12 พ.ย. 2021 เวลา 04:10 • การศึกษา
1) ผมมองว่าถ้า 1+1=2 ไม่ว่าคุณจะบวกที่ไหนในโลก จะเป็นบนพื้นดิน หรือบนเครื่องบิน หรือในเรือดำน้ำ หนึ่งบวกหนึ่งก็เท่ากับสองอยู่ดี แต่ในบางสาขาวิชา ความเป็นมืออาชีพของสถาบันที่คุณจะไปเรียนไม่ว่าจะอยู่ในหรือต่างประเทศ จะมีผลต่อการออกแบบหลักสูตรและจะมีผลต่อการเปิดโลกทัศน์ของคุณเมื่อคุณเข้าไปเรียนอย่างมาก
1
2) ข้อดีที่สุดของการเรียนต่างประเทศคือ
2.1) ภาษาท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ เอาตัวอย่างง่ายๆคือ ภาษาอังกฤษ ซึ่งมีหลายสำเนียง ถ้าคุณดูภาพยนตร์จาก Hollywood คุณจะคุ้นชินกับสำเนียง US หรือถ้าคุณดู 007 เขาจะใช้สำเนียงอังกฤษ ถ้าคุณไปใช้ชีวิตใน UK คุณจะได้ยินสำเนียง Irish หรือ Scottish ด้วย ไม่มากก็น้อย ถ้าคุณไป Australia คุณจะรู้ว่า ชาว New Zealand มีสำเนียงที่ต่างออกไปจากชาวออสซี่
2.2) Soft Skills ที่คุณจะได้ซึมซับจากชาวพื้นเมืองในประเทศนั้นๆมีค่ามหาศาลครับ ผมอยากเรียกว่าเป็น protocol ด้วยซำ้ ผมขอยกตัวอย่าง
2.2.1) ชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งเคยเล่าให้ผมฟังว่า เขาสามารถสื่อสารกับชาวญี่ปุ่นด้วยกันเองได้โดยไม่ต้องใช้คำพูด เพียงแค่มองสีหน้าของกันและกันก็สามารถเข้าใจกันได้!
2.2.2) ถ้าคุณกำลังรับประทานอาหารในร้านอาหารในไทย ส่วนใหญ่แล้วบริกรจะปล่อยให้คุณกับเพื่อนร่วมโต๊ะของคุณพูดคุยกันในระหว่างรับประทานอาหาร โดยบริกรจะไม่พยายามเข้ามาพูดคุยสอบถามใดๆจนกว่าคุณจะเรียกเขา
แต่ในโลกตะวันตก บริกรจะหาจังหวะเข้ามาพูดคุยสอบถาม หา feedback ต่างๆจากคุณเพื่อเป็นการแสดงความเอาใจใส่ต่อคุณและเพื่อนๆที่เป็นแขกในร้าน นั่นคือ leadership ของบริกรในฐานะเจ้าบ้าน
2.2.3) คุณจะได้เรียนรู้ วัฒนธรรม และค่านิยมของประเทศนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นจากข่าวผ่านสื่อต่างๆ และจากการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ เช่น ถ้าคุณไปธนาคารหรือแม้แต่ร้านอาหารจานด่วน ในโลกตะวันตกโดยส่วนใหญ่จะเริ่มบทสนทนาด้วยการถามด้วยคำถามง่ายๆ เช่น How are you today? ซึ่งในบ้านเราอาจทักทายกันด้วยคำว่าสวัสดี แต่ถ้าคุณอยู่ในโลกตะวันตกแล้วคุณคุยกับชาวต่างชาติโดยไม่คิดที่จะถามคำถามง่ายๆอย่าง HRU คู่สนทนาอาจมองคุณด้วยสายตาแปลกๆ
โฆษณา