11 พ.ย. 2021 เวลา 12:38 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Peter Rabbit ปีเตอร์แรบบิท (2018-2020) : กระต่ายน้อยที่รักสู่แอนิเมชันสามมิติ🐰💙
สวัสดีนักอ่านและแฟนกระต่ายปีเตอร์ทุกท่านนะคะ💘
เมื่อไม่นานมานี้ลี่มีโอกาสได้กลับไปดูภาพยนตร์เรื่องหนึ่งอีกครั้งเนื่องจากต้องจัดชั้นหนังสือนิทานใหม่ค่ะ เอ๊ะ ชั้นหนังสือนิทานมาเกี่ยวอะไรกับภาพยนตร์นะ?
เกี่ยวอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ เพราะนิทานที่ลี่ได้กลับไปอ่านและภาพยนตร์ที่ได้ย้อนดูอีกครั้งคือหนังสือภาพเรื่อง The Tale of Peter Rabbit เขียนและวาดภาพประกอบโดย Beatrix Potter นักเขียนชาวอังกฤษ และภาพยนตร์เรื่อง Peter Rabbit (2018) และ Peter Rabbit 2 (2020) นั่นเองค่ะ
The Tale of Peter Rabbit by Beatrix Potter🐰💙
ก่อนเราจะไปพูดคุยกันถึงฉบับภาพยนตร์ ต้องเกริ่นก่อนว่า The Tale of Peter Rabbit เป็นหนังสือภาพคลาสสิกสำหรับเด็กที่อยู่คู่กับวัยเด็กของใครหลายคนมากว่า 100 ปี ในหนังสือนิทานชุดนี้จะประกอบไปด้วยนิทานภาพ 23 เรื่อง และเรื่องราวน่ารักของสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยและธรรมชาตินี้ ก็มีอิทธิพลต่อวงการวรรณกรรมสำหรับเด็กในศตวรรษที่ 20 และหนังสือนิทานที่มีสัตว์เป็นตัวเอกของเรื่องในเวลาต่อมา
หนึ่งในเรื่องราวยอดนิยมในหนังสือภาพชุดนี้คือ The Tale of Peter Rabbit เรื่องราวของกระต่ายน้อยปีเตอร์และน้อง ๆ ทั้งสามของเขา ฟล็อบซี่ ม็อบซี่และคอตตอนเทลที่ออกไปเล่นในทุ่งขณะที่แม่ไม่อยู่บ้าน แต่ปีเตอร์ซนกว่าใคร ๆ เขาเข้าไปกินผักผลไม้ในสวนของคุณแม็คเกรเกอร์และต้องสูญเสียเสื้อคลุมสีฟ้าแสนสวยไป ปีเตอร์พยายามเอาเสื้อคลุมของเขาคืนมาแต่ทำอย่างไรก็ไม่สำเร็จ สุดท้ายเขาจึงต้องกลับไปหาแม่และได้รับบทเรียนแสนล้ำค่าไปในที่สุด
ภาพ The Tale of Peter Rabbit Pop-up Version ขอขอบคุณภาพจาก https://shopee.co.th/product/24143952/5254729649?smtt=0.284402561-1636630629.9
ในฉบับนิทานผู้อ่านจะได้รับบทเรียนต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กับตัวละครในเรื่องและในนิทานเรื่องอื่น ๆ ของหนังสือภาพของ Beatrix Potter ก็จะมีเรื่องราวสอนใจที่สนุกสนานน่าประทับใจอยู่อีกมากมายเช่นกัน
ซึ่งความสนุกสนาน น่ารักและลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ของผู้แต่งที่วาดภาพประกอบด้วยนี่เอง ที่ครองใจนักอ่านทั้งเด็กและผู้ใหญ่มานับศตวรรษ
ภาพวาดของ Beatrix Potter จากนิทานชุด The Tale of Peter Rabbit
