13 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • การตลาด
- เปิดข้อมูล Influencer ไทยปี 2564 กลุ่ม “คอนเทนต์” ไหนมาแรง? นิยมใช้ “ช่องทาง” ไหน? ติดตามได้ที่นี่ -
2
ที่มา: AnyMind Group
[10 อันดับแรก “ประเภทคอนเทนต์” ยอดนิยมของ Influencer ไทย ]
อันดับ 1 แฟชัน-บิวตี้
อันดับ 2 ศิลปะ-บันเทิง
อันดับ 3 อาหาร-เครื่องดื่ม
อันดับ 4 ท่องเที่ยว
อันดับ 5 เกมและไอที
อันดับ 6 ครอบครัว
อันดับ 7 กีฬา
อันดับ 8 ข่าว
อันดับ 9 สัตว์เลี้ยง
อันดับ 10 ธุรกิจ
2
Highlight: กลุ่มที่เติบโตสูงในปี 2564 คือกลุ่ม ศิลปะ-บันเทิง, อาหาร-เครื่องดื่ม และครอบครัว ขณะที่กลุ่มแฟชัน-บิวตี้ลดลงเล็กน้อย และกลุ่มท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก ซึ่งน่าจะเกิดจากการล็อกดาวน์ช่วง COVID-19 ทำให้การท่องเที่ยวยากขึ้น
[ แยกตาม “จำนวนผู้ติดตาม” อินฟลูฯ ไทยมีกลุ่มไหนมากที่สุด ]
เมื่อแบ่งสัดส่วนอินฟลูฯ ตามระดับผู้ติดตาม พบว่า “ไมโครอินฟลูเอนเซอร์” มีมากที่สุด สัดส่วน 41.78% ของตลาด ขณะที่อินฟลูฯ ระดับ “ท็อปสตาร์” มีสัดส่วนเพียง 5.58%
1
เทรนด์การเติบโตของอินฟลูฯ ไทย พบว่าปี 2564 มีอินฟลูระดับ “ไมโคร” และ “แมคโคร” สูงขึ้น แต่ระดับ “นาโน” และระดับ “ท็อปสตาร์” มีสัดส่วนลดลง
[ อินฟลูฯ ไทยใช้ “YouTube” มากที่สุด ]
ช่องทางที่อินฟลูฯ ใช้แบ่งตามสัดส่วน ดังนี้
- YouTube 36.39%
- Instagram 28.95%
- Facebook 28.26%
- Twitter 6.41%
Highlight: กลุ่มอินฟลูฯ ระดับ “ท็อปสตาร์” นั้นใช้ช่องทาง Facebook สูงที่สุด และอินฟลูฯ ในแต่ละประเภทคอนเทนต์ก็จะใช้ช่องทางที่แตกต่างด้วยเช่นกัน เช่น กลุ่มศิลปะ-บันเทิงใช้ YouTube เป็นหลัก แต่ถ้าเป็นกลุ่มแฟชัน-บิวตี้จะเน้น Instagram ส่วนกลุ่มอาหาร-เครื่องดื่มมักจะใช้ Facebook
1
[ แต่เม็ดเงินการตลาดอยู่ใน Facebook-Instagram มากกว่า… ]
1
แม้ว่าอินฟลูฯ จะอยู่บน YouTube กันเป็นส่วนใหญ่ แต่แคมเปญการตลาดมักจะเทเม็ดเงินลงไปใน Facebook-Instagram มากกว่า สัดส่วน ดังนี้
- YouTube 13.03%
- Instagram 37.68%
- Facebook 43.34%
- Twitter 5.95%
1
Highlight: สาเหตุคาดว่าเพราะเครื่องมือ Facebook-Instagram สะดวกกับนักการตลาดมากกว่า และอินฟลูฯ ระดับ “ท็อปสตาร์” ยังใช้ Facebook มากที่สุด
1
[ ต้องการ engagement ต้องไป “Instagram” ]
หากนักการตลาดต้องการการมีส่วนร่วม (engagement) แพลตฟอร์มที่ดีที่สุดคือ “Instagram” โดยเปรียบเทียบ 3 ช่องทางหลัก มีค่า engagement แตกต่างกัน ดังนี้
นอกจากข้อมูลเหล่านี้แล้ว Anymind Group ยังระบุประเด็นน่าสนใจคือแพลตฟอร์ม “Twitter” กำลังมาแรงมาก เพราะถึงแม้ว่าจะยังมีสัดส่วนผู้ใช้น้อย แต่เติบโตสูง 165% ในช่วงปีที่ผ่านมา และมีลักษณะเฉพาะคือได้ผลดีกับการตลาดกลุ่ม “นิชมาร์เก็ต”
1
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
#อินฟลูเอนเซอร์ #เฟซบุ๊ก #อินสตาแกรม #ยูทูป #ทวิตเตอร์ #Positioningmag
1
โฆษณา