาน เพราะพวกเค้าหลงไหลและดื่มด่ำกับสิ่งที่กำลังทำอยู่
หัวใจพวกเค้าอยู่ที่นั่น ชีวิตของพวกเค้าอยู่ที่นั่น และทุกวันคือการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในสิ่งที่ทำ
นั่นคือสิ่งที่ท่านขงจื๊อบอกให้เราพยายามเลือกทำในสิ่งที่เรารัก แล้วเราจะทำได้ดี เรื่อยไปจนถึงทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ โดยไม่รู้จักเหนื่อยหน่าย
ปิดท้ายด้วยความเห็นของ Steve Jobs บุคคลในยุคเรา สมัยเรา เจ้าของฉายา อัจฉริยะเปลี่ยนโลก ผู้สร้างผลงานที่โลกต้องจำ และทำให้วิถีชีวิตของผู้คนในยุคเปลี่ยนไปจากเดิม ได้กล่าวถึงวิธีการทำงานที่ยิ่งใหญ่ให้สำเร็จไว้ว่า
วิธีเดียวที่จะสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมได้ก็คือ
จงรักในงานที่คุณทำ
ถ้าคุณยังหางานนั้นไม่เจอ ก็จงหาต่อไป
อย่าเพิ่งวางมือ!
3
แต่ถ้าคุณยังเลือกงานที่รักไม่ได้ หรือ ยังหางานที่รักไม่เจอ
ก็พยายามมองหาแง่งามและข้อดีของงานที่ทำอยู่ให้พบ
แล้วทำงานนั้นต่อไป
จนกว่าจะหางานที่คุณรักเจอ
อย่าถอดใจ!
ถ้อยคำนี้ ท่านขงจื๊อและ Steve Jobs ไม่ได้กล่าว แอดมินกล่าวเองค่ะ
1
เชิญแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และติดตามข้อคิดดีๆ จากเพจ “วาทะขยับโลก” ในโพสท์ต่อไปนะคะ https://www.blockdit.com/words_of_wisdom
โฆษณา