13 พ.ย. 2021 เวลา 08:51 • ธุรกิจ
ดูดีๆก่อนตบยุง เพราะมันอาจจะไม่ใช่ยุง แต่เป็น......
ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำไปมาก เราจะเห็นนวัตรกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นมามากมาย หลายครั้งมากๆที่เราอาจจะอึ้งทึ่งเสียว กับการเปิดตัวนวัตรกรรมเหล่านี้ ล่าสุดที่เป็นข่าวดังทั่วโลกก็คือเทคโนโลยี Metaverse ของ Facebook ที่เป็น Platform Social Network ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
1
หลายๆครั้งที่มีการหลุดรอดของข้อมูลออกมา โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ใช้ในการเก็บข้อมูลหรือการสอดแนม เราจะพบว่าหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงมักจะปฏิเสธ โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐบาลประเทศต่างๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหลายครั้งเหมือนกันที่เราจะพบเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำมาใช้แล้ว ทั้งที่ก่อนหน้าได้รับการปฏิเสธ
เทคโนโลยีโดรน (Drone) ที่ปัจจุบันที่การพัฒนาก้าวล้ำไปมาก ในอดีตเราก็ตื่นตาตื่นใจกับการใช้โดนบินขึ้นเพื่อถ่ายภาพมุมสูง แล้วก็เริ่มพัฒนามาเป็นการนำไปใช้ในการถ่ายทำสารคดี ภาพยนตร์และภาพเคลื่อนไหวต่างๆ มีการปรับปรุงโดรนให้มาใช้ในการเกษตร และยังมีการพัฒนาให้เป็นอากาศยานไร้คนขับ ที่จะนำมาใช้โดยสารและขนส่งทั้งคนและสิ่งของต่อไป
ที่มา เกษตรอินทรีย์
เมื่อประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมา มีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า มีการผลิตโดรนสายสลับที่มีรูปทรงเหมือนยุง ที่ออกแบบมาให้ดูเหมือนยุง ใช้บินเข้ามาเพื่อสอดแนมเรา หากไม่สังเกตเราจะแยกไม่ออกเลยว่า ยุงตัวนี้เป็นยุงจริงๆหรือยุงที่เป็นหุ่นยนต์โดรน
เรื่องนี้มีการแชร์บน Facebook Engineering เป็นยุงที่อ้างว่าเป็นเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา ที่ใช้ในการสอดแนม แน่นอนว่าทางสหรัฐก็ต้องออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีเทคโนโลยีนี้ เรื่องนี้ก็ไม่มีใครรู้ได้ว่าความจริงเป็นเช่นไร
1
ประเด็นไม่ได้อยู่ที่จะปฏิเสธหรือยอมรับ แต่อยู่ที่ว่าคนออกข่าวหรือคนที่ระบุว่าเขาเป็นผู้ทำขึ้น เขามีวัตถุประสงค์อะไรมากกว่าหากเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงๆ เพราะจะได้เป็นการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคตได้
ผู้ที่ทำโดรนยุงสายลับขึ้นมา คงไม่ได้ทำเพื่อสนุกๆหรือนำมาบินถ่ายรูปเล่นๆอย่างแน่นอน เพราะหากจะทำแบบนั้นสู้ทำตัวใหญ่ที่สามารถถ่ายภาพได้ชัดเจนจะดีกว่า
หากมีเทคโนโลยีนี้ขึ้นมาจริงๆ วัตถุประสงค์หลักก็ต้องใช้เพื่อสอดแนม เพื่อมาหาความลับของฝ่ายตรงกันข้าม อาจจะเป็นทั้งการทหาร ทางการเมือง หรืออาจจะเป็นการสอดแนมข้อมูลทางเทคโนโลยีและข้อมูลทางการค้าของคู่แข่ง
แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่ากว่านั้นก็คือ การนำเทคโนโลยีนี้มาก่ออาญากรรม เพราะสามารถรู้ข้อมูลฝ่ายตรงข้ามได้ สามารถเข้าไปเจาะข้อมูลของคู่แข่งได้ ทำให้ฝ่ายตรงข้ามหรือคู่แข่งเสียหาย จึงไม่น่าจะเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายแต่อย่างใดหากมีเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้
นอกจากนี้ผู้ที่คิดนอกใจยังอาจถูกแอบติดตั้งระบบติดตามตัวไปด้วยก็ได้ แบบในเรื่อง "สายลับจับบ้านเล็ก" ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงเหมือนกัน เพียงแต่ “ยุคใหม่ฯ” ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้ เนื่องจากดำรงตำแหน่ง “นายกสมาคมคนรักเดียวใจเดียว”
1
ที่มา  GTHchannel
อีกเรื่องที่ต้องระวังก็คือ เรื่องของการถูกเก็บข้อมูลเลือดเราไป เพราะหุ่นยนต์สายลับยุง ถูกทำมาให้ดูดเลือดได้เหมือนยุงทั่วไป ที่สามารถจะนำตัวอย่างเลือดเราไปตรวจสอบ DNA ซึ่งอาจจะเอาไปทำอะไรที่เราคาดไม่ถึงได้อีกมากมาย
หากเทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นจริง นั่นแสดงว่าแทบทุกแห่งในโลกใบนี้ เราจะไม่พบคำว่า “ความเป็นส่วนตัว” ได้อีกแล้ว
และเมื่อปัญหาเกิดขึ้น การสร้างเทคโนโลยีการสร้างพื้นที่ส่วนตัว จึงเป็นอีกเทคโนโลยีของยุคหน้าได้ ที่จะมาตอบสนองความต้องการของผู้คนได้มาก ผู้ที่สร้างโดรนยุงสายลับขึ้นมาอาจจะใช้เงินลงทุนจำนวนมาก มีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม
“แต่ผู้ที่สร้างระบบป้องกันตลาดจะใหญ่กว่ามากเพราะใช้ได้กับทุกคน เรื่องนี้ก็น่าสนใจเหมือนกันนะครับหากนักวิจัยของไทยจะพัฒนาเทคโนโลยีนี้มาไว้ก่อน เมื่อถึงเวลานำเสนออกสู่ตลาด ไทยเราอาจจะกลายเป็นประเทศผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการป้องกันภัยคุกคามตัวนี้ก็ได้ใครจะไปรู้”
Credit: iStock
ก่อนตบยุงก็ลองพิจารณาก่อนนะครับว่าจะตบเลยหรือจับเอาไว้ เพราะหากเป็นยุงสายลับเราจะได้นำมาหาข้อมูลย้อนกลับได้ หรือจับเอามาเรียกค่าปรับซะเลย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจลงทุนธุรกิจใรธุรกิจด้านสุขภาพ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสูงสุดของโลกของการผลิต Essential Oil ที่สามารถแก้ไขปัญหาไมเกรน แพ้อาการ เก๊าต์ นอนไม่หลับ กระชับสัดส่วน และอีกหลากหลายคุณสมบัติ
ติอต่อได้ที่ http://doterra.myvoffice.com/foryourbeloved/
โฆษณา