10 พ.ย. 2021 เวลา 14:03 • สุขภาพ
📍 ประเทศไทยผลิตชาเขียวมัทฉะแท้ 100% ได้ไหม หรือต้องนำเข้าเท่านั้น ?
🍃 ตอบว่า ผลิตได้และก็เป็นเกรดพรีเมี่ยมด้วยค่ะ
ชามัทฉะ คือ ชาเขียวชนิดหนึ่ง แต่จะถูกผลิตออกมาในรูปแบบ “ผง” แตกต่างจากชาเขียวชนิดอื่นที่ใช้ใบชาแห้งในการชงดื่ม โดยชาเขียวและชามัทฉะมาจากต้นชาชนิดเดียวกันต่างกันแค่กรรมวิธีการผลิตเท่านั้น
1
ชามัทฉะ จะมีความพิเศษอยู่ที่ขั้นตอนที่พิถีพิถันและซับซ้อนกว่าการผลิตชาเขียว โดยใบชาเมื่อถูกเก็บมาจากต้นแล้ว ใบชาจะถูกนำไปอบด้วยไอน้ำแล้วนวดหลายๆครั้ง แล้วค่อยๆอบให้แห้ง
หลังจากนั้นใบชาก็จะถูกนำมาตีและบดจนเกิดเป็นผงที่มีความละเอียดสูงมาก จนคล้ายผงแป้ง และเมื่อนำมาชงกับน้ำร้อนจะเกิดลักษณะเป็นเนื้อครีมข้น สีเขียวสดใส กลิ่นหอมอ่อนๆ และรสชาติหวานกว่าชาชนิดอื่นๆ
1
ส่วนเครื่องที่ใช้ทำชามัทฉะเกรดพรีเมี่ยม เครื่องที่ใช้ต้องเป็นเครื่องเฉพาะเท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้ทำผลผลิตอย่างอื่นได้ เพราะจะทำให้มีการดูดกลิ่นอื่นเข้าไปผสม ทำให้ชามัทฉะอาจสูญเสียกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ไปได้
2
และเนื่องจากราคาเครื่องอุตสาหกรรมที่ใช้ตีผงชามัทฉะนั้นมีราคาสูงค่อนข้างสูง ดังนั้นในประเทศไทยจึงมีเครื่องนี้เฉพาะในโรงงานใหญ่ๆ เท่านั้น จึงมั่นใจได้เรื่องคุณภาพผงชา แต่ยังไงอีกส่วนหนึ่ง ก็ต้องขึ้นอยู่กับใบชาก่อนนำมาทำผงมัทฉะด้วยเช่นกัน ว่ามาจากแหล่งไหน คุณภาพอย่างไร จึงควรซื้อจากโรงงานที่มั่นใจได้เท่านั้น
🍵 สุดท้ายเพราะความอมและอร่อยของชามัทฉะ จึงสามารถสร้างสรรเมนูได้มหลากหลาย ทั้งสามารถดื่มเป็นเครื่องดื่มได้ทั้งแบบร้อนและเย็น หรือจะดื่มแบบเข้มข้นแบบชาญี่ปุ่นก็ได้ และก็ยังสามารถนำไปเป็นส่วนผสมในการทำเบเกอรี่ก็ยังได้ ก็แล้วแต่ผู้บริโภคจะใช้นั่นเอง
1
🫖 แหล่งซื้อชา
🍃 แหล่งชมคลิปเกี่ยวกับชา
ชาเขียวมัทฉะ ขนาด 100 กรัม ( โปรโมชั่น ราคา 200 บาท ส่งฟรี* )
โฆษณา