12 พ.ย. 2021 เวลา 18:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมอาหาร ผักผลไม้ราคาแพงมากขึ้น?
ปฏิกริยาลูกโซ่ จาก ราคาของแอมโมเนียที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อ ผลผลิตที่แพง
อุตสาหกรรมเคมีเตือน: ก๊าซธรรมชาติที่มีราคาแพงสามารถกระตุ้นเงินเฟ้อได้เนื่องจากเป็นสารตั้งต้นที่สำคัญของแอมโมเนียซึ่งใช้ทำปุ๋ยเพื่อการเกษตร
ราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วยังก่อให้เกิดความไม่สงบในตลาดปุ๋ยอีกด้วย
ซึ่งเห็นได้ชัดในราคาแอมโมเนีย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เคมีที่ใช้ในการผลิตปุ๋ยเพื่อการเกษตร
ผลิตภัณฑ์ขั้นกลางที่สำคัญสำหรับการผลิตแอมโมเนียคือก๊าซธรรมชาติ ซึ่งราคาของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เนื่องจากความต้องการใช้ที่สูงหลังสิ้นสุดการระบาดของโคโรนา
 
ดัชนีราคาแอมโมเนียในยุโรปจึงไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 13ปี อยู่ที่ 910 ดอลลาร์ต่อตัน ณ สิ้นเดือนตุลาคม และล่าสุดเพิ่งต่ำกว่า 907 ดอลลาร์
จากข้อมูลของบริการข้อมูลทางการเงิน Bloomberg ราคาแอมโมเนียในยุโรป (ราคาแอมโมเนีย CFR ของยุโรปตะวันตก) แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนกันยายน 2551 ที่ 930 ดอลลาร์ต่อตัน
ตามข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรม Fertilizers Europe ราคาของก๊าซธรรมชาติคิดเป็นร้อยละ 80 ของต้นทุนการผลิตปุ๋ยไนโตรเจนในสหภาพยุโรป
สมาคมจึงเตือนว่าอุตสาหกรรมปุ๋ยไม่เพียงแค่เผชิญหน้ากันชั่วคราว แต่ยังต้องหยุดชะงักอย่างถาวร หากโรงงานต้องย้ายไปยังที่ตั้งอื่นนอกสหภาพยุโรป
สมาคมปุ๋ยระบุว่าช่องว่างการผลิตอาจส่งผลต่อการเก็บเกี่ยวในปีหน้า นอกจากนี้ ปัญหาการขาดแคลนแอมโมเนียยังส่งผลต่อการจัดหาสารละลายยูเรีย AdBlue ซึ่งรถบรรทุก รถยนต์ และหัวรถจักรที่มีเครื่องยนต์ดีเซลพึ่งพาเพื่อลดการปล่อยไนโตรเจนออกไซด์ ปัญหาราคาแอมโมเนียที่สำคัญที่เพิ่มสูงขึ้นไม่ได้มีแค่ในยุโรปเท่านั้น
ดัชนีราคาแอมโมเนียของอเมริกาก็ขึ้นเช่นกัน ณ สิ้นเดือนกันยายน บริษัทเคมี BASF ประกาศว่าจะลดการผลิตแอมโมเนียที่โรงงาน Ludwigshafen และ Antwerp เนื่องจากเงื่อนไขสำหรับการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของโรงงานเสื่อมโทรมเนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้น ณ สิ้นเดือนตุลาคม โรงงานไนโตรเจนของ SKW เมือง Piesteritz ในเมืองแซกโซนี-อันฮัลต์ ประกาศว่าจะลดการผลิตแอมโมเนียลงอีก 30 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่ได้ประกาศลดอัตราอย่างรวดเร็วเมื่อต้นเดือนตุลาคม จากข้อมูลของ SKW ผู้ผลิตแอมโมเนียและยูเรียรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ผู้ค้าปุ๋ยยังไม่พร้อมที่จะจ่ายในราคาที่บริษัทเชื่อว่าจำเป็น ราคาก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นมากกว่าห้าเท่า
อย่างไรก็ตาม แต่หากราคาแอมโมเนียเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ปุ๋ยไนโตรเจนมีราคาแพงขึ้นมาก อาจส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรและอาหารสูงขึ้นได้ ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าประเทศจะมีวิธีใดเข้ามาช่วยตรงจุดนี้
Photo by Daria Shevtsova from Pexels
ที่มา
โฆษณา