11 พ.ย. 2021 เวลา 13:46 • การตลาด
เรื่องของ Brand Purpose กลายมาเป็นหัวใจสำคัญที่หลายแบรนด์เลือกมาเป็นแกนหลักในการดำเนินธุรกิจ (Purpose Driven) ยิ่งในปัจจุบันที่โรคระบาดบีบให้หลายอย่างต้อง “ปรับวิถีใหม่” การมี Purpose ที่ชัดเจนและแข็งแกร่ง จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์ควรตระหนักอยู่เสมอ
2
โดยเป้าประสงค์ของแบรนด์ หรือ Brand Purpose หมายถึงเหตุผลสูงสุดของการมีอยู่ของแบรนด์ ว่าแบรนด์นั้นเกิดมา “เพื่อ” ใคร แล้วแบรนด์จะทำอย่างไรเพื่อตอบโจทย์ หรือช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของลูกค้า ชุมชน และโลกใบนี้ดีขึ้นอย่างไร
ซึ่งตรงข้ามกับการตลาดยุคก่อนๆ ยุคที่ที่ผู้ผลิตยึดตัวเองเป็นสำคัญ เน้นการผลิตสินค้าออกมาจำนวนมากเพื่อลดต้นทุนการผลิต (Product Centric) และผลิตสินค้าที่ตัวเองต้องการ ซึ่งในตอนนั้นผูเบริโภคยังไม่มีทางเลือกมากนัก แบรนด์ไหนที่มีคุณภาพมากที่สุดจึงอาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
1
แต่ปัจจุบันใน ที่ผู้บริโภคเริ่มมีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้น ดังนั้นผู้บริโภคยุคใหม่จึงมองว่าไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้ากับบริษัทที่ทำสินค้าเพียงอย่างเดียว ตรงกันข้ามเขาอยากจะซื้อสินค้ากับบริษัทที่วางตัวอย่างเหมาะสมและรับผิดชอบต่อธุรกิจของตัวเองด้วย
ดังนั้นแบรนด์ที่อยากจะดำรงอยู่ไปอย่างยั่งยืน จึงต้องกลับมาทบทวนตัวเองว่า Purpose จริงๆ ของการดำรงอยู่นั้นคืออะไร ถ้าเราดำรงอยู่เพื่อตัวเองอย่างเดียว ต้องการที่จะสร้างยอดขายและผลกำไร (Profit) เพียงอย่างเดียวเนี่ยเราเดือดร้อนอย่างแน่นอน เพราะว่าโอกาสที่จะสร้างเพียงยอดขายและผลกำไรมันน้อยลง ด้วยตลาดที่มีตัวเลือกต่างๆ ที่เข้าถึงสะดวกมากขึ้น
แต่ถ้าเราดำรงอยู่ด้วยคำว่า ผลิตภัณฑ์ (product) ผู้คน (people) โลกและสิ่งแวดล้อม (planet) วันนี้โอกาสที่เราจะลุกขึ้นมาสร้างการมีส่วนร่วม (Contribute) นั้นสามารถทำได้ง่ายขึ้น แต่ที่สำคัญคือแบรนด์ต้องลงมือทำอย่างจริงจัง ไม่มองว่าสิ่งที่ทำเป็นเพียง CSR project
สิ่งดังกล่าวนี้จะเชื่อมโยงไปสู่เรื่องของ People Product Planet ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้จะส่งผลไปสู่ P : Performance ขององค์กร สมัยก่อนเล่นแค่ Product อย่างเดียวเพราะเราเชื่อว่า Product ดีคนก็จะซื้อ แต่สมัยนี้คุณภาพไม่ใช่จุดขาย คุณภาพเป็นความรับผิดชอบที่ต้องทำ โดยผู้ประกอบการหรือเจ้าของแบรนด์ ดังนั้นจึงต้องมี Role ของแบรนด์ที่เหนือกว่า ทรานแซคชั่นไม่ใช่แค่การขายไปแล้วก็จบ แต่ผู้ประกอบการต้องมองไกลไปถึงเรื่องที่ว่าสินค้าและบริการที่เราขายไปมันจะไปกระทบอะไรหรือเปล่าในอนาคต โดยการหา Purpose ให้กับแบรนด์นั้น องค์ประกอบสำคัญจะประกอบไปด้วย
1. ธุรกิจหรือแบรนด์อยู่ในตลาดหรือเซ็กเม้นต์ไหน (Business you are in)
2. เรื่องของ Product Features ทั้งในแง่ของ Quality, Price Tier และ Competitiveness
3. สิ่งที่สังคม Concern ทั้งที่มาจาก Mega Themes, Local Thems และ Culture & Zeitgeist
ท้ายที่สุด หากแบรนด์สามารถดำเนินธุรกิจไปตามวงล้อของ Brand Purpose ที่ประกอบไปด้วย People Product Planet ครบทุกองค์ประกอบ สิ่งที่จะเกิดขึ้นจะไม่ใช่เพียงยอดขายหรือผลกำไร แต่ยังทำให้เกิดสิ่งที่มากกว่าความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) นั่นก็คือคนที่รักและผูกพันในแบรนด์ของเรา (Brand Love) ซึ่งหากมีปัญหาเกิดขึ้นผู้บริโภคก็จะเป็นฝ่ายปกป้องแบรนด์ของเราเองโดยอัตโนมัติ
บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Brand Purpose :
- ค้นคำตอบ Brand Purpose สำคัญอย่างไรในการสร้างแบรนด์ยุคใหม่
- ทำแบรนด์ยุคนี้ ไม่ใช่แค่ตอบโจทย์ ”Customer Value” แต่ต้องมี Purpose Driven
#BrandPurpose #BrandAge_Online #BrandAge_AtoZ
โฆษณา