14 พ.ย. 2021 เวลา 07:06 • ไลฟ์สไตล์
เกือบได้เป็นหมูรมควันแล้ววันนี้ 😱 รู้ซึ้งว่าคนสำลักควันตายมันมีจริงก็วันนี้
ที่ฮอกไกโด ตอนนี้อากาศหนาวขึ้นทุกวัน เลขตัวเดียวแล้ว ก็ต้องจุดเตาผิงเพื่อให้ในบ้านอุ่น ปกติคือสาจะจุดตอนเช้าเพราะนางตื่นก่อน
แต่วันนี้สาไม่จุดเตาผิง นี่ก็เลยจุดเองค่ะ
ปกติก็ทำได้ไม่มีปัญหาอะไรนะ
แต่วันนี้ดันมีซะงั้น
เตาผิงตัวต้นเหตุ หรือชั้นตัวต้นเหตุ 🙄
ปกติเวลาจุดก็จะใส่ฟืนสลับกล่องกระดาษเป็นฟืน และใส่ขี้เลื่อยอัดแท่งที่ชุบน้ำมันเป็นตัวจุดไฟไปด้วย เพื่อให้ไฟมันติดง่ายและนานพอที่จะติดไม้ ก็ทำตามปกติที่เคยทำ
แต่เห็นฟืนแท่งใหญ่วางใกล้เตา นี่ก็นึกว่าสาจะเตรียมไว้ใช้จุดเตา เลยจับยัดเข้าเตาไป
จุดไฟเสร็จ ควันเริ่มมา ก็แอบแปลกๆ เพราะปกติควันมันควรจะลอยขึ้นปล่องไฟไป ไม่ใช่ออกมาตามช่องใต้เตา ก็งงๆ ว่ามีอะไรผิดปกติแต่ก็ไม่เห็นอะไรผิดปกติ ก็คิดว่าคงไม่เป็นไร
เพราะปกติสาจุด นี่ก็จะได้กลิ่นควันบ้าง ก็เลยเปิดฐานใต้เตาไว้ เพื่อให้มันโหมไฟ ไฟจะได้ติดฟืนในเตา อารมณ์แบบใช้พัด พัดเตาเวลาจุดถ่านในเตาถ่านอะ
พอเสร็จนี่ก็ไปเข้าห้องน้ำ แถมดันเข้านาน เพราะข้าศึกบุก 😵
ออกมาจากห้องน้ำช็อคเลยจ้า ทำไมชั้นมองอะไรไม่เห็น ควันเต็มบ้านนนนเยี่ยงนี้😱😱😱
เปิดประตูไล่ควันแล้ว แต่ยังเยอะอยู่
😵‍💫สติตอนนั้นคือ ควันจากไหน 😨 คิดได้รีบวิ่งฝ่าควันไปที่เตาผิง หมุนปิดช่องทุกช่องของเตา ไม่ให้ควันออก แล้ววิ่งหาประตู😣 รีบเปิดระบายอากาศทันที วิ่งไปเครื่องดูดควัน กดเบอร์แรงสุด เปิดประตูหน้าบ้านอีกยก
😖แต่ควันก็ออกไม่เร็วนัก เพราะไม่มีลม นี่ก็แบบรู้สึกได้เลยว่าเออสำลักควันตายมันเป็นไปได้จริง😱 มันไม่โม้ ต่อให้ไม่โดนไฟไหม้ แค่ควันนี่ก็ทำแสบตา แสบจมูก หายใจไม่สะดวกไปแล้ว 😫
พยายามเปิดประตูให้กว้าง เปิดมันทุกบาน ไม่สนแล้วความหนาวนอกบ้านจะเป็นไง เปิดเสร็จ พาตัวเองไปเดินนอกบ้านสูดอากาศบริสุทธิ์อย่างด่วน 😵 เพราะหายใจในบ้านไม่ได้เลย
พร้อมไปส่องสา 🤫ที่ทำงานอยู่นอกบ้าน ว่านางรู้ตัวยัง ว่าชั้นทำบ้านรมควัน นางยังไม่รู้ค่ะ เดินอ่อยอิ่งนอกบ้านแป๊ปก็รีบวิ่งเข้าบ้านมาเช็คสถานการณ์
ดีนะมีประตูระเบียงใกล้ๆ เปิดให้หมด
แล้วเอาผ้าสะบัดๆ ช่วยไล่ควันในบ้านอีกยก ก่อนสาเข้าบ้าน 😅 ปิดประตูทำเนียนไม่มีไรเกิดขึ้นทั้งนั้นค่ะ
บอกว่า เตาผิงมันผิดปกติ สาจุดเตาอีกรอบ ก็ไม่มีควันออกมาเหมือนตอนชั้นจุด คือไรรรรร ทำไมมันเกิดเป็นเด็กดีขึ้นมาได้ อีเตาผิงงง😤
สรุปตอนนี้ เมาควันค่ะ ผ้าห่มที่นอน กลิ่นควันติดหมด 😑 ควันลอยมาถึงชั้น 2
หายหน้าไปนาน มาทีขอเล่ายาวนิดนึงนะคะ 😁
โฆษณา