จนกระทั่งในปีค.ศ. 2018 เรื่อง Peter Rabbit ก็ได้รับการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์สามมิติประกอบคนแสดง กำกับโดย Will Gluck ซึ่งในฉบับภาพยนตร์เรื่องราวของกระต่ายน้อยปีเตอร์จะได้รับการตีความใหม่ให้ลึกซึ่งและเข้มข้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเพื่อน ๆ ของเขาจากเรื่องราวในภาคแยกต่าง ๆ ก็ได้มาร่วมสร้างสีสันและเพิ่มความสนุกให้กับภาพยนตร์ด้วยค่ะ
เรื่อง Peter Rabbit (2018) จะเป็นเรื่องราวของกระต่ายน้อยปีเตอร์ เพื่อนสนิทของเขาเบนจามิน น้อง ๆ ทั้งสาม ฟล็อบซี่ ม็อบซี่และคอตตอนเทล ในวัยที่พวกเขาเติบโตขึ้น
ปีเตอร์และน้อง ๆ ก็ยังคงเข้าไปขโมยอาหารจากในสวนของคุณแม็คเกรเกอร์แต่พวกเขามักจะรอดมาได้จากการช่วยเหลือของ “บี” หญิงสาวจิตกรแสนสวยและใจดี คราวนี้ปีเตอร์ไม่ยอมเสียเสื้อคลุมของเขาไป เขาจึงกลับเขาไปทวงเสื้อคลุมสีฟ้าจากคุณแม็คเกรเกอร์คน ระหว่างที่ไล่จับกันอยู่นั้น คุณแม็คเกรเกอร์ที่น่าสงสารก็หัวใจวายและสิ้นใจ และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด
การตายของคุณแม็คเกรเกอร์ พาหลานชายห่าง ๆ ของเขา “โทมัส แม็คเกรเกอร์” แม็คเกรเกอร์อีกคนที่หนุ่มกว่า แข็งแรงกว่าและเนี๊ยบกว่ามาแทน โทมัสเพิ่งถูกไล่ออกจากร้านของเล่นของเขาและหลังจากที่เขาได้รับมรดกบ้านจากพี่ชายห่าง ๆ ของตาก็ทำให้เขาจุดประกายความคิดที่จะขายมันเพื่อมาเปิดร้านของเล่นของเขาเอง แต่เรื่องราวป่วน ๆ ของสัตว์ตัวน้อยทั้งหลายก็ทำให้ “คุณแม็คเกรเกอร์” คนนี้และ “บี” หญิงสาวที่แสนอ่อนหวาน ตกหลุมรักและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขในที่สุด
ภาพยนตร์เรื่อง Peter Rabbit (2018)🐰🥕
และในฉบับภาพยนตร์ภาค 2 ที่ออกฉายไปเมื่อต้นปีค.ศ. 2020 ก็จะเป็นเรื่องราวต่อจากภาคแรกโดยเรื่องราวเริ่มต้นขึ้นที่งานวิวาห์ของบีและโทมัส แม็คเกรเกอร์ ตอนนี้พวกเขากลายเป็นครอบครัวเดียวกัน และภาพวาดครอบครัวกระต่ายของบีรวมถึงเรื่องราวของเธอก็ได้รับการตีพิมพ์จนโด่งดังไปทั่วทุกที่ ติดอยู่อย่างหนึ่งคือ สำนักพิมพ์ต้องการเปลี่ยนงานของบีและปีเตอร์ไม่ชอบสิ่งที่เขาเป็นในหนังสือของเธอเท่าไหร
เขาจึงหนีออกมาจากครอบครัวและได้พบกับกระต่ายหัวขโมยตัวจริงอย่าง บาร์นาบัส ทั้งคู่ผจญภัยไปด้วยกัน ปีเตอร์คิดว่าเขาเจอที่ที่คู่ควรกับเขา ที่ที่เขาจะไม่ได้เป็นตัวร้ายอีกต่อไป จนปีเตอร์ตัดสินใจพาเพื่อน ๆ ของเขาเข้าเมืองมาร่วมแผนการปล้นครั้งใหญ่กับบาร์นาบัส แต่ทุกสิ่งไม่ได้เป็นไปอย่างที่หวัง ท้ายที่สุดทั้งมนุษย์และเหล่าสัตว์ตัวน้อยก็ได้ค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเองและเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
ภาพยนตร์เรื่อง Peter Rabbit 2 (2020)🐰🥕
ส่วนตัวแล้วลี่รู้สึกประทับใจและชื่นชอบทั้งฉบับหนังสือและภาพยนตร์ทั้งสองภาคเลยนะคะ เพราะในรูปแบบหนังสือภาพเราจะได้เพลิดเพลินไปกับความน่ารักของเหล่าสัตว์และสนุกกับเรื่องราวต่าง ๆ เหมือนได้กลับฟังนิทานสอนใจก่อนนอนอีกครั้ง
