15 พ.ย. 2021 เวลา 04:31 • ธุรกิจ
ByteDance ยกเลิกการทำงานแบบ ‘996’ และหันมาใช้มาตรการทำงานแบบ ‘1075’ แทน
เมื่อบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เจ้าของ TikTok อย่าง ByteDance ประกาศใช้มาตรการใหม่โดยให้พนักงานเลิกทำ Overtime (OT) และลดชั่วโมงทำงานมาเป็น '1075' แทนวัฒนธรรมเดิมที่ต้องทำงานแบบ ‘996’
หลายคนอาจจะทราบดีถึงวัฒนธรรมการทำงานในบริษัทเทคโนโลยีในประเทศจีนอย่าง 996 (九九六) ที่หมายถึงการเริ่มทำงาน 9 โมงเช้า หรือ 9 a.m. เลิกงาน 3 ทุ่มหรือ 9 p.m. (ในภาษาจีนจะพูดว่า 9 โมงเช้า 早上九点 ; 9 โมงเย็น 晚上九点 ) และทำงานแบบนี้ติดต่อกันในลักษณะนี้ถึง 6 วันต่อสัปดาห์
1
วัฒนธรรมการทำงานในลักษณะนี้เป็นประเด็นถกเถียงในสังคมจีนเป็นอย่างมากและมาในระยะเวลาหนึ่งแล้ว เพราะทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อีกทั้งเคยมีกรณีพนักงานบริษัทแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอันดับต้นของจีนอย่าง Pinduoduo เสียชีวิตเนื่องจากการทำงานหนักมาแล้ว และปีที่แล้วก็มีข่าวครึกโครมออกมาถึงนักพัฒนาชาวจีนคนนึงสร้างเวบไซต์ที่ชื่อว่า 996.icu บน GitHub และพบคนจำนวนมากเข้ามาบ่นระบบวัฒนธรรม 996 กันอย่างมากมาย
แต่ที่น่าประหลาดใจคือ เหล่าผู้นำบริษัท Tech ยักษ์ใหญ่ในจีน ตอบโต้กับกระแสดราม่าเรื่อง 996 ผ่านวิสัยทัศน์ที่ทำให้คนในองค์กรหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องปรับตัวตาม ยกตัวอย่างเช่น
- Richard Liu (刘强东) จากบริษัท JD.com กล่าวว่า Jingdong จะไม่บังคับพนักงาน 995 หรือ 996 แต่ทุกคนใน Jingdong ต้องมีจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้! เขายังกล่าวอีกว่า "คนที่ทำงานไปวันๆแบบไม่จริงจังไม่ใช่พี่น้องของฉัน! (混日子的人不是我的兄弟)ผมจะต้องรับผิดชอบครอบครัว 180,000 ครอบครัวที่อยู่เบื้องหลังพี่น้อง 180,000 คน ไม่ใช่เก็บพนักงาน 1% ที่ทำงานไปวันๆไว้”
2
Jack Ma (马云) จากบริษัท Alibaba ก็ยังเคยกล่าวว่า“今天中国BAT(百度、阿里、腾讯)这些公司能够996,我认为是我们这些人修来的福报。” ประเทศจีนมี BAT (Baidu, Alibaba, Tencent) ทุกวันนี้ได้เพราะบริษัทเหล่านี้ได้ทำงานแบบ 996 ผมเชื่อว่าคนเหล่านี้ได้รับพรตอบแทนจากการที่ได้ทำสิ่งที่ดีมา นอกจากนี้ยังพูดให้ด้วยถ้อยคำว่า “ในโลกนี้เราทุกคนต้องการประสบความสำเร็จ ต้องการชีวิตที่ดีขึ้น และต้องการเป็นที่เคารพนับถือ ผมอยากจะถามทุกคนว่า คุณจะบรรลุความสำเร็จตามต้องการได้อย่างไรโดยไม่พยายามเกินความพยายามและเวลาของผู้อื่น? "
1
ดังนั้นการทำงานล่วงเวลา 996 ถือเป็นบรรทัดฐานในสังคมการทำงานของประเทศจีนไปแล้วโดยเฉพาะในสายงานเทคโนโลยีดิจิตอล Startup เพราะคุณต้องสู้และแข่งขันอยู่ตลอดเวลา
จนล่าสุด 26 สิงหาคม 2021 ศาลประชาชนสูงสุด หรือ the Supreme People’s Court (SPC) และ กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคม หรือ Ministry of Human Resources and Social Security (MOHRSS) ของประเทศจีนได้กล่าวเตือนว่าวัฒนธรรมการทำงาน “996” 12 ชั่วโมงต่อวัน – 6 วันต่อสัปดาห์นั้นผิดกฎหมายแรงงาน ทั้งนี้ภายใต้กฎหมายแรงงานของจีน อนุญาตให้ทำงานล่วงเวลาได้สูงสุดไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อวัน โดยจำกัดการทำงานล่วงเวลาไว้ที่ไม่เกิน 36 ชั่วโมงต่อเดือน
2
ทำให้บริษัท Tech Unicorn เจ้าของ Toutiao, Douyin หรือ TikTok อย่าง ByteDance ได้ออกกฎใหม่ในการให้เลิกทำงานล่วงเวลา (Overtime Work) และลดชั่วโมงการทำงานลงเป็น 10 โมงเช้า หรือ 10 am. ถึง 1 ทุ่มหรือ 7 p.m. และทำเพียง 5 วันต่อสัปดาห์เท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นที่มาของคำใหม่คือ 1075 นั่นเอง
2
การยกเว้นได้รับอนุญาตในกรณีพิเศษ เช่นพนักงานต้องยื่นคำขอสำหรับการทำ OT หรือช่วงสุดสัปดาห์และได้รับการอนุมัติจากพนักงานอาวุโส 2 คนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน และจำกัดชั่วโมงการทำงานล่วงเวลาจำกัดอยู่ที่ 3 ชั่วโมงต่อวันและ 36 ชั่วโมงต่อเดือนตามกฎหมายแรงงานนั่นเอง โดยกฎนี้ได้เริ่มไปแล้วตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2021
1
โฆษณา