13 พ.ย. 2021 เวลา 15:20 • ไลฟ์สไตล์
ก่อนอื่นขอชมก่อนเลยว่าเขียนได้ดีมากครับ เล่าเรื่องได้สนุกและแฝงแง่คิด 👍
(1)
ที่นี้ ความกลัวสำหรับผมคือการรักตัวเองรูปแบบหนึ่ง
รักตัวเองมากจนไม่อยากให้ตัวเองเจอเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นในอนาคต และมองไปเองว่ามันมีโอกาสเกิดขึ้นได้
จากความ "ไม่รู้"
ซึ่งมันก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้แหละ แต่ส่วนใหญ่เลยมันไม่ได้เกิดขึ้นแบบนั้นจริง ๆ
หลายครั้งเสียงในหัวเราพาให้เรากังวลไปก่อนเอง
ไม่รู้ว่าผีมีจริงมั้ย และมันน่ากลัวแน่ ๆ
ไม่รู้ว่าถ้าสอบตกได้ F แล้วจะทำยังไง ชีวิตจ้องพังแน่ ๆ
ไม่รู้ว่าความตายมันเป็นยังไง เจ็บปวดมากไหม จะเสียใจอะไรบ้าง
(2)
ความกลัวเป็นส่วนผสมของโทสะกับโมหะ
อยากให้มันออกไปให้พ้น ไม่ต้องเข้ามาเลยเจ้าสิ่งนั้นหรือเหตุการณ์นั้น - โทสะ
ความมึน ๆ งง ๆ ความไม่รู้ว่าสิ่งที่จะเกิดข้างหน้าคืออะไรกันแน่ แล้วตอนนี้เรากลัวอะไรกันแน่ เราควรทำอย่างไร - โมหะ
(3)
เราจึงต้องฝึกที่จะ "เตรียมตัว" ก่อน เมื่อมีโอกาส (เท่าที่กำลังใจเรารับไหวก่อนในเบื้องต้น)
กลัวผีใช่มั้ย - จริง ๆ แล้วผีมันเป็นยังไง เป็นอดีตคนใช่มั้ย ผีมันจะมาทำร้ายอะไรเราหรอ หรือผีมันก็แค่กลัวเหมือนกันกับเรา เพราะก็เคยเป็นอดีตคนนี่นา
หรือจริง ๆ แล้วเรากลัวตายกันแน่ กลัวว่าผีมันจะมาทำร้าย งั้นลองหายใจเข้าออกลึก ๆ ก่อนดีมั้ย แล้วมาซ้อมตายกัน ซ้อมโดยจินตนาการไปว่าถ้าเราตายตอยนี้จะยังไง จะยังกลัวผีมั้ย ทำความเข้าใจว่าความตายนั้นเป็นเป็นเรื่องธรรมชาติ ยังไงเราก็ต้องตาย
กลับมาที่ผี ผีจริง ๆ ก็ทุกข์ทรมาณ (ถ้ามีจริง) งั้นลองแผ่เมตตาดูมั้ย ขอให้บุญกุศลที่เราได้ทำดีแล้ว ขอให้เป็นสุข ๆ ได้ไปที่ชอบ ๆ เราเอาบุญมาฝากนะ แล้วใจจะเบาขึ้น
หรือจะลองมองว่าตัวเองเป็นผีบ้างก็ได้นะ ผีเขาก็แค่รักตัวเองเหมือนกัน แค่อยากมีความสุข เราก็ขอให้เขาไปดีเถิด
(4)
การซ้อม และการอยากกลับมาตั้งใจที่จะลองเผชิญมันดูจะทำให้เราเข้าใจเรื่องราวโดยรวมมากขึ่น จากที่ไม่รู้ เป็นเริ่มรู้ ค่อย ๆ รู้ทีละนิดจนความกลัวค่อย ๆ จางลง แล้วจะรู้มากขึ้นว่าตอนนี้เราควรทำอะไร
เราจะมองเห็นโอกาสความเป็นไปได้อื่ยอันดีงามมากขึ่น หรือถึงแม้มันจะออกมาอย่างที่เราคิดจริง ๆ เราก็ไม่กลัวเท่าเดิมแล้วเพราะเราซ้อมมาบ้างแล้ว
และความกล้า จะค่อยก่อตัวในใจเราให้เราทำอะไรได้อย่างใจเบามากขึ้น
.
.
.
เรื่องนี้เป็นเพียงการยกตัวอย่างหนึ่ง ในชีวิตจริงมีเรื่องราวอีกมากมายที่ทำให้เรากลัว ทุกคนมีความกลัวในจิตใจกันทั้งสิ้น ก็ช่วยไม่ได้ เราเป็นมนุษย์กันนี่นา และเพราะเป็นมนุษย์อีกนั่นแหละ จึงมีความสามารถที่จะกล้าอยู่ในใจได้เสมอเช่นกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรฝึกพัฒนาจิตใจให้เข้าใจตัวเองมากขึ้นในทุก ๆ วัน 😊
โฆษณา