11 พ.ย. 2021 เวลา 03:30 • ธุรกิจ
รู้จัก ผู้หญิงรวยสุดในเวียดนาม ที่บริจาคเงิน จนสถาบันใน Oxford เปลี่ยนชื่อตาม
มหาวิทยาลัย Oxford หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดังที่สุดในโลก กำลังจะเปลี่ยนชื่อ Linacre College เป็น Thao College ตามชื่อ คุณ Nguyen Thi Phuong Thao ผู้หญิงที่รวยที่สุดในประเทศเวียดนาม
คุณ Nguyen Thi Phuong Thao เป็นผู้หญิงที่รวยที่สุดในเวียดนาม ด้วยทรัพย์สินมากกว่า 90,000 ล้านบาท
โดยเธอคือหนึ่งในผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของ VietJet Air สายการบินราคาประหยัดของประเทศเวียดนาม ที่มูลค่าบริษัทมากกว่า 103,000 ล้านบาท
1
แล้วทำไมชื่อของสาวเวียดนาม ถึงกลายเป็นชื่อของวิทยาลัยระดับท็อปของโลก ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
คุณ Nguyen Thi Phuong Thao เกิดที่เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ปัจจุบันเธอมีอายุ 51 ปี และกำลังดำรงตำแหน่งเป็นประธานบริหาร VietJet Air, Sovico Group และรองประธานของ HDBank
ที่น่าสนใจคือ เธอเป็นผู้หญิงที่สร้างทรัพย์สินทั้งหมด ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเธอเอง
1
คุณ Nguyen Thi Phuong Thao จบการศึกษาในสาขาการเงินและเศรษฐศาสตร์ ที่ประเทศรัสเซีย
1
ระหว่างการเรียน เธอยังได้ค้นพบช่องทางการทำธุรกิจในประเทศรัสเซีย โดยการซื้อมาขายไป
เธอเริ่มจากการนำสิ่งของ อย่างเช่น เครื่องแฟกซ์, พลาสติก และยาง จากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ ฮ่องกง มาขายต่อที่ประเทศรัสเซียเพื่อหากำไรจากส่วนต่าง
1
และนั่นก็ทำให้เธอกลายเป็นมหาเศรษฐีเงินล้าน ในวัย 21 ปี
3
หลังจากนั้น เธอก็กลับมายังประเทศเวียดนาม และได้ก่อตั้งสายการบิน VietJet Air ขึ้นในปี 2007 พร้อมกับคุณ Nguyen Thanh Ha เพื่อนของเธอ
2
ต่อมาในปี 2017 คุณ Nguyen Thi Phuong Thao ก็ได้นำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ซึ่งเรื่องนี้ยังทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงคนแรกของเวียดนาม ที่มีทรัพย์สินมากกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 33,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องดำเนินต่อมา จนถึงวิกฤติโควิด 19
ในขณะที่สายการบินทั่วโลกน่าจะต้องขาดทุน เพราะการเดินทางข้ามเขตแดนต้องหยุดชะงัก แต่ภายใต้การบริหารของคุณ Nguyen Thi Phuong Thao สายการบิน VietJet ก็ยังสามารถรักษาผลประกอบการในปี 2020 ของบริษัท ให้ยังเป็นบวกได้
5
รายได้ 27,000 ล้านบาท
กำไร 100 ล้านบาท
ตัดภาพกลับมาชีวิตส่วนตัวของ คุณ Nguyen Thi Phuong Thao
ล่าสุดในปี 2021 เธอก็ได้สร้างเสียงฮือฮาอีกครั้ง ด้วยการบริจาคเงินเกือบ 7,000 ล้านบาท ให้กับมหาวิทยาลัย Oxford เพื่อการศึกษา วิจัย และการฝึกอบรม
2
ซึ่งเรื่องนี้ทำให้มีการเสนอเปลี่ยนชื่อ Linacre College สถาบันสำหรับนักศึกษาปริญญาโท เป็น Thao College ตามชื่อของคุณ Nguyen Thi Phuong Thao
1
แต่การบริจาคครั้งนี้ ในอีกมุมหนึ่งก็ส่งผลให้เกิดข้อถกเถียงมากมาย ทั้งในหมู่คนเวียดนามและศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัย Oxford
อย่างคุณ Pham Quy Tho อดีตคณบดีนโยบายสาธารณะ สถาบันนโยบายและการพัฒนา ของประเทศเวียดนาม ได้แย้งว่า เวียดนามเป็นประเทศที่ยากจน การส่งเงินไปสนับสนุนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศเป็นสิ่งที่ไม่สมควร
6
อีกทั้งยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากศิษย์เก่าของ Linacre College ที่มองว่าการเปลี่ยนชื่อสถาบัน เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะว่าชื่อ Linacre College นั้นมาจาก Thomas Linacre นักมนุษยนิยมในศตวรรษที่ 15 รวมถึงเป็นอดีตแพทย์ของกษัตริย์เฮนรีที่ 8 ของประเทศอังกฤษ
2
ทว่าความคิดเห็นเชิงลบเหล่านี้ ก็ไม่ได้เปลี่ยนความตั้งใจของคุณ Nguyen Thi Phuong Thao ในการบริจาคให้กับมหาวิทยาลัย Oxford
1
โดยเธอได้ให้สัมภาษณ์ว่าการที่เธอเลือกที่จะบริจาคให้กับมหาวิทยาลัย Oxford ก็เพราะการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ด้วยการสนับสนุนเรื่องการศึกษา การอบรม และการวิจัย ถือเป็นหนึ่งในความปรารถนาในชีวิตเธอ
อีกทั้งลูกชายของเธอก็เพิ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Oxford และเธอก็ชอบสภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัยเป็นพิเศษอีกด้วย
1
นอกจากนั้น การเปลี่ยนชื่อสถาบันการศึกษาตามผู้บริจาคเงิน ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับมหาวิทยาลัยที่ดัง ๆ ในประเทศอังกฤษ
1
ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัย Cambridge ก็เคยเปลี่ยนชื่อ วิทยาลัยในเครือเป็น Murray Edwards College หลังจากที่ได้รับการบริจาค จากมหาเศรษฐีอย่าง คุณ Ros Edwards และคุณ Steve Edwards ในปี 2011
Oxford Rewley House Graduate กลายมาเป็น Kellogg College ในปี 1992 ตามคุณ Will Keith Kellogg ผู้ก่อตั้งบริษัท Kellogg ที่ทำเกี่ยวกับซีเรียลธัญพืช และเป็นบุคคลที่ก่อตั้งมูลนิธิที่สนับสนุน Oxford Rewley House
1
Manchester College ได้กลายมาเป็น Harris Manchester College ในปี 1996 ตามคุณ Lord Harris of Peckham นักธุรกิจและนักการเมืองชาวอังกฤษ
สุดท้ายแล้ว การตัดสินใจในการบริจาคเงินของคุณ Nguyen Thi Phuong Thao ให้กับมหาวิทยาลัย Oxford คงเป็นสิทธิของเธอ เพราะว่าทรัพย์สินที่เธอหามานั้น ก็มาจากความพยายามของตัวเธอเอง..
1
References
1
โฆษณา