11 พ.ย. 2021 เวลา 10:11 • ศิลปะ & ออกแบบ
รีบจับจองซื้อตั๋วกันด่วนๆ โขนในบริบทร่วมสมัย "School of Ganesh" โดย "จิตติ ชมพี" ใกล้จะเปิดม่านการแสดงแล้ว ตั้งแต่ 12-15 พฤศจิกายนนี้ที่ ลิโด้ คอนเน็คท์
ลูกโป่ง เสื้อเชิ้ต กางเกงวอร์ม ศีรษะโขนประเภทสัตว์ต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ และแผ่นผนังเกลี้ยง ๆ เป็นสิ่งที่ Choreographer ชั้นนำของไทยผู้นี้นำมาเป็นไวยากรณ์หลักของเขา เมื่อมองดูด้วยตาแล้วอาจไม่มีส่วนไหนที่โยงถึงความเป็นไทย แต่ครั้นเมื่อปรากฏพร้อมกับการให้เสียงผ่านเครื่องประกอบจังหวะอย่างกรับพวง ฉิ่ง บทร้อง การพากย์และเจรจา ด้วยฐานของเนื้อหาที่มาจากวรรณกรรมคลาสสิกอย่างรามเกียรติ์ที่แม้จะมาอย่างเป็นเพียงเศษเสี้ยว ก็ทำให้เราปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือผลงานของคนไทย ว่าด้วยวัฒนธรรมไทยที่กลับห่างไกลจากความเชยล้าสมัยและน่าชมเป็นอย่างมาก
"เอ่ยถึง Contemporary Dance หลายคนอาจขมวดคิ้วใส่ ชวนดูนาฏศิลป์ไทยก็อ้างว่าซ้ำซาก ยิ่งถ้าถูกชวนไปดูการแสดงร่วมสมัยที่มีบริบทของนาฏกรรมราชสำนักอย่าง โขน คงมิวายส่ายหน้ากันแต่ School of Ganesh ที่ จิตติ ชมพี แห่งคณะ 18 Monkeys Dance Theatre สร้างสรรค์กลับตรงกันข้าม นอกเหนือจากความสวยงามทางลีลาและความแปลกใหม่ในท่วงท่าการแสดงที่ใช้เพียงเวทีเปล่า ๆ แล้ว โขน ในมุมมองของจิตติชิ้นนี้กลับเต็มไปด้วยความน่าทึ่ง ดูสนุก กระตุกต่อมและกระตุ้นการศึกษาภูมิปัญญาของชาติต่อหลังชมการแสดงจบ"
อ่านฉบับเต็ม School of Ganesh การแสดงที่ชวนปอกเปลือก โขน และสัมผัสแก่นแกนแห่ง Dance 🔽
โฆษณา