14 พ.ย. 2021 เวลา 06:22 • ข่าวรอบโลก
มีคลิปนึงที่เป็นคลิปดังในเเอพพลิเคชั่น tik tok
เป็นคลิปของหุ่นยนต์ตัวหนึ่งกำลังพยายามเก็บกวาดของเหลวสีเเดง เป็นคลิปที่กำลังเป็นที่สนใจในตอนนี้อย่างมาก หลายคนๆคงสงสัยว่ามันคืออะไร มันกำลังทำอะไร เเละทำไปทำไมกัน?
ขอขอบคุณภาพจากhttps://youtu.be/qF9E3CfEtV0
ภาพที่เห็นนี้เป็นผลงานของ Sun Yuan เเละ Peng yu เป็นศิลปินชาวปีกกิ่งที่เป็นคนออกเเบบ เเขนจักรกลในรูปดังกล่าว ที่มีชื่อผลงานว่า "I can't help my self "ตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์ Guggenheim และตั้งโปรแกรมไว้ให้มันทำความสะอาดของเหลวสีแดงข้น ลักษณะคล้าย ‘เลือด’ ที่ไหลออกมาจากตัวมันเอง วนไปไม่มีที่สิ้นสุด
1
มันทำงานโดยมีเซนเซอร์ตรวจจับว่าหากของเหลวดังกล่าว ไหลออกมาเกินขอบเขตที่กำหนดไว้ มันจะเริ่มทำความสะอาดด้วยการตักกลับมาด้วยความแรง เป็นที่มาของ ‘รอยเปื้อนสีแดง’ บนผนัง ที่ทำให้หลายๆคนจินตนการไปไกลเลยหล่ะ
จากภาพที่ถ่ายมา หลายคนเห็นว่าในช่วงแรก เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้มันทำหน้าที่ของมันได้ดี และดูมีความสุขมากกับงานที่มันทำ แต่เมื่อเวลาผ่านไป 3 ปี ภาพที่เห็นนั้นดูต่างไปอย่างสิ้นเชิง มันดูเศร้าหมอง เจ็บปวด เหมือนกำลังจะตาย แถมยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะมันถูก “ตั้งโปรแกรมไว้แบบนั้น” และคนอื่นก็ทำได้แต่เฝ้าดูมันผ่านกรง เป็นเรื่องที่น่าเศร้าเเละดูหดหู่
ปัจจุบัน มันกลายเป็นแขนจักรกลขนาดยักษ์ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางแอ่งของเหลวสีแดง เหมือนกองเลือดที่ไหลออกมาจากร่างกาย และได้หยุดทำงานไปแล้วตั้งแต่ปี 2019 เหลือไว้เพียงอนุสรณ์สถานให้ผู้คนมาไว้อาลัย สงสารน้องเลยง่าา
ผลงานนี้สะท้อนให้เห็นว่าเเขนจักรกลเหมือนกับมนุษย์ที่พยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอด ของเหลวที่ไหลออกมาจากตัวมันก็เปรียบเสมือนเลือดที่ไหลออกจากร่างกาย และมันก็กำลังทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาชีวิตของมันเอาไว้ แต่มันก็ไม่สามารถทำได้ตามชื่อผลงานของมันที่ว่า “Can’t Help Myself ”
ขอขอบคุณข้อมูลจาก:https://missiontothemoon.co/entertainment-can-not-help-myself/?amp=1
เเละใครที่อยากดูคลิปก็สามารถดูได้ที่ลิ้งค์นี้เลย
👉https://vt.tiktok.com/ZSehAB746/
โฆษณา