ในขณะที่ฉบับภาพยนตร์ เราจะได้เห็นเพื่อนรักในวัยเด็กของเรากลับมาโลดแล่นและมีชีวิตจริง ทั้งยังได้ดื่มด่ำไปกับเรื่องราวและการตีความที่มนุษย์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น รวมถึงสะท้อนข้อคิดดี ๆ และความคิดเรื่องการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขของธรรมชาติกับมนุษย์อีกด้วย
ประทับใจฉากนี้จาก Peter Rabbit (2018) มากค่ะ ทีมงานสร้างเก็บรายละเอียดได้ดีมาก
ปกติแล้วในบทความที่ผ่านมา ลี่มักจะชวนดูหนังแล้วกลับไปอ่านหนังสือ แต่ด้วยความที่แฟนหนังสือกระต่ายน้อยปีเตอร์น่าจะมีจำนวนไม่น้อย ลี่เลยอยากเชิญชวนสาวก Peter Rabbit ทุกท่านลองมาชมภาพยนตร์ดูค่ะ และตอนนี้ภาพยนตร์เรื่อง Peter Rabbit (2018) ก็เข้า Netflix เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับใครที่สนใจก็อย่าพลาดชมภาพยนตร์สุดน่ารักเรื่องนี้นะคะ
ก่อนจากกันไป เนื่องในโอกาสที่วันนี้เป็นวันที่ 11 เดือน 11 และพอดีกับที่กระต่ายน้อยจู้จี้จากเพจ Joojee World โดยนักวาดชาวไทย คุณมายด์ Mindmelody ที่ลี่ชื่นชอบมาตั้งแต่สมัยมัธยมไม่แพ้ Beatrix Potter ก็มีเกมเป็นของตัวเองแล้วและเปิดตัววันนี้เป็นวันแรกพอดี
ลี่จึงอยากฝากแฟน ๆ คนรักกระต่ายน้อยขนปุยและแฟนเกม Nintendo Switch ให้เป็นกำลังใจกับนักวาดชาวไทยและเก็บน้องจู้จี้ไว้เป็นหนึ่งในลิสเกมน่าซื้อประจำเดือนนี้ด้วยนะคะ🥺💕
ข้อมูลดี ๆ จากเพจ เกมถูกบอกด้วย v.2 :
“เกม Joojee's Journey เกมฝีมือคนไทยที่พัฒนาโดย Quantumpeaks เป็นเกมแอ็คชันแพลตฟอร์มกึ่งปริศนาที่ดัดแปลงมาจากคอมิกส์สุดน่ารักของผองเพื่อนในจักรวาล Joojee World ที่เล่าเรื่องราวของ "จู้จี้" กระต่ายน้อยผู้น่ารักที่ตื่นขึ้นมาโดยที่ไม่หลงเหลือความทรงจำใดๆ ไว้เลย เธอไม่มีอาวุธใดๆ ติดตัว มีเพียงแปรงเวทมนตร์ลึกลับที่ทำให้เธอสามารถเข้าไปในความคิดของผู้ใดก็ได้ และเธอตัดสินใจออกเดินทางเพื่อฟื้นคืนความทรงจำ ในขณะที่ช่วยเหลือผู้อื่นจากปัญหาต่างๆ ในระหว่างทาง”
สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถติดตามช่องทางสั่งซื้อได้ทางลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยค่ะ🐰💖
ขอบคุณภาพน่ารัก ๆ จากเพจ Joojee world 🐰💝
สุดท้ายนี้ลี่ขอขอบคุณผู้ติดตามทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับภาพยนตร์ของกระต่ายน้อยปีเตอร์ และเพลิดเพลินไปกับหนังสือยอดนิยมสัญชาติอังกฤษ รวมถึงเกมส์จากนักพัฒนาชาวไทยที่ลี่นำมาฝากกันในวันนี้นะคะ แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้าค่ะ☺️🌷📔💕

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา