10 พ.ย. 2021 เวลา 19:55 • ธุรกิจ
• ส่วนตัวผมเคยใช้ Platform หนึ่งของฝรั่ง คิดว่าดีที่สุดแล้ว เพราะเป็นแบรนด์เป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ที่สำคัญคือฟรี (โชคดียังไม่ลงทุนอะไรมากมาย ไม่งั้นต้องร้องไห้แน่ๆ)
3
• ผมเองไม่ใช่นักเขียนอะไร แค่อยากจะบันทึกมุมมองจากเรื่องที่ได้อ่าน ได้ศึกษามา คล้ายเป็นสมุดโน้ตของตัวเอง บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เผื่อมีคนสนใจคล้ายๆ กัน หรือเก็บไว้อ่านเองได้นานๆ
3
• ปัญหาที่เคยพบจาก Platform อื่นๆ คือ:
3
1. ข้อความไม่ได้เป็น Block ยิ่งภาษาไทยด้วยแล้ว ยิ่งอ่านยากติดกันเป็นพืด หาจุดจบประเด็นไม่เจอ ตาลายมากยิ่งเป็นบทความยาวๆ
3
2. จะแยกข้อความแต่ละย่อหน้า ระยะระหว่างข้อความดันไม่เท่ากันอีก เหมือนเราใช้โปรแกรมเวิร์ดส่งไปหลายๆ รอบ เลย์เอ้าท์ต่างๆ เคลื่อนไป มันขัดใจเหมือนเราทำงานไม่เรียบร้อย
3
3. Blockdit สามารถ Copy and Paste ในคำศัพท์ที่เป็นอักษรแปลกๆ ได้ เช่น อักษรเทวนาครี อักษรทิเบต เป็นต้น ไม่กลายเป็นตัวประหลาดที่มองไม่เห็นหรืออ่านไม่ออก เพื่อการค้นหาเชิงลึกในบทความภาษาอื่นๆ ต่อไปได้
4
4. เวลาแทรกรูปแต่ละที เละเป็นโจ๊กเลย เสียเวลาพิมพ์ จัดเลย์เอ้าท์อยู่นั่นแหละ เสียเวลาชีวิตมาก
3
5. Blockdit สามารถสร้าง Podcast และ Clip Videos ได้อีกด้วย จบลงใน Platform เดียวกัน
3
*กล่าวโดยสรุป Blockdit ตอบโจทย์ผมในปัญหาหลักๆ ดังที่กล่าวมาได้ทั้งหมด บทความดูดีมีชาติตระกูล ส่วนเนื้อหาว่ากันอีกทีแล้วแต่คนชอบครับ
3
**แต่ Blockdit ก็มีข้อเสียนะ แต่อาจจะเกิดขึ้นกับผมคนเดียวก็ได้ โดยทั่วไป Platform อื่นๆ เวลาลบแอคเค้าท์ แอคเค้าท์ที่โดนลบจะอยู่อย่างมาก 30 วัน (กู้กลับมาได้) เผื่อเจ้าของเปลี่ยนใจ แต่ Blockdit เผลอลบไปแล้ว ลบไปเลย กลายเป็น "ศูนยตา" (Roman: Śūnyatā, Sanskrit: शून्यता) ทันที แทบร้อง 😭
3
ขอให้เป็นแพลตฟอร์มทางปัญญาอย่างแท้จริง
โฆษณา