13 พ.ย. 2021 เวลา 05:41 • ไลฟ์สไตล์
ไม่ต้องเครียด…ถ้ายังไม่รู้ว่าเราชอบอะไร?
1
การค้นหาตัวเองก็เป็นสิ่งจำเป็นที่หากเรารู้ตัวเองได้เร็ว เราก็จะได้ไปต่อยอดและพาตัวเราไปสู่เป้าหมายได้เร็วกว่าคนอื่นๆ แต่นอกเหนือจากการรู้จักตัวเอง อีกสิ่งหนึ่งก็มีความสำคัญ คือ “การสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง”
ตอนที่เราเรียนหนังสือ ที่โรงเรียนมักเต็มไปด้วยคำถามที่เราเองก็ยังหาคำตอบไม่ได้ และโรงเรียนก็ไม่ได้มีหลักสูตรการสอนวิชาชีวิตแบบวัยรุ่น จำได้หรือเปล่าตอนที่เราอยู่ในวัยมัธยมฯ เรามักเจอคำถามและมีข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับอนาคตภายภาคหน้า รวมไปถึงการเรียนต่อในมหาวิทยาลัย แต่น้องๆ วัยรุ่นหลายๆ คนก็ไม่รู้ และจะไปปรึกษาหรือหาคำแนะนำจากใครดี?
ตอนเด็กเรามักถูกปลูกฝังว่า ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ให้ได้ แต่เราเคยคิดบ้างหรือเปล่าว่า มหาวิทยาลัยนั้นเป็นสถานที่แบบไหน เมื่อเราได้เป็นนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยนั้นแล้ว เราเคยคิดถึงความสำคัญของมหาวิทยาลัยหรืออยากใช้ชีวิตแบบไหนในฐานะนักศึกษาที่มีคุณค่า
1
แต่ถ้าหากตอนนี้น้องๆ ยังไม่ได้สอบเข้ามหาวิทยาลัย และกำลังค้นหาตัวเองอยู่ ก็ขอให้น้องๆ ตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบให้ได้ 3 ข้อ
1. “อะไรคือสิ่งที่เราต้องทำเมื่ออายุ 20 ปี
1
2. “มหาวิทยาลัยคืออะไร”
3. “สิ่งที่เราควรแสวงหาคืออะไร”
3 สิ่งที่ควรมีเมื่อเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย
3 สิ่งที่ควรมีเมื่อเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย นั่นคือ “ความรู้ที่ยิ่งใหญ่ ความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ และความฝันที่ยิ่งใหญ่”
ในหนังสือเพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด ของคิมรันโด ในตอน “มหาวิทยาลัยคืออะไรสำหรับเรา” ได้เล่าไว้ว่า…มหาวิทยาลัยไม่ใช่องค์กรที่ถ่ายทอดความรู้แบบตื้นเขิน ไม่ใช่องค์กรการศึกษาที่สอนเนื้อหายากกว่าชั้นมัธยมฯ มหาวิทยาลัยแตกต่างจากการระดับการศึกษาแบบอื่นๆ คือ “งานวิจัย” ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงวิชาการ ผลิตความรู้เชิงสร้างสรรค์ เหล่านี้คือคุณสมบัติของมหาวิทยาลัยที่เหนือกว่าระดับการศึกษาอื่นๆ ถ้าจะให้ความหมายของ “มหาวิทยาลัย” น่าจะหมายถึง “สถานที่รับการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่” ไม่ใช่สถานที่ที่เรียนรู้เท่านั้น แต่ต้องรับการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ด้วย
ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ
แหล่งที่มา / รูปภาพ
และอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ในลิงค์นี้เลยค่ะ
โฆษณา