11 พ.ย. 2021 เวลา 05:09 • สุขภาพ
⦿ ไข้หวัดนกระบาดหนักทั่วโลก เร่งกำจัดไก่ไปแล้ว 1.5 ล้านตัว
.
• ญี่ปุ่นตรวจพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอชไฟฟว์เอ็นซิกซ์ (H5N6) ครั้งแรกในช่วงฤดูหนาวปีนี้ โดยกระทรวงเกษตรฯ ญี่ปุ่นยืนยันว่าเกิดไข้หวัดนกขึ้นที่ฟาร์มสัตว์ปีกทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจริง แม้จะยังไม่เชื่อว่า โรคดังกล่าวจะแพร่จากสัตว์ไปสู่คนได้ ผ่านการบริโภคไก่หรือไข่ แต่ได้สั่งกำจัดไก่ไข่ประมาณ 143,000 ตัว จากฟาร์มในเมืองโยะโกะเตะ จังหวัดอะกิตะ พร้อมจัดเขตหวงห้าม จากฟาร์มดังกล่าวในรัศมีกว่า 10 กิโลเมตร
1
• ส่วนจีน รายงานต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก (เอชไฟฟว์เอ็นซิกซ์) ทั้งหมด 21 รายในปีนี้ เสียชีวิตไปแล้ว 6 ราย และที่เหลือส่วนใหญ่อาการหนัก ต่างจากปีที่แล้วที่มีผู้ติดเชื้อเพียง 5 ราย ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นของจีนปีนี้ กลายเป็นประเด็นที่น่าวิตกในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ในช่วงที่โลกค่อย ๆ ฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19
3
• รวมถึงเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาในยุโรป ฟาร์มในโปแลนด์เป็นจุดล่าสุดที่พบการติดเชื้อ จนต้องกำจัดสัตว์ปีกแล้วทั้งหมด 650,000 ตัว ขณะที่เกาหลีใต้ก็มีการยืนยันการระบาดครั้งแรกของไข้หวัดนก เอชไฟฟว์เอ็นวัน (H5N1) ในปีนี้ที่ฟาร์มท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ราว 130 กิโลเมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็กำลังกำจัดไก่ไข่ไปประมาณ 770,000 ตัวด้วย
.
‣ เครดิตภาพและอ้างอิง
#beartaiBRIEF #หวัดนก #โรคระบาด
1
โฆษณา