12 พ.ย. 2021 เวลา 12:20 • ท่องเที่ยว
วันที่ 11 เดือน 11 เวลา 11 นาฬิกา 11 นาที 🕚
ในประเทศเยอรมนี 🇩🇪 รวมถึงประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมันอย่างออสเตรียและสวิตเซอร์แลนด์ จะมีงานฉลองพิธีเปิดเทศกาล Karneval (คาร์เนวาลอย่าง) โดยเฉพาะเมืองใหญ่ ๆ ทางตอนใต้ของประเทศอย่าง Köln (โคโลญจน์) München (มิวนิค) และ Düsseldorf (ดุสเซลดอร์ฟ)
Karneval ยังถูกเรียกชื่อต่างกันไปในแต่ละพื้นที่เช่น Fastnacht (ฟาสต์นาคต์) ส่วน Fasching (ฟาสชิ่งก์) เป็นชื่อที่แม่ป๋อมคุ้นที่สุด เพราะเป็นชื่อที่ถูกเรียกในแถบทางเหนือร่วมถึงที่เมืองหลวงของประเทศอย่างเบอร์ลิน
..
ช่วงนี้ของปีที่แล้ว เริ่มมีการระบาดหนักขึ้นของโควิด -19 เทศกาลงานเฉลิมฉลองหลายอย่างจึงถูกระงับไป.. คาร์เนวาลก็เช่นกัน
แม้ปีนี้สถานการณ์โควิดยังไม่น่าวางใจ (หรือยังน่ากลัวอยู่มากนี่แหละ 😬) แต่ในหลายเมืองก็อนุญาตให้มีการจัดงานขึ้น หากแต่ผู้ร่วมงาน จะต้องมีผลการตรวจเป็น negativ หรือรับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเท่านั้น
..
สัญลักษณ์นึงของวันเปิดเทศกาลคาร์เนวาลนี้คือขนมหน้าตาคล้ายโดนัท แบบที่ไม่มีรูตรงกลาง แต่มีน้ำตาลเคลือบ ราดข้างบน..
ซึ่งเป็นขนมแบบเดียวกันกับการใช้เล่นเกมเสี่ยงทายสนุก ๆ ในวันส่งท้ายปีเก่า แม่ป๋อมเล่าวิธีการเล่นเกมจากขนมชนิดนี้ไว้ที่พอตแคสต์นึง ใครสนใจไปดูหน้าตาขนมที่ว่า และวิธีเล่นเกมเสี่ยงทายได้ที่นี่ค่ะ
..
ด้วยว่าเมื่อวานนี้ (11.11) ที่ที่ทำงานแม่ป๋อมไม่ได้ซื้อขนมโดนัทที่ว่ามา แต่มีเพื่อนคนนึงอาสาทำขนมที่อยู่ในตระกูลใกล้ ๆ กัน ด้วยสูตรง่าย ๆ เพื่อมาฉลองให้ทันเวลา 11.11 น.
ขนมแป้งทอดลูกกลม ๆ คลุกน้ำตาลที่เราทำมีชื่อว่า Quarkbällchen (ควาร์กเบลเชี่ยน)
ส่วนผสมหลักก็มีแป้งสาลี ไข่ น้ำตาล ที่พิเศษหน่อยคือ Quark ชีสไขมันต่ำโปรตีนสูง ที่คนเยอรมันนิยมนำมาประกอบอาหารทั้งคาวและหวาน.. ส่วน bällchen.. แปลง่าย ๆ ตามตัวได้ว่าลูกกลม ๆ เล็ก ๆ
เลยถือโอกาสถ่ายคลิปสั้น ๆ มาให้ดูพร้อมเล่าเกร็ดเล็ก ๆ เรื่องคาร์เนวาลและขนมโดนัท หนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญวันเปิดงานเทศกาลให้เพื่อน ๆ อ่านกันค่ะ
..
แนะนำให้ไปดูบรรยากาศจริง ๆ ของงานในปีนี้ที่โคโลญจน์ (ในภาษาเยอรมันคือ Köln) จากคลิปในข่าวนี้นะคะ
..
มีความสุขวันหยุดค่ะ 😁❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา