12 พ.ย. 2021 เวลา 08:00 • ข่าวรอบโลก
ต้องแบบนี้!! รัฐมนตรีตูวาลู ยืนแถลง COP26 กลางทะเล
สะท้อนปัญหาระดับน้ำเพิ่ม
การประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 จะปิดฉากลงในวันที่ 12 พ.ย. นี้ แต่หนึ่งในการขึ้นแถลงที่กลายเป็นไฮไลต์ไปแล้วคือ คลิปของซีม่อน โคเฟ่ (Simon Kofe) รัฐมนตรีฯ ต่างประเทศของตูวาลูที่เลือกจะตั้งโพเดียมยืนแถลงกลางทะเล
ตัวคลิปมีความยาว 4 นาที และถูกอัปโหลดลง YouTube และนำไปฉายในงานประชุม COP26 เมื่อวันที่ 9 พ.ย.
เขากล่าวว่า สิ่งที่ตูวาลูเผชิญอยู่คือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากตูวาลูเป็นประเทศหมู่เกาะขนาดเล็กมีพื้นที่แค่ 26 ตร.กม. กับประชากรราว 11,000 คน ถ้าทุกประเทศทั่วโลกยังไม่รีบแก้ไขปัญหาเรื่องการปล่อยก๊าซคาร์บอนตั้งแต่วันนี้ แต่จะรอให้ถึงปี 2050 ตามที่ตั้งเป้าไว้
ประเทศตูวาลูที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลแค่ 4.5 เมตร และทุกประเทศที่เป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกก็อาจจะจมน้ำหายไปจากแผนที่โลกแล้ว พร้อมยังบอกว่า “แค่พูดอย่างเดียวนะไม่พอแต่ต้องลงมือทำจริงๆ“
.
ช็อตสำคัญของคลิปเกิดขึ้นในช่วงท้าย กล้องที่ถ่ายอยู่ค่อยๆ ซูมออกมาให้เห็นว่า โคเฟ่ไม่ได้ยืนแถลงอยู่ในห้องแอร์แต่ยืนแช่น้ำอยู่กลางทะเลกับแดดจ้า ในชุดสูทพร้อมกางเกงครึ่งท่อนเพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ ไปในตัวให้เห็นถึงปัญหาจริงๆ
โดยจุดที่โคเฟ่ยืนอยู่คือขอบสุดของเกาะโฟงาฟาเล (Fogafale) เกาะหลักของฟูนาฟูติ เมืองหลวงของประเทศตูวาลูและสาเหตุที่เขาทำแบบนี้เป็นเพราะข้อจำกัดด้านการเดินทางอีกทั้งพวกเขาเป็นประเทศขนาดเล็กหากไม่มีตัวแทนเข้าร่วมเลยก็จะทำให้ชาติใหญ่ไม่เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับพวกเขา
โฆษณา