12 พ.ย. 2021 เวลา 13:00 • การศึกษา
ชีวิตนักเคมีรังสี
Radiochemist
ใครจะรู้จักบ้าง นักเคมีรังสี เค้าทำอะไรกัน?
ที่อยากจะมาเล่าให้ฟัง เพราะอาชีพนี้มีไม่กี่คนในประเทศ หนึ่งในนั้นก็คือเรา
ทำงาน เป็นนักเคมีรังสีมา 10ปีแล้ว ผ่านอะไรมาเยอะจริงๆ จนถึงวันนี้
นักเคมีรังสี ทำอะไร?
ทำหน้าที่ผลิตสารเภสัชรังสี ใช้ร่วมกับเครื่อง PET/CT เพื่อตรวจวินิจฉัยมะเร็งทุกชนิด รวมไปถึงสารเภสัชรังสีที่ใช้รักษามะเร็งอีกด้วย
ใช้ความรู้ของความเป็นนักเคมีทั้งตัว
ทำยังไง?ถึงจะได้เป็น นักเคมีรังสี
จบเคมี เรียนเพิ่มด้านรังสี พอทำงานได้2ปี เรียนเพิ่มแบบเข้มข้นที่ต่างประเทศ จนได้ Qualified person เป็นใบประกาศที่รับรองคนคุณภาพงานด้านการผลิตสารเภสัชรังสี
มีคนไทย 3คน ที่จบมา 1ในนั้น คือเรา
สารเภสัชรังสีคือ?
สารที่หน้าตาเหมือนยา แต่เราติดฉลากสารรังสีเข้าไป เพื่อให้เราติดตามได้ว่า มะเร็งอยู่ตรงไหน
ใช้ความสามารถของเครื่อง Positron Emission Thomography
ทำงานกับรังสีปลอดภัยไหม?
อย่างที่บอกเราเรียนและอบรม จนสอบผ่าน มันเป็นกฎหมายเลยล่ะ ที่เราต้องผ่านการอบรมความปลอดภัยด้านรังสี ตามทฤษฎีคือปลอดภัย แต่ระยะยาว งานวิจัยยังเก็บข้อมูลไม่มากพอ บอกแค่ว่า มีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็ง เมื่อได้รับรังสีเกิน
ตอนนี้ เราเป็นมะเร็ง ถามว่าเกี่ยวไหม?
ตามทฤษฎี ไม่สามารถฟันธงได้100%
แต่เรามีความเสี่ยงมากกว่าคนธรรมดา
เคยเสียใจ เพราะทำยารักษาคนไข้มะเร็ง แต่เป็นสะเอง
รังสีไปทำอะไรกับร่างกายเรา?
ขึ้นกับปริมาณรังสีที่ได้รับเลย รังสีสามารถทำให้เซลล์ปกติของเราเปลี่ยนได้
หากเคยได้ยินอุบัติการณ์ ตอนโรงงานนิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นระเบิด ผลกระทบมากมาย และยาวนาน
รังสีบางชนิด มีอายุนานเป็นสิบๆปี
นักเคมีรังสี งานสนุกไหม?
บอกเลยว่าท้าทายอย่างยิ่งยวด ทำงานแข่งกับเวลา สารรังสีมีอายุ สั้นบ้าง ยาวบ้าง
เราต้องใช้มันสมองเพื่อการจัดการ
เราต้องเก่งเคมี เก่งรังสี เก่งเรื่องพื้นฐานการทำยา เก่งการพัฒนายาใหม่
งานนี้ Challenge มากๆ
งานเครียดช่วงแรก พอพัฒนาตัวเองตนเก่ง ก็สนุกมากๆ
เงินเดือน ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ อันนี้ขึ้นกับคนนะ
ต่างประเทศ เงินเดือนเยอะมาก
แนะนำเรียนต่อต่างประเทศเลย
ถ้าใครถามว่า จบเคมีทำไร?
เนี่ยค่ะ #นักเคมีรังสี
โฆษณา