11 พ.ย. 2021 เวลา 06:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักการตลาดมักปั่นหัว พวกเราคอกาแฟอยู่เสมอว่า พวกเราคือ "Coffee Lover" ทั้งที่พวกเราคือ "Coffee Addict" ชัดๆ!
ต้องโทษจุดเริ่มต้นของคาเฟอีนในลูกไม้สีแดง มันเป็นเพราะด็กเลี้ยงแพะในเอธิโอเปีย ชื่อคาลดี สังเกตพบว่าแพะของเขาเมื่อกินลูกไม้สีแดง จากต้นไม้หนึ่งในป่า จะคึกคะนองจนผิดสังเกต เขาจึงนำเรื่องนี้ไปถามพระนักบวฃ (เรื่องแปลกลึกลับ จะถามใครถ้าไม่ใช่พระนักบวช!) จากนั้น พระนักบวชก็ไปเก็บมากะเทาะเปลือกแล้วชงดื่ม ปรากฎว่า "คึก" จากนั้นบรรดาพระนักบวชที่ต้องสวดมนต์ร่ายพิธีกรรมกันหามรุ่งหามค่ำก็เลยเอาไปชงดื่ม เพื่อให้มีแรงสวดกันข้ามวันข้ามคืน จากนั้นมันก็แพร่หลายมาเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้ค่ะ
สรุป เราดื่มกาแฟ เพราะเราติดกาแฟ และเราติดกาแฟ เพราะคาลดี มันเอาเรื่องแพะกินกาแฟคึก ไปบอกพระ แล้วพระเอามาเผยแพร่ในหมู่พระ แล้วชาวบ้านก็ติดกาแฟตามพระ แล้วคนทั่วโลกก็ติดค่ะ!
จบแล้วค่ะ....ขอบคุณค่ะ
โฆษณา