10 พ.ย. 2021 เวลา 11:36 • ถ่ายภาพ
#บท​ที่​10 เรื่อง"นารีขี่ม้า"
"นารีขี่ม้า"
การที่จะเห็นคนขี่ม้าในเมืองไทยตามท้องถนนในแบบปกติ ขี่ม้าในชีวิตประจําวัน​ นอกจากจะเป็นเรื่องยากแล้วโอกาสเป็น​ไปได้แทบจะเป็นศูนย์​เลยทีเดียว
นอกเสียจากจะมีงานที่พิเศษ​และพิธีต่างๆ เราก็จะมี​โอกาส​ได้เห็น ซึ่งจะเป็น​เรื่องตื่นตาตื่นใจ สำห​รับ​แม่บ้านฮอลันดา​เป็น​พิเศษ​
ส่วนใหญ​่เราจะเห็นแค่ในหนัง ในละคร หรือไม่ก็สนามแข่งม้า โน่นเลย (ตอนนี้​ไม่แน่ใจสนามม้ายังอยู่ไหม เคยได้ยินแต่ชื่อสนามม้านางเลิ้ง แต่ไม่เคยมีประสบการณ์​ได้เข้าไปดู สัมผัสใกล้ชิดติดขอบสนามแต่อย่างใด)
ภาพที่เห็นคือ คุณ​ตำรวจหญิง ในประเทศ​เนเธอแลนด์​ จะใช้ม้าสำห​รับ​การตรวจตรา ดูแลความปลอดภัย​ทั่วเมือง ถือเป็น​เรื่องปกติ​
ถาม : ทำไมตำรวจต้องใช้ม้า อยากรู้​ไหม มาๆ มาล้อมวง แม่บ้านฮอลันดา จะชี้แจงแถลง​ไข​ให้ฟังกัน
ในการค้นคว้าข้อมูล ความรู้​รอบตัว​(จากคนข้างๆ ซึ่งเป็นชาวดัตช์☺️​)​ บอกอย่างติดอารมณ์​กระเซ้าเหย้าแหย่นิดๆว่า "เมื่อเกิดการจราจล จะได้ฟาดอย่าวถนัดถนี่​ เพราะ​อยู่​ในตำแหน่งที่สูงกว่า" 😅 และนั่นก็เป็นส่วนหนึ่งจริงๆ
เพราะเห็นจากการจราจล ที่มีกลุ่มคนประท้วง เรื่องให้กักตัวช่วงโควิด คงจะเกิดอาการไม่พอใจเป็นอย่างมาก​เพราะไม่ได้​ออกไปไหน และอีกประเด็น​คือ มีคนจำนวน​ไม่น้อย
"ไม่ต้องการฉีดวัคซีน" ก็​เลยมีการประท้วงเกิดขึ้น​
บางกลุ่มขว้างปาระเบิด ทุบร้านค้าพังทลาย​เกิดความเสียหายอย่างมาก กระจกแตกกระจาย มีการหยิบเอาข้าวของในร้านติดไม้ติดมือไปด้วย ร้านขายยา ร้านขายเสื้อผ้า หนำซ้ำจุดไฟเผารถยนต์​ รถจักรยาน (เมืองนี้เป็น​เมืองจักรยาน​ และจักรยานมีจำนวนมากกว่าพลเมือง ทั้งประเทศ​รถจักรยานยนต์​หรือมอเตอร์​ไซค์​นั้นมีแต่น้อยมากเมื่อเทียบ​กับ​จักรยาน​) ที่จอดไว้นอกบ้านเรือน นอกตึกอาคาร
ต่างชาติเขาถือในเรื่องสิทธิ​เสรีภาพ​มาก เมื่อถูก​ริดรอน​สิทธิ์​ ก็เหมือนกับจะทวงสิทธิ์​ของเขาเดี๋ยว​นี้ ก็เลยจัดเสียหน่อย
ถ้าฉุกคิด​สักนิด ช่วงนี้เป็น​โรคระบาด เราสามัคคี​ร่วมมือร่วมใจ ให้ผ่านพ้นไปก่อน หากเกิดอะไรขึ้น ก็ไม่คุ้มค่ากับการสูญเสียแน่นอน
ปัญหา​ที่เกิดในบ้านเราก็อีกอย่าง บ้านเค้าก็อีกแบบ นานาจิต​ตัง​จริงๆ
แต่สิ่งที่เห็นในข่าว แน่ๆมีการใช้ความรุนแรง​ใน​การ​ประท้วง มีการใช้ประทั หรืออะไรบ้างก็เรียกไม่ถูก
จุดให้มีเสียงระเบิดตังตูมตาม ในหมู่ผู้​ชุมนุม​ ขว้างปา ต่อสู้​กับตำรวจ แน่นอนเห็น​แล้วก็อดสงสารม้าไม่ได้​😢
ไม่ใช่ว่าผู้ชุมนุม ตำรวจไม่น่าสงสาร แต่ถ้าไม่ทำการอะไรรุนแรงก็จะไม่มีฝ่ายใดได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น
ทั้งนี้ทั้งนั้นได้อัดคลิบตอนที่ แม่บ้านฮอลันดา​ ปั่นจักรยาน​ตามหลัง เจ้าทางที่เห็​นสีแดงยั้น คือส่วนของจักรยาน โดยเฉพาะ​ สกู๊ตเตอร์​คันเล็กๆสามารถ​เข้ามาร่วมใช้เส้นทางนี้ได้ ส่วนรถมอเตอร์ไซค์นั้น ไม่สามารถ​ใช้เส้นทางนี้ได้ ต้องไปขับอยู่ในเลนของรถยนต์​นู่นเลย น่าจะมีเรื่องของการกำหนดซีซี ความแรงของรถไว้ในกฎหมาย​
ตำรวจขี่ม้าอยู่ในเลนเดียวกันกับจักรยาน​
ส่วนเหตุการณ์​ประท้วงที่เกิดขึ้น​ อยู่​หัวเมืองใหญ่​ๆ อย่าง อัมสเตอร์ดัม รอตเตอร์​ดัมโน่น
แม่บ้านฮอลันดา​อาศัยอยู่​ทางเหนือ เมืองไม่ใหญ่แต่ก็ไม่เล็กมาก ค่อนข้างสงบ ไม่ค่อยมีเรื่องรุนแรง ถือว่าเป็​นเรื่องที่ดีมากๆ
ขอให้พ่อแม่พี่น้องชาวไทย จงปลอดภัย​จากโรคภัยและภยันตราย​ทั้งปวง ทุกก้าวย่างเดินไปแห่งไหนขอให้ประสบแต่ความโชคดี​ ขอให้มีความสุข​ สงบถ้วนหน้าทุกท่านทุกคน
พบกันใหม่บทความหน้า หายไปนาน
อยู่​เป็น​กำลัง​ใจให้กันอ่านจบกดติดตาม
จะได้เพิ่มพลัง​ใจให้กลับมาเล่าเรื่องราวสู่กันฟังอีก เมื่อยอดผู้ติดตาม​ถึงเกณฑ์​ คงจะได้มีโอกาส
ลงคลิบวิดีโอให้ชม ให้แฟนๆท่านผู้อ่านได้ชมทัศนีภาพ เห็น​ทิวทัศน์​แบบเคลื่อนไหวอย่างเต็​มตาบ้าง
ขออนุญาต​ขอตัวและ​ขอหัว😆
ลาทีไม่ใช่​ลาก่อน ไปแล้วจ้า คิดถึง​บ้านหลัง​นี้ มีเรื่องอะไรจะมาลงให้อ่านอีกน๊า.....
ขอบคุณ​คุณ​ผู้อ่าน​จากใจที่อยู่​อ่านเป็นเพื่อน​กันจนจบ
สวัสดี​ค่ะ​❤️😘บ๊ายยยย บายยยยย
โฆษณา