12 พ.ย. 2021 เวลา 03:00 • ความคิดเห็น
ราศีใดในช่วงนี้มีเกณฑ์…?
2
ในช่วงนี้หลายท่านคงต้องเคยผ่านตารูปภาพหรือบทความที่เกี่ยวกับการทำนายบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นทำนายนิสัย ทำนายอนาคต ทำนายการงาน การเงิน ความรัก
และดูเหมือนว่าศาสตร์นี้จะค่อยๆขยายเติบโตเป็นวงกว้างและเติบโตเร็วมากในโซเชียลมีเดียเพราะเข้าถึงกลุ่มคนได้จำนวนมาก ด้วยความที่เป็นเนื้อหาที่ผู้คนให้ความสนใจมาก วันนี้จึงอยากเขียนบทความว่าทำไมมนุษย์จึงชอบดูดวง?
ถึงแม้ว่าสังคมโบราณจะใช้ศิลปะแห่งโหราศาสตร์ในการตัดสินใจ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานว่าความเชื่อนี้มีพลังที่จะส่งผลต่อชีวิตของเราอย่างไร หากใครเคยสงสัยว่าทำไมหลายคนจึงตัดสินใจไว้วางใจในระบบที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์และพิสูจน์ได้ยาก เหตุผลต่อไปนี้คือเหตุผลทั่วไปบางประการที่ทำให้ผู้คนยังคงเชื่อมั่นในโหราศาสตร์และการดูดวงชะตาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
▪️การดูดวงให้ความหวังและกำหนดระยะเวลาการพ้นทุกข์ชัดเจน
แน่นอนว่าทุกคนต้องมีทั้งช่วงสุขและทุกข์ ช่วงที่สุขการดูดวงอาจจะไม่จริงจังเท่าช่วงที่ทุกข์เพราะเมื่อรู้สึกทุกข์ สัญชาตญาณของมนุษย์ต้องการที่จะรู้ว่าต้องทุกข์ไปถึงเมื่อไรและตอนไหน แน่นอนว่าคำทำนายยอดฮิตคือการให้ความหวังว่าอีกไม่นานจะดีขึ้น ทำให้หลายคนมีความหวังทุกครั้งหลังจากได้ยินคำทำนายและดำเนินชีวิตต่อไป
▪️การดูดวงสามารถช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองได้ดีขึ้น
น่าสนใจที่โดยปกติเราไม่เคยใส่ใจในลักษณะนิสัยของตัวเองจนกระทั่งหมอดูทัก ทุกคนจะได้รับคำทำนายว่าราศีใดจะมีลักษณะนิสัยอย่างไร จะแม่นยำขึ้นหากอ้างอิงกับได้ถึงวันและปีนักษัตร อันที่จริงเรามักใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตเพื่อค้นหาว่าเราเป็นใครและเป็นใคร
อย่างไรก็ตามโหราศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะโดนทักมาหลากหลายนิสัยเพียงใด จิตใจของเราก็ยังจะเลือกฟังเฉพาะที่ตรงกับตัวเราเท่านั้นอยู่ดีหรือหนักเข้าบางทีอาจจะปรับนิสัยให้ตรงกับวันเดือนปีตัวเองซะงั้น!
▪️การดูดวงให้ข้อมูลเชิงลึกในชีวิต
การดูดวงมาพร้อมกับการให้คำปรึกษา นอกเหนือจากการทำนายนิสัยการดูดวงก็ยังสามารถทำให้การตัดสินใจในชีวิตง่ายขึ้นโดยอ้างอิงจากพื้นฐานดวง หากไปปรึกษากับคนธรรมดาอาจจะไม่น่าเชื่อถือเท่ากับการได้รับคำปรึกษาจากหมอดูก็เป็นได้ ดังนั้นในเมื่อมนุษย์เรามีเรื่องให้ตัดสินใจมากกว่า 108 เรื่องต่อวัน แล้วจะมีเหตุผลอะไรที่ทำให้การดูดวงจะไม่เป็นที่นิยมล่ะ จริงมั้ยครับ!!
