10 พ.ย. 2021 เวลา 15:13 • ความคิดเห็น
“รอยยิ้มความสุขอยู่รอบตัวเราเสมอ”
บางคนรู้ว่าตัวเองป่วยหนัก กลับเลือกที่จะไม่บอกใครให้รู้ แม้แต่คนในครอบครัวและเพื่อน…เธอป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย เธอไปพบหมอที่รักษาเพียงลำพัง เพื่อคุยถึงอาการที่เธอเคยเป็นและรักษา แต่วันนี้กลับกำเริบขึ้นมาอีกครั้ง เธอครุ่นคิดอยู่สักพักแล้วเลือกตัดสินใจถามหมอว่า “อาการครั้งนี้หนูจะเป็นอย่างไร”
“หมอบอกตามตรงนะ เป็นระยะสุดท้าย เป็นการยากที่จะรักษาให้หายขาด และอีกอย่างค่าใช้จ่ายในการรักษาก็ค่อนข้างสูง ลองพิจารณาดูนะ”
“ค่ะ เธอตอบพร้อมหายใจเฮือกใหญ่”
ระหว่างทางกลับบ้านเธอนั่งคิดมาตลอดทางว่า จะตัดสินใจบอกแม่และลูกของเธอไหม…
“ไปเที่ยวกันดีกว่า” เธอบอกกับที่บ้านเธอ
ตลอดเวลาที่ไปเที่ยวเธอทำตัวเป็นปกติ แม่และลูกของเธอไม่รู้สึกมีอะไรที่ผิดปกติ เธอใช้ชีวิตกับคนที่เธอรักอย่างเต็มที่ ในช่วงโควิดแทบทุกบริษัทจะให้พนักงานทำงานที่บ้าน work from home …
เธอเริ่มรู้สึกถึงอาการที่เกิดขึ้นกับตัวเธอ แต่เธอก็ยังเข้มแข็งที่จะไม่บอกให้ใครรู้ เธอใช้เวลากับลูกเธอ ที่ก็ทำงานที่บ้านอย่างเป็นปกติและทำทุกนาทีให้มีค่าเสมอ ใช้เวลาทำกับข้าวกินกัน นั่งดูทีวีและทำกิจกรรมด้วยกัน
“เอาหละถึงเวลาต้องไปทำงานแล้ว “ เธอบอกกับลูกของเธอ เพราะบริษัทเริ่มให้พนักงานกลับเข้าทำงานปกติ
เธอมาทำงานเหมือนปกติที่เคยเป็นมาตลอด
“ทำไมรู้สึกตัวพี่ซีดๆอะ” รุ่นน้องเพื่อนร่วมงานเธอทัก
“ไม่มีอะไรคงเหนื่อยๆ”เธอตอบไป
จนกระทั่ง…ร่างกายของเธอเริ่มไม่ไหว ที่บ้านเธอพาเธอส่งโรงพยาบาล อาการของเธอมีแต่ทรงกับทรุด ลูกของเธอมาเฝ้าเธอไม่ห่าง บอกแม่ต้องผ่านไปให้ได้นะ
หัวหน้างานของเธอคุยกับผู้จัดการและฝ่ายบุคคลเพื่อดูถึงการช่วยเหลือเธอว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง
วันรุ่งขึ้นเพื่อนสนิทและฝ่ายบุคคลเอาเอกสารไปให้เธอเซ็นในสิทธิประโยชน์ที่ทางบริษัทจะสามารถทำให้เธอ เพื่อตอบแทนกับการที่เธอทำงานและทุ่มเทให้มาตลอด เอกสารของเธอทำเสร็จเรียบร้อย
ในคืนวันเดียวกันเธอจากไปอย่างสงบ หลังจากที่ลูกของเธออยู่ดูแลเป็นครั้งสุดท้าย ราวกับเธอหมดห่วงและกังวลใจ…
เธอเลือกตัดสินใจไม่บอกใครถึงอาการที่หนักมาก เพราะไม่อยากให้ทุกคนต้องกังวลและทุกข์ แต่กลับเลือกที่จะใช้เวลาที่เหลือของเธออย่างมีความสุขกับคนที่เธอรัก ซึ่งคือครอบครัวของเธอ
เธอเลือกที่จะไม่รักษาต่อเพราะรู้ถึงระยะของโรคนี้ เพราะไม่อยากให้มีค่าใช้จ่ายที่ไม่รู้จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ เพราะหมอได้บอกเธอถึงอาการระยะสุดท้าย แต่กลับเก็บเงินที่จะมารักษาเธอให้กับลูกของเธอและแม่ที่ชราได้ใช้ในสิ่งที่จำเป็นต่อไปเมื่อยามที่เธอจากไป ซึ่งเธอคิดว่าน่ามีประโยชน์มากกว่า
เธออาจจะทุกข์จากอาการของโรคที่เกิดกับเธอ แต่เธอมีความสุขในทางที่เธอเลือกที่จะทำตั้งแต่เธอทราบถึงอาการระยะสุดท้าย ทุกเวลามีคุณค่าและมีความสุขสำหรับเธอที่ได้ใช้จนถึงวันสุดท้ายของชีวิตกับครอบครัวของเธอ…
เวลาและความสุขเป็นของเรา ทุกนาทีมีคุณค่าเสมอ
เพราะความสุขและรอยยิ้มอยู่รอบตัวเราเสมอ…#บ๊อบบี้บอกไว้นะฮาฟ #เพื่อนกันวันละโพส
โฆษณา