13 พ.ย. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านโมเดิร์นสีขาวรายล้อมด้วยทุ่งนาอันเงียบสงบ โดยใช้เส้นแนวนอนเป็นหลักในการออกแบบเพื่อสร้างมุมมองแบบแลนด์สเคป ทั้งพื้นที่ในบ้านและการเปิดรับวิวสวยๆนอกบ้าน ซึ่งให้ความรู้สึกสงบ และได้บรรยากาศพักผ่อนจริงๆ
“เราย้ายจากย่านไนท์บาซาร์ของเมืองเชียงใหม่มาอยู่ที่นี่ เพราะอยากให้ลูกได้เติบโตขึ้นท่ามกลางธรรมชาติที่แสนสงบ” คุณกานต์ – รัฐกานต์ จันทนจินดา เจ้าของบ้านและสถาปนิกผู้ออกแบบ เกริ่นถึงที่มาของบ้านหลังนี้ให้ฟัง เห็นจะจริงทีเดียว เพราะจากห้องนั่งเล่นที่เมื่อมองผ่านสนามหญ้าและรั้วบล็อกช่องลมโปร่งออกไปก็จะพบทุ่งนาและท้องฟ้ากว้างไกลสุดสายตา
“แม้จะออกแบบให้หน้าบ้านอยู่อีกทางหนึ่ง แต่มุมมองทั้งหมดของบ้านจะหันไปหาทุ่งนาแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่นหรือห้องนอน จะมีก็แต่ห้องทำงานที่หันด้านข้างพอให้มองเห็นวิว เราประทับใจบริบทนี้ตั้งแต่แรกพบ ชอบอะไรที่เรียบง่าย ภายในบ้านจึงมีเฟอร์นิเจอร์เพียงน้อยชิ้นทุกชิ้นเราออกแบบและผลิตใช้เอง โดยคิดมาก่อนแล้วว่าต้องการอะไรบ้าง เราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะพอดีกับตัวเรามากกว่าการไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีขายทั่วไป บางชิ้นก็ดัดแปลงจากของเก่าที่เราไปเจอ อย่างเคาน์เตอร์ที่นำลังเหล็กใส่น้ำแข็งมาผ่าครึ่ง หรือโต๊ะที่ทำจากไม้เก่าของบ้านแม่ สิ่งที่เราใส่ใจเป็นพิเศษตอนออกแบบคือ จะทำอย่างไรให้บ้านกับบริบทภายนอกมีความสอดคล้องกันให้มากที่สุด ซึ่งเราคิดว่าการทำให้ภายในบ้านเรียบโล่งและมีของน้อยชิ้นจะช่วยเปิดรับความงามของบรรยากาศภายนอกเข้ามาสู่พื้นที่ภายในได้เด่นชัดขึ้น”
คุณฟ้า – พิชามญช์ งานไพโรจน์ ภรรยาของคุณกานต์ ขอเล่าเสริมบ้างว่า “เราประทับใจที่ดินผืนนี้ตั้งแต่แรกเลย รู้สึกสงบ ถ้าอยู่ที่นี่เราคงได้พักผ่อนจริงๆ ที่นี่มีความเป็นธรรมชาติ เพื่อนบ้านก็น่ารัก คอยช่วยสอดส่องบ้านให้ตอนที่เราไม่อยู่ ทีแรกกลัวลูกไม่ชิน ปรากฏว่าเขาชอบมาก วันไหนคึกๆ ก็จะออกไปตัดหญ้า ไปเล่นในทุ่งนา กลายเป็นเด็กชนบทไปเลย”
บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นสีขาวหลังนี้ใช้โครงสร้างคอนกรีตหล่อในที่ ซึ่งเป็นความตั้งใจของคุณกานต์ จึงแทบไม่เห็นเสาและคานของตัวบ้านเลย “เราอยากให้มันมีเส้นสายน้อยๆ ไม่รกและคุมสีสันโดยใช้วัสดุเพียงสามชนิดคือ ปูนสีขาว เหล็กสีดำ  และไม้” นอกจากนี้ตัวบ้านยังใช้เส้นแนวนอนเป็นหลักเพื่อสร้างมุมมองแบบแลนด์สเคป ทั้งพื้นที่ในบ้านและการเปิดรับวิวนอกบ้าน
คุณกานต์ตั้งใจเปิดมุมมองทั้งหมดของบ้านไปยังทุ่งนาซึ่งเป็นสมบัติของชาวบ้านในละแวกนี้ เพื่อเป็นหลักประกันว่าวิวทุ่งนาสวยๆ จะยังอยู่คู่กับบ้านไปอีกนาน คุณกานต์จึงคอยให้ความช่วยเหลือเพื่อนบ้านบ้าง เช่น ในฤดูแล้งก็แบ่งน้ำจากบ่อบาดาลที่บ้านให้ใช้ บางวันที่ไม่อยู่บ้าน เพื่อนบ้านจึงช่วยสอดส่องดูแลบ้านให้ เกิดเป็นความผูกพันฉันมิตรที่ถ้อยทีถ้อยอาศัยตามแบบสังคมไทยในชนบท ด้วยเหตุนี้พื้นที่ห้องนั่งเล่นภายในบ้านจึงไม่ได้จบลงเพียงแค่รั้วบ้าน แต่กลับกว้างไกลออกไปจนถึงขอบทุ่งนาเลยทีเดียว
เจ้าของ : คุณรัฐกานต์ จันทนจินดา และคุณพิชามญช์ งานไพโรจน์
ออกแบบ : Jomyut Architect
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3tKhovp
เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา
ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา