11 พ.ย. 2021 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ชะตากรรมซ้ำซาก ]
จนถึงตอนนี้แฟนบอลแมนฯยูไนเต็ดยังจบต้นชนปลายไม่ถูกเกี่ยวกับอนาคตของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ข่าวอึมครึมและคลุมเครือเหลือเกิน
หากใช้มาตรฐานจากสื่อทั่วไป กุนซือนอร์วีเจี้ยนน่าจะได้รับโอกาสให้คุมเจอวัตฟอร์ดวันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายนนี้ โดยไม่มีรายงานเพิ่มด้วยว่าหากยังย่ำแย่เหมือนเดิมแล้วบอร์ดบริหารจะทำอย่างไรต่อไป
ตามที่เราได้ยินมาคือผู้บริหารชุดนี้ต่างเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โซลชา คอนโทรลทีมไม่ได้ รวมถึงผลงานทรุดอย่างน่าใจหาย ไม่ว่าโดนลิเวอร์พูลบอมบ์คาบ้าน ตามด้วยแมนฯซิตี้บุกมาขย่มเหมือนเจอทีมเยาวชน มันชัดเจนพอไม่ต้องพูดอะไรกันอีก
แต่ที่ไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรเลย เพราะไม่ได้เตรียมแผนสองหรือยุทธศาสตร์สำรองไว้เผื่อเหลือเผื่อขาดเลย ไม่อย่างนั้นคงไม่ขยายสัญญา โซลชา ไปถึงปี 2024 หรอก
ทั้งที่เห็นกันอยู่ว่ายังลุ่มๆดอนๆ หาความแน่นอนอะไรไม่ได้ เข้าชิงยูฟ่า ยูโรปา ลีกก็แพ้บียาร์เรอัล ยังอุตส่าห์ยื่นเพิ่มอีก 2 ปี มีอายุจนถึงซัมเมอร์ 2024 แถมขึ้นเงินอีกต่างหากจาก 7 ล้านปอนด์ ขยับเป็น 10 ล้านปอนด์ต่อปี
หลายคนได้ยินเรื่องนี้แล้วอาจทำหน้างุนงงสงสัย ความสำเร็จอะไรก็ไม่มีเป็นชิ้นเป็นอัน ทำไมถึงยืดสัญญากันง่ายๆ ทั้งที่รู้อยู่ว่าแฟนบอลกำลังรอคอยโทรฟี่แรกของ โซลชา ในบทบาทผู้จัดการทีม
ทั้งที่ควรจะพิจารณาอีกทีก่อนจบฤดูกาลนี้ หากจะปลดจริงไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยในเรตที่สูงด้วย แต่นี่กลับตอบแทนอย่างไม่เหมาะสม
นี่แหล่ะที่บอกว่าไม่มีแผนสอง คือถ้ามีมันคงไม่ตกอยู่ในสถานการณ์ลักลั่น กลืนไม่เข้าคายไม่ออกแบบนี้หรอก
เพราะเชื่อมั่นในโปรเจคต์ของ โซลชา อีกทั้งอาจมีเสียงสนับสนุนจากใครบางคน บอร์ดเลยต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่มืดแปดด้าน ไม่เห็นแสงสว่างเอาซะเลย
ระหว่างที่ทุกอย่างเงียบกริบ เหมือนอยู่ในภาวะปกติ ไม่ใช่วิกฤตอย่างที่ใครพูดกัน ผู้จัดการทีมกลับบินไปพักผ่อนที่นอร์เวย์บ้านเกิดแบบสบายใจด้วยเจ็ตส่วนตัว พร้อมด้วยครอบครัว
2
พร้อมทั้งมีรายงานให้นักเตะพักกันยาวถึงหนึ่งสัปดาห์ ในช่วงที่มีโปรแกรมทีมชาติมาคั่น ใครไม่ต้องไปรับใช้ทีมชาติบ้านเกิดก็ฟรีเดย์กันไปตามสะดวก
นี่เป็นอีกเรื่องที่สร้างความขุ่นข้องหมองใจให้กับสาวกปีศาจแดง แทนที่จะให้พักสั้นๆ 2-3 วัน แล้วเรียกแข้งที่ไม่ติดทีมชาติมารวมพลฝึกซ้อม เตรียมความพร้อมให้เต็มที่
รวมถึงควรปรึกษาหารือกับสต๊าฟฟ์และทีมงานต่างๆที่เกี่ยวข้องโดนตรงกับผลงานอันน่าผิดหวัง หาทางแก้ไขให้ดีกว่าเดิม
แต่นี่กลับชิลด์อย่างไม่น่าเชื่อ คล้ายว่า โซลชา มั่นใจในความมั่้นคงเก้าอี้ตัวเองมากๆ ไม่มีหวั่นไหวอะไร เพราะไม่อย่างนั้นควรแสดงออกถึงความกระตือรือร้นมากกว่าที่เห็น
ปกติแล้วเราจะได้ยินว่า บรรดาทีมใหญ่ทั้งหลาย หากนักเตะนัดกันเล่นไม่ออก ฟอร์มบู่จนรับไม่ได้ นำมาซึ่งความพ่ายแพ้แบบไม่สมควร ผู้จัดการทีมจะต้องเคี่ยวหนักขึ้นกว่าเดิม ลงโทษด้วยการให้ซ้อมเพิ่มอีก
ถือว่าลูกทีมเหยาะแหยะทำงานหนักกันไม่พอ ฉะนั้นมาเสียเหงื่อสูญพลังในสนามซ้อมแทน คราวหน้าคราวหลังเวลาเล่นเกมจริงจะได้มุ่งมั่นตั้งใจมากกว่านี้
วิธีการที่แตกต่างไปของ โซลชา อาจไม่ได้ผิดอะไรหรอก แต่มันแย้งกับความรู้สึกของหลายคนเท่านั้นเอง
1
เพราะเท่าที่ผ่านมาผู้เล่นแมนฯยูไนเต็ดถูกตั้งคำถามว่า พากเพียรทำงานหนักกันมากพอหรือยัง เท่าที่สังเกตมียังเล่นแบบซังกะตาย เหยาะแหยะไม่แคร์แฟนบอลก็มาก
แล้วแต่ละคนรับค่าจ้างมหาศาลเหลือเกิน เล่นไม่คุ้มเงินตอบแทน อีกทั้งแฟนๆตะโกนเชียร์จนเสียงแหบแห้ง แต่สุดท้ายต้องมานั่งปวดใจ
1
แต่ก็อย่างที่บอกไว้ข้างต้น หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ก็ต้องมาติดตามกันต่อว่า โซลชา จะมีกุญแจศักด์สิทธิ์ดอกไหนมาไขเพื่อแก้ล็อกตรงนี้
แล้วไม่รู้ด้วยว่าความมั่นใจยังหลงเหลืออีกสักเท่าไรกัน
ช่วงเว้นวรรคให้ทีมชาติโม่แข้งกัน มีสามผู้เล่นแมนฯยูไนเต็ดมาซ้อมเพิ่ม นอกเหนือจากคำสั่งของเจ้านาย
เนมานย่า มาติช , อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล และ อเล็กซ์ เตลลีส นัดกันมาซุ่มซ้อมเพื่อรักษาความฟิต เช่นเดียวกับการเพิ่มโอกาสลงเล่นอีกต่างหาก
1
ทั้งหมดเป็นตัวสำรองอย่างถาวร หากเป็นเกมลีกหรือยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ตัวหลักอยู่กันพร้อมหน้า กลุ่มนี้แทบไม่มีความหวังได้ออกสตาร์ตเลย เต็มที่รอลุ้นที่ข้างสนามเท่านั้น
ด้วยสถานการณ์ที่ต้องเดิมพัน จึงมีความเชื่อว่า โซลชา อาจต้องตัดสินใจปรับจูนกันใหม่ในเกมนัดถัดไป มันคงดีกว่าถ้ายังจะยึดแบบเดิมๆ
ท่ามกลางข่าวที่หลุดมาอีกว่า เจดอน ซานโช่ ถูกเตรียมไว้ใช้งานในตำแหน่งวิงแบ็กขาว ถ้าจะเล่นระบบเซ็นเตอร์แบ็ก 3 คนจริงๆ
นี่คืออีกหนึ่งผู้เล่นที่คงผิดหวังในผลงานของสโมสร รวมทั้งความไว้วางใจที่เจ้านายมอบให้อย่างไม่ต้องสงสัยเลย
วัดกันที่ดีกรีชื่อชั้น ค่าตัวที่ย้ายมาช่วงซัมเมอร์ถึง 75 ล้านปอนด์ ไม่สมควรเลยที่จะต้องมานั่งสำรอง ได้ลงเล่นแบบกระปริดกระปรอย
ทุกอย่างชัดเจนแล้วเมื่อครั้งเล่นให้โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตำแหน่งถนัดสุดและเกิดประสิทธิภาพดีเยี่ยมกว่าพื้นที่ไหนคือปีกขวา แต่มักจะโดนโยกไปยืนทางซ้ายประจำ
MEN หรือแมนเชสเตอร์ อีฟนิ่ง นิวส์สื่อท้องถิ่น ระบุไว้ว่า ซานโช่ เคยซ้อมวิงแบ็กขวาแล้ว ปรากฏว่าผลงานน่าประทับใจ
แทบไม่มีใครสงสัยศักยภาพเกมรุกของเขาเลย โดดเด่นมากๆ การันตีจาก 50 ประตูกับ 64 แอสซิสต์ จากจำรวน 137 นัดที่รับใช้ทัพเสือเหลือง
พอมาเล่นกับแมนฯยูไนเต็ด ผ่านไป 1 ใน 4 ของซีซั่นแล้ว เรายังไม่ได้เห็นประตูหรือแม้กระทั่งแอสซิสต์จากเขาเลย
แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเรื่องเกมรับ เพราะไม่ใช่งานถนัดอยู่แล้ว แต่พอถอยมาเล่นวิงแบ็ก ไม่ว่าอย่างไรการป้องกันก็สำคัญอย่างมาก แม้จะไม่เทียบเท่าฟูลแบ็กปกติในระบบแบ็กโฟร์
ทั้งธรรมชาติและลักษณะทางกายภาพ ซานโช่ ไม่ได้แข็งแกร่งพอสำหรับการเข้าปะทะ สกัดกั้นฝ่ายตรงข้ามเลย อย่างนี้ไม่โดนโจมตีเอาหรือ
จริงๆพอ โซลชา ที่เริ่มมีความกล้าผสมความกลัว ลองนำสูตร 3-5-2 มาใช้ หลายคนก็ช่วยกันคิดค้นหาทางออกให้ ซานโช่ ควรได้โอกาสวิงแบ็กขวาบ้าง อย่างน้อยเกมรุกก็น่ากลัวว่า อารอน วาน-บิสซาก้า ซึ่งคงไม่พัฒนาไปกว่านี้อีก
ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวนักเตะเองยังหลงเหลือความกระหายและมั่นใจกับเจ้านายคนนี้มากแค่ไหน เพราะปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันผลงานสำหรับเขาคือเรื่องใจด้วย
อย่างไรก็ดีเราไม่รู้แน่ชัดว่า โซลชา จะเปลี่ยนอย่างที่ข่าวว่ามาหรือเปล่า เป็นแค่คาดการณ์เท่านั้นเอง
1
ย้อนกลับไปช่วงปรีซีซั่น ก่อนฤดูกาลจะเปิดม่านฟาดฟันกันไม่เท่าไร กระแสข่าวแรงเหลือเกินว่า โซลชา อาจงัดระบบ 4-3-3 มาใช้งาน เพื่อเอื้อต่อสไตล์ของ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ด้วย
แต่พอถึงเวลาจริงก็ตามที่เราเห็นนั่นแหล่ะ ดอนนี่ ยังคงถูกมองข้ามเช่นเดียว ไม่มีการเปลี่ยนสูตรอะไรสักนิดเลย
1
ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหากจะใครสักคนฟันธงอนาคต ซานโช่ คงมีชะตากรรมไม่ต่างจาก ดอนนี่ หรอก
1
ถ้าชะตากรรมจะเปลี่ยนไปจริงๆล่ะก็ คงต้องเปลี่ยนผู้จัดการทีมด้วยนั่นแหล่ะ
แต่เมื่อไร? ไม่มีใครตอบได้เลย
1
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา