14 พ.ย. 2021 เวลา 06:04 • ท่องเที่ยว
...เสียงลมหายใจของตัวเองดังเข้าออกอยู่เป็นระยะๆ ฟองสีเงินยวงพวยพุ่งขึ้นสู่ผิวน้ำด้านบนของท้องทะเลแถวหมู่เกาะ “สิมิลัน” หนึ่งในท้องทะเลไทยที่หลายต่อหลายคนใฝ่ฝันอยากจะไป ที่ความลึก 5 เมตรจากผิวน้ำ ฉันมองตามฟองอากาศที่เป่าออกจากปากผ่านเครื่องมือที่คาบอยู่ จากลูกเล็กๆก็ค่อยๆขยายออกกว้างขึ้นๆจนถึงผิวน้ำแล้วแตกกระจายออก แหงนมองไปท้องฟ้าด้านบนมืดครึ้มไม่มีแดด ฝนตกปรอยๆ ผิดกันกับใต้น้ำที่เราอยู่ตอนนี้ มันเงียบ สงบ ก้มมองไปด้านล่าง มองไปได้ไกลสุดลูกหูลูกตา ความใสของน้ำทะเลที่นี่ เอกลักษณ์อีกอย่างที่โดดเด่นมากๆของสิมิลันคือความใสของน้ำ คงไม่ใช่แค่เพียงสิมิลัน ความใสของน้ำทะเลทุกที่คือแรงดึงดูดให้บรรดาสิงห์อมอากาศทั้งหลายอยากลงไปแวะเวียนอยู่เสมอ ที่สิมิลันพอความใสรวมกับความสมบูรณ์สวยงามของปะการัง จึงทำให้ใครๆก็อยากแวะเวียนมา มาแล้วมาอีกอยู่นั่นเอง...
นี่คือบรรยากาศ อารมณ์ เวลาดำน้ำที่มีอีกหลายคนยังไม่รู้ ยังไม่ได้สัมผัส
"กำลังทำสมาธิอยู่ในน้ำ" ขอบคุณรูปจากพี่หมื่น #Richard Silaraks (10K)
วันนี้วันอาทิตย์ วันหยุด วันว่าง หลายต่อหลายคนอาจจะกำลังอยู่บนเรือ บางคนอยู่ใต้น้ำ กำลังดำน้ำ บางคนอยู่หน้าชายหาด หรืออยู่ในสระว่ายน้ำ กำลังหัดเรียน ฝนฟ้าอากาศก็ค่อยไม่เป็นใจ ฟ้ามืด ไม่มีแดด แต่เรี่องพวกนั้นบางครั้งไม่ใช่อุปสรรคในการดำน้ำ...ไปทริปไกลๆไม่ได้ เอาใกล้ๆ พัทยา แสมสาร สักวันสองวันก็ยังดี ขับรถไปจากกรุงเทพฯได้ลงน้ำพอได้ชื่นใจ หายคิดถึง เพราะด้วยสถานการณ์โควิด-19 พวกเราก็ห่างหายจากการพักผ่อนท่องเที่ยวกันมาพักใหญ่ทีเดียว พอเริ่มเปิดใครที่เป็นสาวกใต้ทะเลอยู่ก็รีบออกจากเกราะ จะเห็นได้มากมายตามอินเตอร์เน็ตที่เหล่านักดำน้ำจะมาอวด มาโชว์เรื่องดำน้ำ เรื่องใต้ทะเล ความสุขที่เจอะเจอ ทำให้คนที่ยังไม่ได้ไป ไม่ได้เริ่มได้อิจฉากัน ทีนี้จะไปยังไงหรือจะเริ่มยังไงดี บางคนมีบัตรแล้ว ไม่มีเพื่อนดำน้ำ บางคนยังไม่มีบัตร...
ดำน้ำต้องมีบัตรด้วยเหรอ?...
ถ้ามีก็ดี หรือถ้าไม่มีแต่อยากจะแค่ทดลองดำน้ำดูก่อนเพราะว่าไม่แน่ใจว่าจะทำได้มั้ยหรือจะชอบมั้ยก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องผ่านการฝึกการแนะนำจากคนที่ได้รับอนุญาตให้ทำการฝึกสอนจากองค์กรที่ได้รับมาตรฐานต่างๆที่ในเมืองไทยตอนนี้ก็เริ่มมีให้เลือกเยอะขึ้น องค์กรเหล่านี้วางมาตรฐานแบบเดียวกันคือดำน้ำด้วยความปลอดภัยและสนุกสนาน
ทำไมต้องเรียน?
ก็เหมือนการขับรถ ถ้าไม่เริ่มเรียน เริ่มฝึก เริ่มหัด เราก็จะเป็นแค่คนนั่งข้างๆ วันนึงอยากจะกระโดดไปนั่งหลังพวงมาลัย ถ้าไม่ได้ฝึก ไม่ได้เรียนรับรอง...ชนดะ จ้า เป็นอันตรายกับตัวเองและอาจจะอันตรายกับคนอื่นด้วย แต่การขับรถเนี่ยเรียนกันเองกับเพื่อนก้บคนในครอบครัวสอนให้ได้ ถ้าอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย และสถานที่ที่ปลอดภัย ซึ่งการขับรถเรายังอยู่บนโลกของเรา นั่งหายใจแบบตื่นเต้นๆอยู่หลังพวงมาลัยสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มใหม่ๆ แต่ยังไงก็ตามคนที่จะขับรถก็ต้องไปสอบใบอนุญาตขับขี่ เพื่อขับขี่ได้อย่างถูกต้องตากกฏหมาย เพื่อความปลอดภัยตัวเองและคนอื่นๆบนท้องถนน
ออกไปนอกเรื่อง...กลับมาที่ดำน้ำ ใช่ ต้องมีใบอนุญาตดำน้ำ หรือบัตรดำน้ำเช่นเดียวกับใบขับขี่ ต่างกันที่ความตื่นเต้นที่เกิดขึ้นใหม่ๆเนี่ยเราอยู่อีกโลกนึง...ใช่!เพราะเราต้องหายใจอยู่ใต้น้ำ ดังนั้นเรื่องความปลอดภัยคือเรื่องใหญ่ที่สุด มีอุปกรณ์ช่วยให้เราหายใจอยู่ใต้น้ำเหมือนปลาได้ การเข้าคอร์สเรียน การฝึกฝนและอบรมจากผู้แนะนำการฝึกสอนหรือ Instructor หรือที่คนไทยเราก็เรียกว่า "ครูสอนดำน้ำ" จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะคนเหล่านี้ได้ผ่านการสะสมประสบการณ์ การเรียนรู้ตามหลักสูตรเพื่อให้สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นสามารถดำน้ำได้อย่างปลอดภัย ภายใต้การรับรองมาตรฐานจากองค์กรต่างๆที่เป็นสถาบันรับรองมาตรฐานการเรียนการสอนดำน้ำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น PADI, NAUI, SSI, CMAS, TDI, BSAC ฯลฯ มีอีกมากมาย
แล้วจะเรียนที่ไหนดี? เรียนกับใครดี?
เคยมีคนบอกว่า เหมือนซื้อล็อตเตอรี่ มีทั้งถูกรางวัล มีทั้งชวดต้องถูกกินเงิน จริงเหรอ?
ก็อาจจะจริงนะ ทุกวันนี้มีสถาบันหรือที่เราเรียกว่า โรงเรียนสอนดำน้ำ และครูผู้ฝึกสอนมากมาย แล้วจะเลือกยังไงดี ไว้มาต่อนะ
โฆษณา