▪️การดูดวงเป็นศาสตร์ที่เยียวยากับความกลัวของมนุษย์
จิตสำนึกลึกๆ ของมนุษย์ที่มีพลังงานมหาศาลนั่นคือ “ความกลัว” แล้วมนุษย์จะกลัวอะไรล่ะ ไม่ว่าจะเป็นกลัวสัตว์ร้าย กลัวผี กลัวความตาย เมื่อตกตะกอนออกมาแล้วจะสรุปได้ว่าสิ่งที่มนุษย์กลัวคือ “ความไม่แน่นอนของชีวิต”
1
ดังนั้นคนที่กลัวผีจึงมักกลัวที่มืดเพราะความมืดคือความไม่แน่นอนอย่างหนึ่งว่าสิ่งที่จะเจอคืออะไร ดังนั้นเมื่อการดูดวงตอบเขาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเขาในอนาคตนั่นก็ถือเป็นหนึ่งในหนทางที่มนุษย์หาหนทางเยียวยาความกลัวของตนเอง
▪️การดูดวงมีความน่าตื่นเต้นเร้าใจ
หลายคนคงเคยอ่านดวงของตัวเองแล้วรู้สึกเหมือนอ่านนิยายที่เราจะสามารถลดความเสี่ยงจากการล่วงรู้อนาคตหรืออ่านบทชีวิตที่ใกล้เคียงกับชีวิตตัวเองมากจึงไม่แปลกที่หนังสือที่เกี่ยวกับการดูดวงของแต่ละปีจึงมักขายได้ดีอยู่เสมอ จึงไม่แปลกหากคุณพบว่าตัวเองสนุกกับการอ่านดวงรายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายปีของคุณ
1
ตัวอย่างเช่นการเติบโตของ Line today ดังรูป
▪️การดูดวงยังมีบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์บาร์นัม (Barnum Effect)
1
โดยสรุปแล้วนั้นปรากฏการณ์บาร์นัม (Barnum Effect) นั้นเป็นการทํานายโดยตรงกับจุดอ่อนของจิตใจ โอกาสที่หมอดูจะพูดถูกนั้นคล้ายกับการ
เดาสุ่มแตโอกาสตรงใจนั้นมีสูงมากและการที่บุคคลยอมจ่ายเงินเพื่อความสบายใจ เป็นศาสตร์ที่ช่วยเพิ่มความศรัทธาในสิ่งที่ควรศรัทธามากที่สุด หากใครสนใจเนิร์ดจะอธิบายปรากฏการณ์นี้อย่างละเอียดอีกครั้งในโอกาสหน้านะครับ
โดยพื้นฐานแล้วการดูดวงเป็นกลไกในการรับมือกับความเครียดและความไม่แน่นอนของชีวิต ดังที่คริสโตเฟอร์ เฟรนช์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยลอนดอน ได้เขียนไว้ โดยอธิบายว่าเหตุใดผู้คนจึงเชื่อในโหราศาสตร์
“สิ่งใดก็ตามที่ดูเหมือนช่วยให้มองเห็นสิ่งที่รออยู่ในอีกมุมหนึ่งอาจทำให้ใครบางคนรู้สึกควบคุมได้ดีขึ้น แม้ว่าจะเป็นเช่นนั้นก็ตามแต่ความรู้สึกควบคุมได้ล้วนเป็นเรื่องลวง”
จะเห็นได้ว่าการดูดวงไม่ใช่เรื่องที่แย่เลยและยังมีข้อดีอยู่หลายข้อ แต่สิ่งที่เลวร้ายเพียงอย่างเดียวของการดูดวงก็คือ การที่บางคนพยายามหาเลี้ยงชีพด้วยการหลอกลวงด้วยการทำนายเท็จโดยอ้างว่าแม่น 100% โปรดระวังตัวสำหรับนักต้มตุ๋นเหล่านี้ด้วยนะครับ
- ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลอ้างอิงสำคัญ -
จากส่วนหนึ่งวิทยานิพนธ์เรื่อง การรับรู้ การเสพติดและผลกระทบจากการดูดวง สาขาพัฒนามนุษยและสังคม บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อัครกิตติ์ สินธุวงศ์ศรีด้วยครับ
โฆษณา