11 พ.ย. 2021 เวลา 10:00 • การเกษตร
2 ลักษณะ ต้นไม้ใบด่าง
ในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา กระแสของต้นไม้ที่มาแรงที่สุดคงหนีไม่พ้น #ไม้ด่าง ด้วยสีสันที่แปลกตา และค่อนข้างใหม่สำหรับในประเทศไทย รวมถึงมูลค่าต่อต้นที่เพิ่มขึ้นสูงอย่างน่าตกใจ ทำให้ไม้ด่างเป็นที่พูดถึงในวงกว้างและแผ่หลายมากขึ้น
Organic Design รับผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ผลิตปุ๋ยอินทรีย์เคมี ในแบรนด์ของคุณเอง
ซึ่งสาเหตุที่ต้นไม้เกิดการด่างนั้น สามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายวิธี แต่ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยแบ่งลักษณะการด่าง ออกเป็น 2 แบบคือ
1. ด่างเทียม เป็นลักษณะการด่างที่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว สามารถเปลี่ยนกลับไปเป็นต้นไม้ปกติได้เอง ทำให้ส่วนใหญ่คนไม่นิยม เพราะไม่มีมูลค่าในตลาด โดยสาเหตุที่เกิดการด่างลักษณะนี้จะเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น
- เกิดโรค เช่น มีการเข้าทำลายเนื้อเยื่อหรือส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างคลอโรฟิลล์ จาก เชื้อรา หรือ เชื้อไวรัส ทำให้พืชสามารถสร้างคลอโรฟิลล์ที่เป็นสารสีเขียวได้อย่างทั่วถึง
- ขาดแสง ซึ่งแสงมีส่วนในการสร้างคลอโรฟิลล์จากกระบวนการสังเคราะห์แสง เมื่อพืชได้รับแสงไม่เต็มที่ทำให้พืชไม่สามารถสร้างคลอโรฟิลล์ได้เท่าที่ควรจะเป็น ทำให้เกิดอาการใบด่างหรือซีดได้
- การขาดธาตุอาหาร เช่น การขาดธาตุ S Mg หรือ P ที่ทำให้พืชเกิดอาการใบเหลือง เป็นต้น ซึ่งจะทำให้พืชเจริญเติบโตไม่แข็งแรง
- เนื้อเยื่อบริเวณใบมีอากาศมากเกินไป และเมื่อมีแสงตกกระทบกับใบ แสงจะเกิดการหักเหซึ่งจะทำให้สีหรือลักษณะของใบออกเป็นสีเทา
ไม้ด่างเทียม (เกิดจากโรค)
2. ด่างแท้ เป็นลักษณะการด่างที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยปกติแล้วจะไม่สามารถกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้ มีการสุ่มเกิดในแต่ละต้นไม่เหมือนกัน ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นศิลปะ ทำให้ใบด่างแท้มีราคาสูง สาเหตุที่เกิดการด่างแบบ เช่น
- มีการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม หรือเรียกว่ายีนด้อย โอกาสเกิดขึ้นได้ค่อนข้างน้อย (ลิ้งค์การเพาะพันธุ์ไม้ด่าง) เปรียบเสมือนคนที่บางเกิดมามีผิวสีเผือก เป็นต้น
- กลายพันธุ์จากการโดนสารกัมมันตภาพรังสี
- เกิดการกลายพันธุ์จากการโดนสารเคมีบางชนิดเป็นเวลานาน
ไม้ด่างแท้ (เกิดจากการกลายพันธุ์)
ในปัจจุบันไม้ด่างบางต้นมีมูลค่าสูงถึงหลักล้าน การเพาะพันธุ์หรือการปลูกล้วนต้องให้การดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เพื่อป้องกันการตายของต้นก่อนถึงอายุไข รวมถึงช่วยยืดอายุของต้นไม้ให้อยู่ได้นานมากที่สุดอีกด้วย
เรายินดีให้คำปรึกษา #ออกแบบปุ๋ยไม้ด่าง #ผลิตปุ๋ยไม้ด่าง ตามสูตรและปริมาณที่ลูกค้าต้องการ รวมทั้งช่วยออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมต่อความต้องการของลูกค้า เพื่อให้เหมาะสมกับการทำการตลาดที่ลูกค้าต้องการ
โฆษณา